Bị viêm phần phụ khi mang thai có nguy hiểm đến mẹ và bé không?

Bài nên đọc:

> Giải đáp: Viêm phần phụ có thai được không?

> Chữa viêm phần phụ bằng Đông y hiệu quả và tiện lợi cho chị em

Viêm phần phụ khi mang thai và dấu hiệu nhận biết

Trong thai kì, đặc biệt là trong những tháng đầu thì hormone của cơ thể có sự thay đổi lớn, cùng với những biến đổi khác của cơ thể rất dễ khiến chị em gặp phải tình trạng viêm phần phụ.

Phần phụ trong cơ thể người nữ bao gồm buồng trứng, vòi trứng, dây chằng bao quanh tử cung thuộc cơ quan sinh sản, có vai trò rất lớn trong việc thụ thai và sinh con ở mỗi người. Do đó, khi viêm nhiễm phần phụ trong giai đoạn có bầu sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Viêm phần phụ khi mang thai

Viêm phần phụ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của chị em

Hơn thế, điều này càng nguy hiểm hơn đến thai nhi. Viêm phần phụ ở người mẹ có thể làm thai nhi không phát triển bình thường được, thậm chí bị dị tật – Đây là điều mà bất cứ gia đình nào cũng không mong muốn.

Một số biểu hiện của viêm phần phụ khi mang thai

Khi mắc viêm phần phụ trong thời gian mang thai mẹ bầu sẽ gặp những biểu hiện khó chịu sau đây:

  • Người mẹ sẽ ra nhiều khí hư bất thường: Có thể dịch đặc hoặc hơi lỏng; hay khí hư màu vàng và có mùi hôi; hoặc xuất hiện khí hư màu trắng nhưng có mùi hôi vô cùng khó chịu.
  • Âm đạo của chị em lúc này sẽ cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu, sưng tấy đỏ.
  • Đi tiểu thường xuyên bị sưng hoặc tấy ở phía ngoài âm đạo.

Bị viêm phần phụ khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Viêm phần phụ với người bình thường đã là một bệnh lý chị em cần phải nâng cao sự cảnh giác. Và với các chị em mang thai thì việc này càng trở nên quan trọng hơn. Bởi theo các chuyên gia, viêm phần phụ khi mang thai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ

Khi mang thai, người mẹ sẽ có những thay đổi về nội tiết, khả năng đề kháng kém đi, sức khỏe cũng không được tốt như trước kia, thêm đó những triệu chứng do viêm phần phụ gây ra như: khí hư bất thường, ngứa âm đạo, đau bụng dưới… Điều đó sẽ khiến chị em dễ dàng rơi vào tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi

Cơ thể mẹ gặp những vấn đề về sức khỏe sẽ khiến thai nhi kém phát triển, suy dinh dưỡng, còi xương từ trong bụng mẹ.

Bị viêm phần phụ ảnh hưởng đến mẹ và em bé

Bị viêm phần phụ khi mang thai ảnh hưởng đến mẹ và em bé

  • Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non

Viêm phần phụ do nhiễm nấm, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng màng ối dẫn đến sảy thai ở những tháng đầu thai kì hoặc sinh non ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

  • Lây lan viêm nhiễm sang thai nhi

Viêm phần phụ nhất là viêm do mắc bệnh lây qua đường tình dục sẽ gây nhiễm bệnh sang trẻ; hoặc lây nhiễm nấm, vi khuẩn sang trẻ trong quá trình sinh nở.

Những em bé có mẹ bị viêm phần phụ khi mang thai có thể sẽ bị dính nấm vào niêm mạc miệng gây ra bệnh viêm niêm mạc miệng hoặc viêm da do nấm.

Đặc biệt là với các bé gái, có thể bị lây nhiễm viêm phần phụ như mẹ. Đây là trường hợp viêm phần phụ bẩm sinh rất khó điều trị sau này vì hệ miễn dịch của bé chưa tốt để có thể dùng các loại thuốc như người lớn.

Viêm phần phụ khi mang thai có nguy hiểm không?
Điều trị viêm phần phụ khi mang thai là vấn đề mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý. Bởi bệnh có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của mẹ và bé. Vậy, nên điều trị viêm phần phụ khi mang thai như thế nào để an toàn cho mẹ và bé? Chị em hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này

Viêm phần phụ khi mang thai nếu không được điều trị gây viêm tắc vòi trứng, suy buồng trứng dẫn đến khó thụ thai, vô sinh hiếm muộn sau này.

Mặc dù, viêm phần phụ khi mang thai có thể gây nguy hiểm đến meh và em bé. Tuy nhiên, chị em phụ nữ không được tự ý uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu chị em phát hiện hay nghi ngờ mình mắc bệnh viêm phần phụ, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp.

Viêm phần phụ khi mang thai cần được điều trị sớm

Gặp bác sĩ để được tư vấn khi bị viêm phần phụ trong thời gian mang thai

Bên cạnh đó hãy thực hiện một số cách phòng tránh viêm phần phụ khi mang thai dưới đây để có một thai kỳ khỏe mạnh.

– Hạn chế ăn đồ ngọt, nhiều dầu mỡ và cay nóng.

– Không để vùng kín trong tình trạng nóng ẩm. Nên mặc đồ lót thông thoáng, thoải mái, chất liệu bằng cotton 100%.

– Tránh dùng dung dịch vệ sinh có nhiều hóa chất, tẩy rửa mạnh khi vệ sinh vùng kín vì nó sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo tạo điều kiện cho các loại nấm phát triển.

– Khi đi vệ sinh, chị em nên vệ sinh từ trước ra sau, hạn chế tối đa sự lây lan vi khuẩn từ hậu môn lên.

Trên đây là lời giải đáp cho những thắc mắc bị viêm phần phụ khi mang thai có nguy hiểm đến mẹ và bé không. Hi vọng chị em sẽ sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Chúc mẹ con luôn khỏe!

Xem thêm: Những loại thuốc kháng sinh chữa viêm phần phụ hiệu quả

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo