Bệnh nấm Candida đường sinh dục: Vợ nhiễm nấm chồng có lây không?

Bài nên đọc:

>> Bị nấm Candida khi mang thai, chị em cần phải làm gì?

>> Cách chữa nấm Candida khi mang thai mẹ bầu nên biết

“Gần đây tôi luôn cảm giác ngứa ngáy vùng kín. Đi khám phụ khoa thì bác sĩ chẩn đoán tôi bị nhiễm nấm candida sinh dục. Tôi thắc mắc liệu bệnh của tôi có lây cho chồng qua con đường quan hệ tình dục không?”

Đó là tâm sự của chị Trần Thị Huyền trú tại Hoàng Mai, Hà Nội. Ban đầu chị cảm thấy ngứa rát, sưng tấy vùng kín, đau đớn mỗi khi quan hệ. Chị đi khám và xét nghiệm thì được bác sĩ cho biết chị dương tính với nấm candida.

Dù mắc bệnh, nhưng chồng chị không hiểu cho bệnh tình của vợ. Mỗi khi có nhu cầu, anh lại đòi hỏi “chuyện ấy”. Chị Huyền lại nhắm mắt chiều chồng.

Sau khi khám bác sĩ về chị đã điều trị theo đúng đơn thuốc của bác sĩ nhưng mãi không khỏi. Chị thắc mắc không biết bệnh nấm Candida đường sinh dục của mình có lây cho chồng qua con đường quan hệ tình dục không? Liệu có phải “yêu” khi đang mắc bệnh chính là nguyên nhân khiến chị điều trị mãi mà bệnh không khỏi?

bệnh nấm candida đường sinh dục

Bệnh nấm Candida đường sinh dục có lây không?

Bệnh nấm Candida đường sinh dục là gì?

Trước khi đến với vấn đề bệnh có lây sang cho chồng hay không chị em phải chắc chắn rằng mình hiểu rõ về bệnh lý này.

Bệnh nấm Candida đường sinh dục chính là tình trạng đường sinh dục của chị em bị viêm nhiễm nguyên nhân do một loại nấm men tên là Candida Albicans. Bình thường đây là một loại nấm vô hại ký sinh ở nhiều vị trí trong cơ thể của con người.

Nhưng khi có điều kiện thuận lợi như mất cân bằng môi trường âm đạo, rối loạn nội tiết tố… chúng sẽ phát triển một cách nhanh chóng và gây bệnh, trong đó có bệnh nấm Candida đường sinh dục là điển hình nhất.

Khi bị nhiễm nấm Candida chị em sẽ gặp những biểu hiện điển hình như: Ngứa ngáy tại vùng kín, đau rát khi giao hợp, khí hư ra nhiều bất thường, tiểu buốt…

Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ gây tác động tiêu cực đến sinh hoạt và sức khỏe của chị em, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Bên cạnh đó, nếu bệnh để lâu có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác như: Viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu, suy giảm ham muốn tình dục…

Và một trong những vấn đề khiến cho nhiều chị em đau đầu, trong đó có trường hợp của chị Huyền đó chính là bệnh có lây sang cho chồng mình hay không?

Bị bệnh nấm Candida đường sinh dục có lây không và điều trị thế nào?

Khi mắc bất cứ một vấn đề nào tại vùng kín, hầu hết các chị em đã có quan hệ tình dục, lập gia đình đều rất lo lắng liệu rằng bệnh của mình có lây sang cho người ấy khi quan hệ tình dục hay không?

  • Bị bệnh nấm Candida đường sinh dục có lây không?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, trường hợp của vợ chồng chị Huyền không phải hiếm gặp. Bệnh nấm Candida đường sinh dục chủ yếu là ở phụ nữ sau đó lây qua cho chồng theo con đường quan hệ tình dục.

Nhiều trường hợp chồng bị ngứa ngáy, nóng rát bao quy đầu đi khám mới phát hiện bị lây bệnh từ vợ. Tuy nhiên cũng có trường hợp người vợ nhiễm nấm candida sinh dục nhưng chồng không có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh.

Nấm candida là nấm vô hại phát triển ở những vùng ẩm ướt như miệng, âm đạo, ruột, bao quy đầu,… Gặp điều kiện thích hợp, nấm Candida sẽ sinh sôi nảy nở nhanh chóng và để lại những triệu chứng bất lợi cho cơ thể.

Bệnh nấm Candida đường sinh dục có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như quan hệ tình dục đường miệng, hậu môn, âm đạo mà không có biện pháp bảo vệ.

Bệnh nấm Candida đường sinh dục có thể lây

Dùng chung khăn tắm cũng có thể lây lan bệnh nấm Candida đường sinh dục

Ngoài ra, việc dùng chung các vật dụng như công cụ trợ dâm (sextoy), quần lót, khăn tắm với người mang bệnh cũng giúp bệnh nấm Candida sinh dục lây lan nhanh chóng.

Tuy không phải là bệnh đe dọa tới tính mạng nhưng bệnh rất hay tái phát và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, công việc hàng ngày của cả nam và nữ giới. Nghiêm trọng hơn, nhiễm nấm candida sinh dục còn có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc “yêu”, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

  • Cách điều trị bệnh nấm Candida đường sinh dục như thế nào?

Để điều trị bệnh lý này chị em có thể dùng thuốc kháng sinh, các loại thuốc đặt đặc trị để tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, chị em cần đến cơ sở y tế để thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng.

Đối với những trường hợp như chị Huyền, cả hai vợ chồng đều cần đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị bệnh. Bởi khi một người nhiễm bệnh nấm Candida đường sinh dục thì khả năng đối phương mắc bệnh rất cao.

Bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo, nếu một trong hai người (vợ, chồng) mắc bệnh nấm Candida sinh dục thì người kia cũng phải đi khám và điều trị triệt để. Nếu chỉ chữa cho một người, còn người kia thì không điều trị gì thì chị em rất dễ bị tái phát. Khi nhiễm nấm candida sinh dục, cần kiêng quan hệ tình dục để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách điều trị bệnh nấm Candida đường sinh dục

Cả hai vợ chồng cần thăm khám và điều trị bệnh nấm Candida đường sinh dục

Nhiều cặp đôi vì e ngại bệnh thầm kín mà không dám đến cơ sở y tế thăm khám bác sĩ, cho nên đã tự ý mua thuốc về nhà để điều trị.

Điều này rất nguy hiểm bởi nếu dùng không đúng thuốc, đúng liều bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn ngày càng nặng hơn, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu bệnh để lâu không chữa hoặc chữa không dứt điểm, bệnh nấm Candida đường âm đạo sẽ từ âm đạo di chuyển sâu vào ruột và máu gây nên hậu quả khôn lường.

Chị Huyền thân mến! Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin vừa rồi đã giúp chị có được lời giải đáp cho thắc mắc của mình về bệnh nấm Candida đường sinh dục có lây sang không hay không? Lời khuyên cho chị Huyền cũng như các chị em đó là khi có dấu hiệu bệnh hãy cùng chồng đến cơ ở để kiểm tra, điều trị cho cả hai sẽ giúp chị em “đánh bay” triệt để bệnh lý “oái oăm” này.

Xem Thêm:

Có nên chữa nấm Candida tại nhà hay không?

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo