Viêm phần phụ phải điều trị như thế nào cho hiệu quả?

>> Thực phẩm nào gây viêm phần phụ nhẹ mà chị em cần biết?

>> Giải đáp: Viêm phần phụ có thai được không?

Viêm phần phụ phải là gì?

Để hiểu viêm phần phụ là như thế nào trước hết cần hiểu rõ phần phụ là gì. Theo y học hiện đại, các bộ phận sinh sản của phụ nữ được chia làm phần chính và phần phụ. Trong đó tử cung được gọi là phần chính và các bộ phận như buồng trứng, vòi trứng, dây chằng và các phần bao xung quanh tử cung khác được gọi là phần phụ.

Khi vi khuẩn, vi rút, tạp khuẩn, nấm có hại… tấn công đến các bộ phận sinh sản thuộc phần phụ sẽ gây ra viêm nhiễm. Nếu các viêm nhiễm phân bố nhiều tại các bộ phận sinh sản bên phải ở phần phụ sẽ gây ra viêm phần phụ phải.

Viêm phần phụ phải là gì?

Viêm phần phụ phải là gì?

Viêm phần phụ là căn bệnh ảnh hường rất nhiều đến sức khỏe sinh sản và cả tính mạng của phụ nữ. Các cơ quan sinh sản tại phần phụ bên phải bị viêm nhiễm, lâu dần sẽ gây ứ mủ buồng trứng phải và bít tắc vòi trứng phải. Do vậy, tỉ lệ thụ thai thành công giảm đi đáng kể vì chỉ còn buồng trứng và vòi trứng bên trái hoạt động bình thường.

Tuy nhiên nếu không chữa trị căn bệnh này sớm, viêm nhiễm có thể lây lan sang phần phụ trái gây nhiễm trùng. Do vậy, phụ nữ bị viêm phần phụ thường bị vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra, căn bệnh này để lâu dài sẽ chuyển thành mãn tính, rất khó chữa trị và dễ gây ung thư. Thậm chí, nhiều trường hợp nhiễm trùng nặng, người bệnh có thể tử vong.

Điều trị viêm phần phụ phải thế nào cho hiệu quả?

Mặc dù bộ phận bị viêm được gọi là phần phụ nhưng thực chất chúng lại là bộ phận quan trọng, là điều kiện cần giúp phụ nữ có con. Vì vậy bảo vệ phần phụ nói chung khỏi viêm nhiễm là vấn đề các chị em cần quan tâm đúng mức. Vậy, khi bị viêm phần phụ thì điều trị như thế nào?

Dù là viêm phần phụ phải hay trái thì loại bệnh này cũng trải qua hai giai đoạn cấp tính và mãn tính. Chính vì vậy phương pháp chữa trị sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh của mỗi bệnh nhân, cụ thể là:

Điều trị viêm phần phụ phải bằng nội khoa

Phương pháp nội khoa thường được áp dụng trong trường hợp người bệnh còn nhẹ và đang ở giai đoạn cấp tính. Giai đoạn này bệnh chưa gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng và việc điều trị cũng rất dễ dàng.

Người bệnh thường được chỉ định chữa viêm phần phụ phải bằng một số loại thuốc kháng sinh chuyên dụng để kháng viêm và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Thuốc kháng sinh được chỉ định có thể là thuốc uống, thuốc tiêm hoặc viên đặt tùy theo phác đồ điều trị bệnh.

Chữa viêm phần phụ phải bằng thuốc kháng sinh

Chữa viêm phần phụ phải bằng thuốc kháng sinh

Một số loại kháng sinh thường được áp dụng trong chữa viêm phần phụ phải

Bệnh viêm phần phụ do nhiều tác nhân khác nhau gây ra. Tùy theo từng tác nhân gây bệnh sẽ có các loại thuốc đặc trị cụ thể.

+ Thuốc chữa viêm phần phụ do nấm:

Điều trị viêm phần phụ do nấm, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc như kháng sinh dạng bôi, thuốc mỡ, viên đặt âm đạo, viên uống.

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả điều trị, các bác sĩ có thể kết hợp các loai thuốc kháng sinh như Chloramphenicol, metronidazole, neomycin hoặc corticoid…

Tuy nhiên những loại kháng sinh điều trị viêm phần phụ này không áp dụng với phụ nữ có thai, người suy gan, suy thận, mẫn cảm hoặc đang cho con bú. Chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như ngứa, rát bỏng, đau đầu, nhiễm độc đường tiêu hóa…

+ Thuốc chữa viêm phần phụ do Trichomonas vaginalis

Trong trường hợp này, các loại kháng sinh điều trị bệnh viêm phần phụ bên phải là những dẫn xuất của imidazole. Những thuốc kháng sinh thuộc nhóm đang nói tới có đặc điểm là chống chỉ định với rượu. Khi sử dụng thuốc mà dùng rượu bia, chị em sẽ gặp phải hiệu ứng antabuse, giãn mạch, tăng nhip tim, buồn nôn và có thể trụy tim, dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, những thuốc này còn có thể gây ra một số biểu hiện phụ như làm thay đổi vị giác, nhức đầu, đỏ mặt, buồn nôn, tiêu chảy. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn tới bệnh bach cầu, nước tiểu có màu đỏ. Đối với những chị em đang mang thai, việc dùng thuốc chỉ được bắt đầu từ quý hai của thời kỳ mang thai.

+ Thuốc điều trị viêm phần phụ do tạp khuẩn

Để chữa bệnh viêm phần phụ phải do tạp khuẩn, chị em có thể được chỉ định các loại kháng sinh như Clindamycin, metronidazole dạng thuốc uống, thuốc đặt hoặc dạng bôi.

Khi sử dụng các loại thuốc chị em cần lưu ý: Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như nhức đầu, rối loạn thị giác, mất ngủ, đau cơ. Ngoài ra, thuốc điều trị viêm phần phụ do tạp khuẩn không dành cho những nữ giới dưới 17 tuổi.

Những lưu ý giúp chữa viêm phần phụ phải bằng thuốc đạt hiệu quả

Thuốc điều trị bệnh viêm phần phụ có rất nhiều loại, trên đây chỉ là những gợi ý để chị em tham khảo. Muốn chữa bệnh đạt hiệu quả bằng phương pháp nội khoa, người bệnh cần chú ý:

– Việc điều trị bằng phương pháp nội khoa thường áp dụng khi bệnh ở mức độ cấp tính. Do vậy, chị em cần đi khám phụ khoa trước để xác định tình trạng viêm nhiễm và hướng điều trị, can thiệp phù hợp.

– Khi dùng thuốc cần tuân theo đúng những chỉ định trong liệu trình điều trị. Không tự ý mua thuốc về chữa bệnh mà không có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

– Người bệnh cần lưu ý đến những tác dụng phụ hoặc những điều chống chỉ định của thuốc mình dùng.

Can thiệp ngoại khoa chữa bệnh viêm phần phụ phải

Trường hợp bệnh viêm phần phụ đã chuyển sang mãn tính, việc điều trị không còn đơn giản là chỉ dùng thuốc kháng sinh mà còn cần có các can thiệp của kỹ thuật ngoại khoa.

Các phương pháp ngoại khoa thường được áp dụng trong điều trị viêm phần phụ là:

  • Các thủ thuật vật lý trị liệu:

Khi bệnh nhân bị viêm phần phụ phải nặng nhưng chưa đến mức bị nhiễm trùng, mưng mủ nghiêm trọng, áp xe và cơ thể không có các u cục thì bác sĩ sẽ chỉ định các thủ thuật như đốt điện, đốt laser, sử dụng bước sóng ngắn, siêu ngắn… để tiêu diệt các tế bào viêm.

  • Can thiệp phẫu thuật ngoại khoa

Nếu tại phần phụ phải bị viêm nhiễm nặng xuất hiện các ổ mủ, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi để chích, hút dẫn lưu mủ tại vị trí viêm.

Điều trị viêm phần phụ bằng phương pháp ngoại khoa

Áp dụng phương pháp ngoại khoa vào điều trị viêm phần phụ phải 

Nếu người bệnh bị bít tắc vòi trứng do viêm, bác sĩ có thể sử dụng các thủ thuật thông tắc ống dẫn trứng. Trường hợp nhiễm trùng quá nặng, gây hoại tử, bác sĩ sẽ phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn buồng trứng, ống dẫn trứng để bảo vệ tính mạng của người bệnh.

Khi điều trị viêm phần phụ bằng ngoại khoa, mức độ rủi ro rất cao, vì vậy chị em cần lựa chọn những cơ sở y tế có uy tín, có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao và có các trang thiết bị đầy đủ, hiện đại để việc điều trị an toàn và hiệu quả.

Điều trị viêm phần phụ bằng Y học cổ truyền

Viêm phần phụ ngoài điều trị bằng phương pháp ngoại khoa và nội khoa, chị em có thể tham khảo thêm phương pháp điều trị bằng Đông y. Đây là một phương pháp an toàn, lành tính với các vị thuốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, không gây tác dụng phụ và hầu như phù hợp với mọi đối tượng.

Hiện nay, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đang là một trong những đơn vị điều trị viêm phần phụ bằng Đông y uy tín, chất lượng, được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn là điểm đến tin cậy. Tại đây, bệnh nhân sẽ được điều trị trực tiếp bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương.

Bác sĩ Hà đã có 40 năm điều trị bệnh Phụ khoa và cũng là người có trình độ chuyên môn cao. Bà được đào tạo theo chương trình Thạc sĩ tại Trung Quốc nên rất am hiểu về cơ thể người phụ nữ cũng như các loại thảo dược cùng cơ chế tác động của chúng. Chia sẻ về phương pháp điều trị viêm phần phụ bằng thảo dược thiên nhiên, bác sĩ Hà cho biết:

“Từ lâu, Đông y đã được coi là một phương pháp đem lại hiệu quả điều trị bệnh Phụ khoa đồng thời tăng sức đề kháng cho người bệnh. Với sự kết hợp của nhiều loại thảo dược sẽ giúp khí huyết lưu thông, hóa ứ, thanh nhiệt. Từ đó mang lại hiệu quả kháng viêm, kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của mầm bệnh rồi dần dần tiêu diệt, đem lại hiệu quả lâu dài mà không cần đến các tác động xâm lấn.”

Bác sĩ Thanh Hà được đánh giá cao về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm khám chữa Phụ khoa

Bài thuốc được bác sĩ Hà sử dụng vào điều trị viêm phần phụ được kết hợp từ nhiều vị thuốc có tác động sâu và dược tính cao như: kim ngân hoa, chi tử, xích thược, ý dĩ, hồng hoa, bạch chỉ, hoàng bá, nhân trần,… Sau khi điều trị viêm, bác sĩ Hà sẽ bổ sung thêm các vị có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng để hoàn thiện quá trình điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Hà cũng cho biết, bài thuốc Đông y điều trị hiệu quả nhất với những trường hợp nhẹ, chưa có dấu hiệu gây biến chứng. Với những trường hợp viêm nặng cần can thiệp nội, ngoại khoa, người bệnh có thể sử dụng Đông y trong hỗ trợ điều trị, giảm khả năng tái phát và giúp cải thiện, phục hồi tổn thương nhanh chóng.

Ưu điểm an toàn, hiệu quả lâu dài, đây đã và đang là phương pháp được chị em ưu tiên khi mắc viêm phần phụ. Tuy nhiên, hiệu quả của Đông y là tác động sâu, dần dần nên đòi hỏi bạn phải sử dụng điều độ và kiên trì trong suốt quá trình điều trị.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp để nhờ bác sĩ Thanh Hà giải đáp hướng khắc phục tình trạng viêm phần phụ của bản thân theo thông tin sau:

TRUNG TÂM SẢN PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 26680989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Những lưu ý khi điều trị bệnh viêm phần phụ phải

Dù là điều trị bằng phương pháp nào, chị em cũng cần lưu tâm đến những vấn đề sau:

– Việc điều trị cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

– Khi điều trị, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục đến khi lành bệnh để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân và cả bạn tình.

– Đối với những chị em đã quan hệ tình dục, hoặc đã kết hôn, chị em nên khuyên bạn tình đi khám phụ khoa để xác định có bị lây nhiễm mầm bênh hay không. Nếu bạn tình bị nhiễm mầm bệnh mà không chữa trị thì có thể bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản và khi quan hệ trở lại, chị em hoàn toàn có gặp lại bệnh viêm phần phụ và các bệnh phụ khoa khác.

Viêm phần phụ nói chung là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng có thể chữa trị dễ dàng nếu điều trị khi bệnh ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy, các chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình và có hướng can thiệp ngay khi phát hiện bị mắc viêm phần phụ phải.

Xem thêm: Cách điều trị viêm phần phụ bằng thuốc Đông y hiệu quả

Tuyết Trinh (t/h) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo