Viêm phần phụ hai bên là gì và cách điều trị hiệu quả cho chị em

Bài nên đọc:

>> Các thuốc điều trị viêm phần phụ cấp tính hiệu quả bạn chớ bỏ qua

>> Viêm phần phụ sau sinh và những tác hại khôn lường cho sản phụ

Viêm phần phụ hai bên là gì?

Viêm phần phụ là hiện tượng các bộ phận của phần phụ gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng bị nhiễm khuẩn, nấm… Nữ giới có thể mắc bệnh viêm phần phụ do nhiều nguyên nhân. Tùy vào mức độ của bệnh mà viêm phần phụ có thể gây ra những nguy hiểm khác nhau cho người phụ nữ.

Viêm phần phụ hai bên là gì?

Viêm phần phụ hai bên là tình trạng thường gặp ở chị em

Khi mắc phải bệnh viêm phần phụ, bệnh nhân sẽ thấy những triệu chứng như đau bụng dưới, đau bên trái hay bên phải, có thể đau cả hai bên, đau hố chậu, chóng mặt, tiêu chảy, khí hư thay đổi, táo bón, kinh nguyệt thất thường, khó thụ thai…

Nếu bệnh nhân thấy cơn đau nghiêng về bên trái thì đó là viêm phần phụ trái. Cơn đau nghiêng về bên phải tức làviêm phần phụ bên phải. Nhưng nếu cơn đau ở cả 2 bên, nếu di chuyển nhiều hay làm việc nặng nhọc mà cơn đau dữ dội hơn, ra máu bất thường trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt thì có thể là bạn đã bị viêm phần phụ cả 2 bên ở cấp độ mãn tính.

Như vậy, viêm phần phụ hai bên chính là khi chị em xuất hiện cơn đau ở cả hai bên. Khi có các dấu hiệu viêm phần phụ, chị em cần thăm khám sớm để bệnh không phát triển sang giai đoạn mãn tính. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh thành công hay không, tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau nếu mắc bệnh.

Nguyên nhân của bệnh viêm phần phụ hai bên

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm phần phụ hai bên ở nữ giới. Và dưới đây là những tác nhân chính khiến chị em mắc phải viêm phần phụ hai bên:

+ Nạo phá thai thường xuyên, sinh đẻ quá nhiều: Vì nạo phá thai hay sinh đẻ nhiều lần mà bộ phận sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vậy, nếu chị em vệ sinh không đúng cách sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh vùng kín.

+ Do lây lan từ các bộ phận khác: Các bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung nếu không bị chữa trị sẽ khiến lây lan vi khuẩn tới phần phụ.

Nguyên nhân viêm phần phụ hai bên

Viêm phần phụ hai bên có thể hình thành do các bệnh phụ khoa

+ Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Cách vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ tạo môi trường cho các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng sinh sôi.

+ Mặc quần quá chật: chị em mặc quần quá chật, đặc biệt quần lót, sẽ khiến vùng kín ẩm ướt, từ đó trở thành nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ.

+ Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh viêm phần phụ. Trong quá trình quan hệ nếu không cẩn thận sẽ gây tổn thương niêm mạc bên trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển. Từ viêm nhiễm tử cung lan sang các phần phụ nếu không được chữa trị kịp thời

Viêm phần phụ hai bên có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?

Bất cứ khi nào các bộ phận trong cơ quan sinh sản của chị em bị viêm nhiễm hay tổn thương đều sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng.

Viêm phần phụ hai bên có nguy hiểm không?

Như chị em đã biết viêm phần phụ chính là khi vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng bị nhiễm khuẩn, nấm… Và khi các bộ phận quan trọng trong hệ sinh sản của nữ giới bị viêm nhiễm sẽ gây nên tổn thương và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Ngoài nguy cơ cao bị vô sinh, chị em bị viêm phần phụ hai bên còn phải đối mặt với một loạt các biến chứng khác như apxe buồng trứng, viêm phúc mạc đáy chậu, apxe phần phụ, viêm phúc mạc toàn thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của chị em.

Khi các biến chứng khi xảy ra thường để lại các di chứng như sau:

– Vô sinh do tắc vòi tử cung hai bên, dính tua loa vòi…

– Có thai ngoài tử cung

– Đau vùng chậu kinh niên

  • Cách điều trị viêm phần phụ hai bên

– Khám và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ. Tùy vào mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương thuốc uống và thuốc đặt phù hợp.

– Dùng viên uống chứa Immune Gamma kết hợp với các thảo dược thiên nhiên như hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, dây ký ninh và trinh nữ hoàng cung, nên uống khoảng 6 tháng (2 tháng đầu uống ngày 9v/3l, sau đó duy trì ngày 4v/2l). Sản phẩm này giúp:

+ Cân bằng PH âm đạo và hệ vi sinh âm đạo. Nhờ đó, tránh bệnh dai dẳng, mãn tính và giảm tác dụng phụ do dùng kháng sinh kéo dài để trị viêm phần phụ.

Tuân thủ căn dặn của bác sĩ khi bị viêm phần phụ hai bên

Tuân thủ căn dặn của bác sĩ khi bị viêm phần phụ hai bên

+ Giảm tiết khí hư bất thường, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu và giảm nguy cơ viêm nhiễm tái lại.

+ Giúp nhanh lành tổn thương do viêm. Giúp bệnh nhanh khỏi và ngăn ngừa biến chứng.

+ Giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa vô sinh, khó thụ thai, ung thư cổ tử cung.

– Vệ sinh hàng ngày đúng cách, không thụt rửa âm đạo, nên chọn sản phẩm vệ sinh phụ khoa chuyên dụng có pH=(4-6).

– Kết hợp chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tăng cường tập thể dục để nâng cao sức đề kháng.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về tình trạng này. Và để không phải chịu hậu quả nghiêm trọng của viêm phần phụ hai bên, chị em nên chú ý theo dõi sức khỏe của mình bằng việc thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chữa viêm phần phụ mãn tính với bài thuốc đông y công hiệu sau đây

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo