Bệnh viêm ống dẫn trứng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm ống dẫn trứng là gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam cho biết, ống dẫn trứng là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản, nối tử cung với buồng trứng (mỗi bên buồng trứng sẽ có một ống dẫn trứng). Tác dụng của nó là con đường di chuyển, đồng thời là nơi gặp gỡ, đưa trứng và tinh trùng gặp nhau, diễn ra quá trình thụ thai.

Viêm ống dẫn trứng (hay còn gọi là viêm vòi trứng) là viêm nhiễm xảy ra ở đường ống dẫn trứng. Viêm nhiễm tại đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng trứng và tinh trùng, làm thay đổi môi trường niêm mạc ống dẫn trứng và cản trở quá trình thụ thai khiến chị em khó có thai.

Viêm ống dẫn trứng thường do vi khuẩn, mầm bệnh có sẵn trong cơ thể như  nhiễm nấm Chlamydia , tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, E.coli, lậu cầu khuẩn…

Bệnh có hai cấp độ: viêm ống dẫn trứng cấp tính và viêm ống dẫn trứng mãn tính. Tình trạng mãn tính thường gặp ở những chị em có dấu hiệu vô sinh, hiếm muộn.

Hình ảnh của bệnh viêm ống dẫn trứng

Dấu hiệu viêm ống dẫn trứng

Thông thường bệnh sẽ không có biểu hiện rõ ràng, hoặc một số dấu hiệu bị nhầm lẫn sang các bệnh khác, chỉ khi đi khám vô sinh hiếm muộn chị em mới phát hiện ra.

Tuy nhiên, sau đây bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra một số triệu chứng mà nhiều bệnh nhân đã gặp giúp chị em nhận ra bệnh viêm ống dẫn trứng là:

1. Thống kinh

Thống kinh là tình trạng đau bụng dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Khi bị viêm ống dẫn trứng, máu bị tụ lại, chị em sẽ gặp tình trạng đau bụng khoảng 7 ngày trước khi tới chu kỳ và cơn đau sẽ nặng hơn, dữ dội hơn khi chu kỳ kinh nguyệt gõ cửa.

Nhiều người đau bụng quằn quại, không làm được gì, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.

2. Kinh nguyệt không đều

Đây là biểu hiện thường gặp của nhiều chị em khi bị viêm ống dẫn trứng. Khi ống dẫn trứng bị viêm sẽ khiến hoạt động của buồng trứng bị ảnh hưởng, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh.

Chị em sẽ thấy rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn, lượng máu kinh ra thất thường và đau bụng trong chu kỳ.

3. Đau bụng

Khi có bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm, chị em sẽ thường bị đau bụng. Nhiều người bị đau vùng bụng dưới, cơn đau lan sang hông, đau lưng, có thể đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, đau nhói.

Một số khác bị đau trong lúc quan hệ tình dục, chảy máu bất thường khi quan hệ.

Khi bị viêm ống dẫn trứng, chị em thường bị các cơn đau bụng, đau lưng hành hạ

4. Khí hư ra nhiều

Cũng giống như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… viêm ống dẫn trứng cũng khiến chị em ra nhiều khí hư bất thường, cả về lượng và mùi, màu sắc. Đa số thấy âm đạo tiết ra chất lỏng màu vàng nhạt đến vàng đậm.

Khi có dấu hiệu này, bạn cần nghi ngờ cơ thể đã bị viêm nhiễm phụ khoa, có thể do viêm ống dẫn trứng.

5. Tiểu dắt, tiểu rát

Đây là một triệu chứng mà khi mắc viêm vòi trứng hay viêm ống dẫn trứng mà chị em phụ nữ có thể gặp phải. Nếu viêm nhiễm nặng và lan sang bàng quang thì tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiểu tiện.

Triệu chứng lúc này đó chính là tiểu dắt, đi tiểu nhiều lần, hoặc có thể có hiện tượng đau rát khi đi tiểu.

6. Khó thụ thai

Nếu quan hệ thường xuyên mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng không có thai thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị viêm ống dẫn trứng.

Khi viêm nhiễm trở nên nặng hơn, nó sẽ có nguy cơ gây tắc ống dẫn trứng. Tinh trùng không gặp được trứng sẽ khó diễn ra thụ tinh và khó có con, gây nên hiện tượng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

7. Các triệu chứng khác

Một số chị em gặp các triệu chứng khác nhưng không phổ biến như:

  • Vòi trứng sưng đỏ, đau vùng chậu; đau lưng dữ dội.
  • Sốt, buồn nôn hoặc nôn nhiều nếu tình trạng viêm nặng.
  • Chức năng đường ruột kém, tiêu hóa kém…
  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mất sức khi lao động nặng…

Nguyên nhân của bệnh viêm ống dẫn trứng

Có rất nhiều người không rõ tại sao mình mắc bệnh. Dưới đây là những nguyên nhân gây nên bệnh viêm ống dẫn trứng mà chị em cần biết.

– Do quan hệ tình dục không an toàn:

Chị em quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ thường xuyên, quan hệ nhiều hoặc quan hệ trong chu kỳ kinh nguyệt… đều có nguy cơ mắc viêm nhiễm, lây lan các bệnh qua đường tình dục, gây nên viêm ống dẫn trứng.

Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến viêm ống dẫn trứng

– Do các cơ quan lân cận bị viêm nhiễm:

Thông thường do các cơ quan sinh dục khác như cổ tử cung, tử cung, âm đạo… viêm nhiễm, nếu không được điều trị triệt để sẽ dẫn đến lây nhiễm ngược, ảnh hưởng đến vòi trứng, buồng trứng, có thể gây viêm ống dẫn trứng.

Do phá thai không đúng cách:

Nhiều người phá thai không muốn đến các bệnh viện lớn mà phá chui ở các cơ sở tư, không đảm bảo vê sinh, dụng cụ không được vô khuẩn, tay nghề bác sĩ không tốt… có thể có nguy cơ viêm nhiễm cao, trong đó có viêm ống dẫn trứng.

– Do các tác nhân gây bệnh khác:

Liên cầu khuẩn, lậu cầu khuẩn, khuẩn E.coli, trực khuẩn và phế cầu khuẩn… từ các bệnh lậu, nấm, giang mai, bệnh lây lan qua đường tình dục, bệnh xã hội cũng là nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng.

– Bị nhiễm trùng sau tiểu phẫu phụ khoa:

Chị em đã từng làm các thủ thuật, tiểu phẫu phụ khoa như đặt vòng, đốt cổ tử cung, phẫu thuật ruột thừa, phẫu thuật vùng tiểu khung… nếu dụng cụ không được vô khuẩn và người bệnh vệ sinh không sạch sẽ sau tiểu phẫu cũng có nguy cơ gây viêm nhiễm, lây lan sang viêm ống dẫn trứng.

Ảnh hưởng của bệnh viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng được đánh giá là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm. Bởi nếu không được chữa trị bệnh sẽ ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của nữ giới, khó mang thai. Những ảnh hưởng của bệnh mà chị em cần lưu ý đó là:

1. Gây nên các cơn đau nhức

Đầu tiên, khi bị viêm ống dẫn trứng, chị em sẽ bị các cơn đau nhức hành hạ như nhức mỏi lưng, eo. Nhiều chị em bị đau chướng vùng bụng dưới, tức bụng, khó chịu.

Viêm ống dẫn trứng cũng dẫn đến viêm nhiễm trùng vùng chậu, nhiễm trùng màng bụng… khiến chị em bị đau bụng, cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy mức độ bệnh.

2. Ảnh hưởng đến chuyện “yêu”

Khi bị bệnh, cơ thể người bệnh sẽ luôn nhức mỏi, mệt mỏi. Khí hư ra nhiều, lượng máu kinh ra nhiều… khiến chuyện quan hệ tình dục bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một số người bị đau khi gần gũi, xuất huyết khi quan hệ, lâu dần chị em ngại và sợ quan hệ tình dục, chất lượng đời sống gối chăn bị giảm sút.

3. Mang thai ngoài tử cung

Đây là nguy cơ chị em có thể gặp khi viêm vòi trứng. Viêm ống dẫn trứng khiến con đường di chuyển của trứng bị chít hẹp hơn, khi trứng đã thụ tinh không vào tử cung làm tổ được, nó sẽ phát triển ngay ở vòi trứng.

Khi thai ngày càng lớn, kích thước to hơn sẽ có nguy cơ vỡ vòi trứng, chảy máu, đau bụng dữ dội và nguy hiểm đến tính mạng chị em phụ nữ.

Viêm ống dẫn trứng có thể gây thai ngoài tử cung cho nữ giới

Viêm ống dẫn trứng có thể gây thai ngoài tử cung cho nữ giới

4. Gây tắc ống dẫn trứng, vô sinh hiếm muộn

Viêm tắc ống dẫn trứng là nhân tố gây vô sinh thường gặp nhất ở nữ giới. Viêm nhiễm sẽ khiến vòi trứng bị bít, niêm mạc vòi trứng bị phá hủy, tắc ống dẫn trứng,

Con đường bị tắc nên trứng không thể gặp được tinh trùng, không diễn ra quá trình thụ thai nên dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

5. Phát triển thành ung thư

Hầu hết các bệnh viêm nhiễm khi để lâu sẽ tạo điều kiện cho các tế bào ung thư hình thành và phát triển và dẫn tới bệnh ung thư.

Viêm ống dẫn trứng cũng vậy, nếu không điều trị kịp thời, làm các xét nghiệm PAP phòng ngừa ung thư thì bệnh sẽ nặng hơn, biến chứng thành ung thư, nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị bệnh viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng là căn bệnh rất nguy hiểm và cần được điều trị sớm do nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, mang thai của chị em phụ nữ.

Theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà, bệnh viêm vòi trứng nếu được phát hiện sớm, kịp thời vẫn có khả năng chữa khỏi và chị em có thể mang thai và sinh con bình thường.

Do đó, khi có các dấu hiệu bất thường, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa làm các siêu âm, xét nghiệm… để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và giai đoạn viêm ống dẫn trứng.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là những cách điều trị viêm ống dẫn trứng thường được sử dụng.

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Thuốc Tây y là một trong những phương pháp chữa bệnh đầu tiên dành cho chị em.  Tuy nhiên, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về uống chữa bệnh tại nhà. Liều lượng thuốc, thời gian sử dụng thuốc bắt buộc phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thông thường bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh trên cơ sở kết quả vi khuẩn gây bệnh, lượng kháng sinh phải đủ, tiêu viêm triệt để mới chấm dứt được tình trạng bệnh.

Thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

2. Điều trị bệnh bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu viêm vòi trứng kéo dài, không điều trị, đặc biệt là gây ra tình trạng tắc nghẽn vòi trứng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật thông vòi trứng hoặc tái tạo vòi trứng để cải thiện tình trạng bệnh.

Tuy nhiên, phẫu thuật là phương pháp mang nhiều rủi ro, trong đó phải kể đến như gây nhiễm trùng, chảy máu kéo dài, buồng trứng bị tổn thương…

Còn với những trường hợp không thể thực hiện phẫu thuật thông tắc vòng trứng… thì cắt bỏ vòi trứng lại là phương án tối ưu. Nếu người bệnh vẫn có nhu cầu mang thai bác sĩ sẽ thực hiện thụ tinh nhân tạo.

3. Điều trị bằng vật lý trị liệu

Viêm ống dẫn trứng thường được điều trị bằng các biện pháp can thiệp xâm lấn như bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, liệu pháp chiếu nhiệt, tia hồng ngoại… để diệt viêm một cách triệt để.

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, tình trạng viêm nhiều hay ít… mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng các phương pháp phù hợp.

4. Điều trị kết hợp tập luyện, ăn uống

Điều trị viêm ống dẫn trứng có thể kết hợp tập luyện, ăn uống để giúp bệnh mau thuyên giảm. Bên cạnh uống thuốc và vật lý trị liệu, chị em cần tập luyện các thói quen tốt như nằm nghiêng, hạn chế quan hệ vợ chồng…

Ăn đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước lọc để giảm viêm, ăn nhiều rau xanh, chất xơ và thêm các món giúp tăng lợi khuẩn, giảm viêm như sữa chua, tỏi, vitamin E… Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật…

5. Khắc phục viêm ống dẫn trứng bằng thuốc Đông y

Chữa viêm ống dẫn trứng bằng thuốc Đông y sẽ dựa vào nguyên nhân của mỗi người bệnh. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân sẽ có triệu chứng khác nhau, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra bài thuốc khác nhau.

Viêm ống dẫn trứng điều trị bằng Đông y an toàn và lành tính

Viêm ống dẫn trứng điều trị bằng Đông y an toàn và lành tính

Ưu điểm của Đông y là lành tính, không gây tác dụng phụ, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho người bệnh. Nên các chị em hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, điều trị bằng Đông y cần sự kiên trì, không được nóng vội.

Một trong những bài thuốc được nhiều chị em lựa chọn đó là bài thuốc của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà. Từ nguyên tắc điều trị phải bắt đầu từ căn nguyên bệnh, nên bác sĩ đưa các vị thuốc quan trọng như trinh nữ hoàng cung, xuyên khung, xà sàng tử, bạch thược, ích mẫu, đương quy… với tác dụng bổ huyết, thông kinh, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm phù nề, tăng cường sức khỏe cho tử cung, buồng trứng,…;

Mặt khác, do tất cả các vị thuốc đều là thảo dược thiên nhiên nên an toàn cho người bệnh, không gây tác dụng phụ.

Hiện Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đang trực tiếp khám chữa bệnh tại 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Chị em có thể liên hệ trước để được đặt lịch khám theo số điện thoại: 0989 913 935 – (024) 7109 2668.

Những lưu ý khi điều trị viêm ống dẫn trứng

Bên cạnh việc tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ trong quá trình điều trị cần lưu ý những vấn đề sau để bệnh nhanh khỏi:

  • Trong quá trình điều trị, chị em nên kiêng quan hệ tình dục để tránh viêm nhiễm cũng như để vòi trứng tái tạo tốt hơn.
  • Tuyệt đối tuân thủ những chỉ định mà bác sĩ đã dặn, không bỏ thuốc hoặc uống thêm thuốc khác ngoài đơn gây hậu quả không đáng có.
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu, chú ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Không nghe theo các bài thuốc dân gian truyền miệng thiếu cơ sở khoa học để lại biến chứng nặng nề hơn, hậu quả có thể dẫn tới vô sinh.

Tùy vào mức độ viêm ống dẫn trứng, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp

Tùy mức độ viêm ống dẫn trứng, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp

Phòng ngừa bệnh viêm ống dẫn trứng

Viêm vòi trứng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu chị em thực hiện những cách sau đây:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Cảnh giác với việc phá thai không an toàn, nên có biện pháp bảo vệ khi quan hệ để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nếu buộc phải phá thai, nữ giới nên chọn những cơ sở y tế lớn, đảm bảo uy tín, an toàn. Không đến các cơ sở phá thai “chui” gây biến chứng khó lường.
  • Nếu mắc viêm nhiễm phụ khoa, cơ quan sinh dục thì bạn cần điều trị triệt để, tránh để bệnh nặng hơn, vi khuẩn dễ lây lan ngược, ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng, có thể khiến viêm vòi trứng.
  • Khi sinh nở, đặt vòng tránh thai hay thao tác ở tử cung, cổ tử cung… chị em cần phải chọn nơi uy tín, dụng cụ thủ thuật được vô khuẩn đúng tiêu chuẩn để tránh nguy cơ viêm nhiễm.
  • Chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Không quan hệ tình dục quá sớm, khi tuổi đời còn quá trẻ.

Trên đây là những thông tin tổng quan cơ bản của bệnh viêm ống dẫn trứng chị em cần biết. Khi có bất cứ dấu hiệu nào cảnh báo bệnh, nữ giới cần đến bệnh viện gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm ống dẫn trứng là căn bệnh đe dọa đến khả năng sinh sản, do đó chị em không được chần chừ và nên tìm đến các cơ sở khám chữa chuyên Sản phụ khoa, uy tín, chất lượng khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị viêm ống dẫn trứng – Những lưu ý không thể bỏ qua nếu muốn làm mẹ

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo