Cách chữa nấm candida khi mang thai mẹ bầu nên biết

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, người nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa thống kê rằng có khoảng 20 – 30% chị em đang mang thai mắc phải nấm âm đạo.

Khoảng 20 – 30% chị em đang mang thai mắc phải nấm âm đạo

Lý do là trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ có sự gia tăng đột biến về hoóc-môn nên vùng kín trở nên rất nhạy cảm, dịch âm đạo tiết nhiều trong thai kỳ tạo môi trường thuận lợi để các loại nấm trú ngụ và phát triển, do đó thai phụ rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, một số tác nhân bên ngoài như thời tiết ẩm ướt, các bào tử nấm trong không khí có thể rụng và đậu trên đồ lót, quần áo. Khi mặc đồ lót ẩm là cơ hội tốt để các loại nấm tấn công âm đạo, trong đó có nấm candida.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh Nấm candida và cách điều trị

Dấu hiệu giúp thai phụ nhận ra mình mắc bệnh nấm candida là thai phụ cảm thấy ngứa ngáy “vùng kín” và những vùng da xung quanh, khí hư ra nhiều, màu trắng như bã đậu và có mùi hôi khó chịu. Một số trường hợp còn cảm thấy đau rát khi đi tiểu do mô âm đạo bị sưng lên.

Nhiễm nấm candida khi mang thai để lại nhiều hậu quả khôn lường

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, việc nhiễm nấm candida khi mang thai có thể gây ra tình trạng viêm màng ối dẫn tới hiện tượng vỡ màng ối và sinh non. Đặc biệt, nếu nấm candida phát triển xuyên qua màng ối sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ, khiến trẻ em dễ gặp phải các vấn đề về hô hấp. Nghiêm trọng hơn, nếu nuốt phải nấm trên đường ra đời, trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, rối loạn tiêu hóa.

Cũng theo PGS.TS Hoài Đức, việc chữa nấm candida khi mang thai rất đơn giản nếu được phát hiện sớm. Khi vùng kín có triệu chứng ngứa ngáy khó chịu thì chị em nên sớm thăm khám để bác sĩ tìm ra bệnh.

Để chữa nấm candida khi mang thai, các bác sĩ thường cho người bệnh sử dụng thuốc đặt trong khoảng 1- 2 tuần là có thể khỏi bệnh.

Có thể chữa nấm candida khi mang thai bằng cách sử dụng thuốc đặt

Thuốc đặt hầu như không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên người mẹ cần lưu ý đặt thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, tránh đặt quá liều.

Để phòng tránh nấm candida, phụ nữ mang thai nên dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp cân bằng độ pH, lưu ý chỉ dùng khi thấy âm đạo tiết dịch nhiều. Khi vệ sinh vùng kín, nên rửa một cách nhẹ nhàng, không thụt rửa sâu vào trong âm đạo vì có thể đưa vi khuẩn vào bên trong.

Ngoài ra, PGS.TS Hoài Đức còn khuyến cáo thai phụ nếu thấy khó chịu vùng kín không nên tự ý mua thuốc về nhà điều trị vì điều này sẽ rất nguy hiểm. Việc đặt thuốc không đúng liều còn khiến bệnh trở nên nặng hơn do nhờn thuốc.

Để phòng ngừa nấm âm đạo, cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là chú ý vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Không mặc quần lót ẩm ướt, chưa phơi khô. Nên chọn đồ lót làm từ chất liệu cotton thoáng mát, khô ráo và thấm hút mồ hôi.

Trong khi mang thai, chị em phụ nên khám sản phụ khoa định kỳ 3 tháng/ lần để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra, sớm phát hiện các bệnh viêm nhiễm do nấm candida gây nên.

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo