Bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Đối với phụ nữ, được thực hiện thiên chức làm mẹ thiêng liêng là một điều tuyệt vời nhất. Vừa là một trải nghiệm trong cuộc đời nhưng cũng là thời gian mà chị em phải đối mặt với nhiều vấn đề. Một trong những vấn đề mà chị em có thể gặp phải đó chính là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa là bệnh không “tha” cho một ai, không chỉ những người đã quan hệ tình dục, phụ nữ mang thai mà bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân chỉ đơn giản là do vệ sinh không đúng cách hay dị ứng với sản phẩm dung dịch vệ sinh nào đó. Còn với phụ nữ mang thai, thì đâu là nguyên nhân gây bệnh?

Nguyên nhân bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Theo các chuyên gia nhận định, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa tấn công hơn cả. Nguyên nhân có thể do các yếu tố sau:

+ Sự thay đổi của nội tiết tố: Đây là nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa ở bà bầu phải kể đến đầu tiên. Việc thay đổi này không những khiến chị em thay đổi về ngoại hình, làn da mà còn làm cho môi trường âm đạo bị thay đổi theo. Một khi môi trường âm đạo này thay đổi, không giữ được sự cân bằng thì các vi khuẩn gây bệnh rất dễ tấn công vào bên trong gây viêm nhiễm nhanh chóng.

 

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai gây ra bởi nhiều nguyên nhân

+ Vấn đề vệ sinh vùng kín: Trong thời gian mang thai lượng huyết trắng ở âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn. Vùng kín của bà bầu lúc này luôn trong tình trạng ẩm ướt, thế nhưng do em bé phát triển khiến bụng chị em ngày càng to lên sẽ gây ra sự khó khăn trong vệ sinh vùng nhạy cảm này.

Nếu trường hợp chị em biết cách vệ sinh thì không sao, nhưng nếu không biết cách vệ sinh sạch sẽ thì nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa ở bà bầu sẽ rất cao.

+ Mất cân bằng độ pH: Trong âm đạo luôn tồn tại song song hai loại vi khuẩn, vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Khi độ pH trong âm đạo bị thay đổi, tức âm đạo không khỏe mạnh thì sẽ không thể đảm bảo được sự cân bằng giữa hai loại vi khuẩn này. Lúc này vi khuẩn có hại sẽ phát triển nhanh hơn về số lượng lấn át vi khuẩn có lợi và gây ra viêm âm đạo, nấm âm đạo…

Biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở bà bầu thường gặp có thể kể đến như: Nhiễm nấm âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo, viêm âm đạo nguyên nhân do trùng roi Trichomonas, nhiễm nấm strep B âm đạo, viêm âm hộ…

Những biểu hiện bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai mà các mẹ bầu có thể nhận biết đó là:

+ Nếu mắc viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas khí hư của mẹ bầu có thể có màu sắc vàng, xanh, có lẫn ít bọt, mùi hôi thì rất khó chịu. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể gặp hiện tượng đau và rát khi giao hợp.

 

Nếu khí hư màu vàng mẹ bầu có thể mắc viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas

+ Nếu bà bầu mắc viêm âm đạo do nấm Candida khí hư lúc này sẽ có màu trắng vàng, mùi hôi. Đồng thời âm đạo có cảm giác ngứa và đau, môi âm đạo có hiện tượng sưng tấy rất khó chịu.

+ Nếu viêm nhiễm phụ khoa do các loại vi khuẩn gây ra khí hư sẽ ra nhiều hơn, màu sắc trắng đục, ngứa vùng kín, âm đạo bị sưng tấy đỏ.

+ Nhiều trường hợp mẹ bầu có hiện tượng ra máu rải rác trong thời gian mang thai. Ra máu khi mang thai có thể là một hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể cảnh báo vấn đề về sức khỏe cho nên chị em hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.

Những nguy hiểm của bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Có nhiều bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khi mang bầu mà chị em có thể gặp phải. Và ở mỗi bệnh lý đều sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, phần đa viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai luôn mang đến những tác động xấu đến cuộc sống sinh hoạt của chị em.

+ Mang đến cảm giác khó chịu: Những cơn ngứa, đau rát cũng như vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu. Nhất là trong những ngày hè thì cảm giác khó chịu càng trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Giảm ham muốn tình dục: Thông thường khi mang thai vấn đề quan hệ tình dục sẽ bị hạn chế nhưng không phải tuyệt đối. Nếu mắc viêm nhiễm phụ khoa sẽ càng khiến cho bạn không còn mấy hứng thú với chuyện ân ái vợ chồng.

 

Giảm ham muốn tình dục là một ảnh hưởng của bệnh

+ Ảnh hưởng đến tâm lý: Thực tế, bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của chị em. Bởi việc điều trị bệnh như thế nào mới tốt để không làm ảnh hưởng đến đứa trẻ. Riêng điều này thôi cũng khiến chị em mất ăn mất ngủ rồi.

+ Đặc biệt khi mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa do nguyên nhân nấm strep B âm đạo thì tác động của nó không hề đơn giản. Lúc này chị em có thể gặp những nguy cơ như: Thai chết lưu, sinh non, sau sinh vết mổ có thể bị nhiễm trùng, vỡ nội mạc tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu thai phụ bị nhiễm strep B âm đạo thì hãy lưu ý vì đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng sơ sinh với tỉ lệ tử vong khá cao.

Khi bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai phải xử lý ra sao?

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần được điều trị kịp thời, đặc biệt là với chị em đang mang thai. Bởi vì nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về sức khỏe cũng như tâm lý. Nhất là với những mẹ bầu mà mắc phải nhiễm khuẩn âm đạo trong thời gian thai nghén nếu không điều trị sẽ dẫn đến ống dẫn trứng bị hỏng, việc có thai lại là rất khó.

Nếu phát hiện mình có những biểu hiện ở trên đây mẹ bầu phải đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi đang mang thai cần phải được chú ý. Khi bác sĩ đã nắm được tình trạng sức khỏe của chị em lúc này bác sĩ sẽ có hướng xử trí, điều trị tốt nhất cho hai mẹ con.

Hiện tại thì điều trị bệnh phụ khoa được sử dụng các loại thuốc đặt tại âm đạo với công dụng điều trị tại chỗ. Mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về điều trị, việc chữa bệnh phải được tuân thủ theo sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ mới có thể đảm bảo an toàn.

 

Nếu có dấu hiệu bất thường mẹ bầu hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám

Lời khuyên mẹ bầu khi mắc viêm nhiễm phụ khoa

Để mẹ bầu có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như hỗ trợ trong điều trị bệnh một cách tốt nhất thì các mẹ bầu cần thực hiện:

+ Vùng kín phải được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách. Mẹ bầu có thể dùng nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín nhưng không được thụt rửa sâu vào âm đạo.

+ Có bầu bị viêm phụ khoa thì mẹ bầu cần thay quần chíp thường xuyên, nếu trường hợp huyết trắng ra quá nhiều thì sau 1 – 2 tiếng mẹ bầu thay quần 1 lần.

+ Mặc đồ lót được làm bằng chất liệu thoải mái như cotton, sợi tự nhiên, có thể thấm hút hồ môi tốt.

+ Mẹ bầu nên uống nhiều nước từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày, bên cạnh đó là trong khẩu phần ăn bổ sung thêm sữa chua, thực phẩm giàu chất xơ.

+ Thay vì ngồi một chỗ trong thời gian mang thai mẹ bầu có thể thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng theo hướng dẫn của bác sĩ để không gây áp lực lên vùng chậu khiến khí hư ra nhiều hơn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai cần được điều trị dứt điểm trước khi sinh bởi rất có thể gây nhiễm khuẩn ối, sảy thai nếu bị nhiễm khuẩn âm đạo. Chính vì vậy, mẹ bầu hãy bình tĩnh tâm lý và đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chẩn bệnh một cách rõ ràng.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

>>> Xem Thêm: Viêm phụ khoa: Dấu hiệu viêm phụ khoa và cách điều trị

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo