Phụ nữ bị viêm âm đạo sau hút thai cần phải làm gì để đảm bảo an toàn?

Bài nên đọc:

>> Chị em bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu có sao không?

>> Điều trị viêm âm đạo do nấm candida tưởng dễ mà khó

Chào bác sĩ, tôi năm nay 31 tuổi, có 2 con. Cách đây không lâu, tôi phát hiện mình đã mang thai được 8 tuần. Do điều kiện gia đình không cho phép nên hai vợ chồng đã quyết định đi phá thai. Tuy nhiên sau khi vừa hút thai thì vùng kín bắt đầu xuất hiện những triệu chứng lạ như: khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh, đau rát và ngứa ngáy ở vùng kín. Tôi rất lo lắng không biết mình có bị viêm âm đạo sau hút thai hay không và phải điều trị tình trạng trên như thế nào? Rất hi vọng nhận được lời tư vấn của bác sĩ.

(Lan Phương, Hải Phòng)

Trả lời:

Cảm ơn bạn Lan Phương đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với thắc mắc trên của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo sau hút thai

Hút thai là phương pháp phá thai được sử dụng phổ biến hiện nay dành cho những thai nhi từ 8-12 tuần. Các bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách đưa dụng cụ phá thai qua âm đạo rồi tiến sâu vào bên trong tử cung để hút thai ra ngoài. Tuy nhiên đây lại chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ.

Viêm âm đạo sau hút thai là một hiện tượng thường gặp. Bởi sau khi tiến hành các thủ thuật nạo hút thai, âm đạo sẽ bị tổn thương, trầy xước hoặc chảy máu, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển. Ngoài ra khi tiến hành nạo hút thai bằng các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh, phụ nữ cũng rất dễ bị viêm nhiễm âm đạo.

Một nguyên nhân nhân khác đó là sau khi nạo hút thai, người phụ nữ thường bị ra máu ở âm đạo. Trong thời gian này, nếu bạn không vệ sinh vùng kín cẩn thận và sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ có thời gian trú ngụ, phát triển và gây viêm nhiễm vùng kín.

Viêm âm đạo sau hút thai rất dễ xảy ra nếu hút thai không an toàn

Viêm âm đạo sau hút thai rất dễ xảy ra nếu hút thai không an toàn

Dấu hiệu viêm âm đạo sau khi hút thai

Khi bị viêm âm đạo người bệnh sẽ có nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, sau khi tiến hành nạo hút thai, bạn cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe ngay để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bệnh nguy hiểm. Những biểu hiện đó thường là:

  • Chị em có cảm giác đau, ngứa rát vùng kín khi đi tiểu hay khi quan hệ tình dục.
  • Khí hư ra nhiều, có màu xanh hay màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti với bạn tình.
  • Vùng niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ và thường có dấu hiệu xuất huyết âm đạo bất thường.
  • Ở môi lớn có những cặn trắng bám xung quanh.
  • Người bệnh bị đau bụng dưới, tiểu buốt và tiểu rắt.

Đau bụng, ngứa rát vùng kín là dấu hiệu của viêm âm đạo sau hút thai

Đau bụng, ngứa rát vùng kín là dấu hiệu của viêm âm đạo sau khi hút thai 

Bị viêm âm đạo sau hút thai cần làm gì?

Trước tiên, sau quá trình nạo hút thai, nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như trên thì hãy đi thăm khám ngay để quá trình điều trị được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng. Nếu may mắn phát hiện sớm bệnh thì chị em chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp với chế độ ăn uống khoa học.

Viêm âm đạo ăn sữa chua
Viêm âm đạo ăn sữa chua có tốt không là câu hỏi được các chị em rất quan tâm. Bởi lẽ, nhiều người rỉ tai rằng khi bị viêm âm đạo chỉ cần ăn sữa chua là sẽ khỏi. Vậy thực hư như thế nào, chị em hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ngược lại, nếu bị viêm nhiễm nặng thì quá trình chữa bệnh sẽ trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Vì lúc đó, các loại thuốc sẽ chỉ có tác dụng kiềm chế sự phát triển của bệnh chứ không thể điều trị dứt điểm được. Lúc này, nếu bạn muốn chữa khỏi bệnh hoàn toàn thì phải sử dụng các phương pháp khác hiện đại hơn.

Một trong những cách chữa viêm âm đạo sau hút thai được nhiều người bệnh sử dụng đó là phương pháp sục khí ozone.

Phương pháp này có tác dụng diệt khuẩn mạnh, đảm bảo lưu thông tuần hoàn máu, tăng khả năng trao đổi chất, phục hồi vùng bị viêm nhiễm, giúp điều trị viêm âm đạo hiệu quả. Đây là một hướng điều trị mới thích hợp với những người bị viêm âm đạo nặng và thường xuyên tái phát. Vì thế, chị em có thể cân nhắc lựa chọn phương pháp này để chữa bệnh cho mình nhé.

Bên cạnh những phương pháp điều trị trên, bạn Phương cũng nên chú ý quan tâm giữ gìn vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ do bác sĩ chỉ định. Đồng thời, nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh viêm âm đạo sau hút thai được chữa khỏi.

Điều trị viêm âm đạo sau hút thai theo chỉ dẫn của bác sĩ để mau khỏi bệnh

Chữa viêm âm đạo sau nạo hút thai theo chỉ dẫn của bác sĩ để mau khỏi bệnh

Việc nạo phá thai có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người phụ nữ. Ngoài việc bị viêm âm đạo sau hút thai thì người bệnh còn có nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm khác, vô sinh, dễ bị sẩy thai hoặc ảnh hưởng tới chuyện quan hệ tình dục.

Do đó, chuyên gia khuyên bạn Phương nên đến cơ sở y tế uy tín để khám phụ khoa càng sớm càng tốt. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

>> Xem thêm: Viêm âm đạo uống thuốc gì mau khỏi, chị em đừng bỏ qua

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo