Nguyên nhân gây viêm âm đạo ra dịch màu nâu và những ảnh hưởng

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra dịch màu xanh và cách điều trị ngay tức thì

>> Viêm âm đạo ra dịch màu trắng, những biến chứng và cách điều trị

“Năm nay tôi 28 tuổi. Gần đây quần lót của tôi thường có khí hư màu nâu. Tôi đi khám thì biết được mình bị viêm âm đạo. Tôi rất thắc mắc muốn nhờ các chuyên gia tư vấn phải làm sao gì khi bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu?”

(Thu Quỳnh – Nghệ An)

Trả lời:

Bạn Thu Quỳnh thân mến!

Rất vui vì bạn đã lựa chọn các chuyên gia của benhviemphukhoa.net để trao gửi niềm tin và chia sẻ những thắc mắc về viêm âm đạo có dịch màu nâu. Sau đây chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề của bạn như sau:

Viêm âm đạo ra dịch màu nâu nguyên nhân do đâu?

Kinh nguyệt và khí hư là những đặc điểm sinh lý chỉ có ở nữ giới. Khí hư có dấu hiệu bất thường cũng thông báo tình trạng sức khỏe chị em đang có vấn đề.

Thông thường, ở phụ nữ khỏe mạnh, khí hư có màu trắng trong, không mùi, không có máu, mủ,… Tuy nhiên nếu chẳng may khí hư có màu nâu, vàng xanh, đỏ,… kèm theo mùi hôi khó chịu thì rất có thể chị em đã mắc một bệnh nào đó liên quan tới cơ quan sinh dục.

Trong câu hỏi bạn Quỳnh gửi cho chúng tôi có đề cập đến việc bạn được bác sĩ xác nhận bị viêm âm đạo ra khí hư màu nâu. Đây là một bệnh khá phổ biến ở nhiều chị em. Trước khi tìm hiểu cách đối phó với bệnh này, chúng ta cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh. Bởi việc xác định được chính xác nguyên nhân mới giúp bác sĩ có phương pháp điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số nguyên nhân viêm âm đạo ra dịch màu nâu mà chúng tôi tổng hợp được:

Viêm âm đạo là do các tác nhân như: nấm candida, tạp trùng, trùng roi, một số loại vi rút, vi khuẩn gây ra.

Trong cuộc sống sinh hoạt của phái đẹp có rất nhiều điều kiện để các tác nhân gây viêm âm đạo xâm nhập, phát triển như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Thụt rửa sâu âm đạo, vệ sinh quá sạch hoặc quá bẩn, dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp,…

Viêm âm đạo ra dịch màu nâu

Vệ sinh vùng kín không đúng cách gây nên viêm âm đạo ra dịch màu nâu

  • Sử dụng các dụng cụ tránh thai như vòng tránh thai, bao cao su không đảm bảo vệ sinh.
  • Do mắc bệnh tiểu đường hoặc bị suy giảm miễn dịch.
  • Mệt mỏi, căng thẳng, làm việc quá sức cũng có thể là nguyên nhân gây viêm âm đạo có dịch màu nâu.
  • Do quan hệ tình dục: Quan hệ bừa bãi, thô bạo, sai kỹ thuật,… cũng có thể khiến âm đạo chị em bị trầy xước, viêm nhiễm.

Viêm âm đạo ra dịch màu nâu có nguy hiểm không?

Không ít chị em thấy vùng kín ra khí hư màu nâu kèm một số triệu chứng như: ngứa ngáy, nóng rát vùng kín, sưng tấy âm đạo… đã tỏ ra chủ quan không đi khám phụ khoa. Một số khác vì e ngại, xấu hổ nên thay vì khám bác sĩ thì đã tự ý mua thuốc về nhà tự điều trị. Điều này khiến bệnh không những không khỏi mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác

Nếu không có biện pháp điều trị viêm âm đạo ra dịch màu nâu hợp lý và dứt điểm, để lâu ngày bệnh có thể phát triển sang các bệnh như: viêm đường tiết niệu, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, chít tắc vò trứng, mưng mủ tại buồng trứng… Chính vì vậy, viêm âm đạo được xem là nguyên nhân “sâu xa” dẫn đến giảm khả năng thụ thai thành công.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em

Viêm âm đạo lâu ngày sẽ tác động xấu tới khả năng sinh sản của chị em, khiến bào thai không chắc, dễ bị đẻ non, sảy thai. Những chị em bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu mà không chữa trị sẽ dễ bị vô sinh, hiếm muộn. Lý do là vì dịch tiết âm đạo nhiều bất thường khiến cho tinh trùng khó di chuyển vào sâu bên trong để gặp trứng và thụ tinh.

Viêm âm đạo ra dịch màu nâu

Viêm âm đạo có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai của phụ nữ

Viêm âm đạo ra dịch màu nâu làm giảm chất lượng “cuộc yêu”

Bệnh viêm âm đạo có dịch màu nâu còn ảnh hưởng đến đời sống “gối chăn” của phái đẹp. Cụ thể, việc quan hệ tình dục trong khi mắc bệnh sẽ làm chị em đau đớn, viêm nhiễm nặng nề hơn, thậm chí có thể lây vi khuẩn, vi rút có hại cho bạn tình của mình. Từ đó tạo ra tâm lý ngại “yêu”, sợ “yêu”. Lâu dần, tình trạng này sẽ làm tình cảm vợ chồng bị sứt mẻ.

Ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt

Khi bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu, chị em luôn có cảm giác bứt rứt, khó chịu ở vùng kín. Điều này làm chất lượng công việc, sinh hoạt bị giảm sút, gây nhiều phiền toái cho chị em.

Vì thế, nếu bạn được chẩn đoán bị viêm âm đạo thì cần chữa trị khỏi triệt để, kẻo “đêm dài lắm mộng”.

Bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu phải làm sao?

Quay trở lại câu hỏi của bạn Quỳnh rằng viêm âm đạo bị ra dịch màu nâu thì phải làm sao, các chuyên gia cho biết sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, bạn cần tới ngay các bệnh viện, phòng khám phụ khoa uy tín để thăm khám. Dựa vào nguyên nhân và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp với bạn.

Nếu bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu ở mức độ nhẹ, mới phát bệnh thì bạn sẽ được áp dụng phương pháp nội khoa. Tức là sử dụng các loại thuốc phù hợp: thuốc bôi, thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo,… Mỗi bệnh nhân sẽ có một đơn thuốc khác nhau, vì vậy bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc.

Phụ nữ bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu cần uống thuốc theo chỉ định

Nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Trong trường hợp bệnh viêm âm đạo để quá lâu không được chữa trị, tới lúc bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính mới điều trị thì bác sĩ sẽ phải dùng các thủ thuật ngoại khoa. Một số phương pháp phổ biến là: tiểu phẫu, đốt điện, dao leep và laser. Những phương pháp này sẽ giúp khắc phục kịp thời những khu vực bị viêm nhiễm, tránh biến chứng, lây lan.

Trên đây là những giải đáp của chuyên gia liên quan đến vấn đề viêm âm đạo ra dịch màu nâu. Nếu chị em nào đang có dấu hiệu của bệnh này thì đừng e ngại, che giấu mà hãy chia sẻ với các bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời.

>>Xem thêm: Xét nghiệm viêm âm đạo và những thông tin hữu ích cho bạn

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo