Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bài nên đọc:

> Viêm phần phụ điều trị như thế nào mới hiệu quả?

> Điều trị viêm phần phụ khi mang thai thế nào để an toàn cho mẹ và bé

Viêm phần phụ là gì và dấu hiệu nhận biết

Phần phụ của cơ quan sinh dục nữ giới bao gồm các bộ phận như: Vòi trứng (vòi tử cung), buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ là tên gọi tình trạng viêm nhiễm tại những bộ phận kể trên do vi khuẩn, virut, ký sinh trùng và nấm xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Còn một số trường hợp chị em mắc viêm dính phần phụ thì tình trạng viêm nhiễm tại các bộ phận này sẽ gây ra hiện tượng bít tắc và dính liền với những biểu hiện rất khó chịu cho người bệnh.

Thông thường, tình trạng viêm phần phụ phần lớn thường bắt đầu từ viêm vòi tử cung sau đó lan rộng ra xung quanh nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh được chia ra hai giai đoạn, viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mãn tính. Chị em phụ nữ có thể mắc bệnh bất cứ thời điểm nào, khi mang thai hoặc viêm phần phụ sau sinh. Đặc biệt trong thời gian mang thai những dấu hiệu bị viêm phần phụ cũng như tác hại của bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chị em.

Để chủ động trong quá trình phát hiện và điều trị bệnh viêm phần phụ, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những thông tin quan trọng xung quanh căn bệnh này.

Triệu chứng nhận biết viêm phần phụ

Tương tự như các bệnh viêm phụ khoa thông thường khác, viêm phần phụ ở phụ nữ cũng có những triệu chứng ban đầu dễ nhận biết đối với những chị em tinh ý. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ về viêm phần phụ triệu chứng thông thường mà chị em có thể gặp phải.

  • Đau bụng là một dấu hiệu viêm phần phụ điển hình

Khi xuất hiện các ổ viêm nhiễm tại phần phụ, chị em phụ nữ đồng thời thấy những cơn đau bụng, đặc biệt là đau ở phần dưới (vùng hạ vị và vùng xương chậu).

Cơn đau sẽ càng trầm trọng hơn sau khi quan hệ tình dục. Trong cuộc sống hàng ngày, phần hông cũng thường xuyên đau mỏi. Thậm chí, những cơn đau kéo dài dai dẳng, đau kể cả khi chưa tới kỳ kinh nguyệt.

Viêm phần phụ khiến chị em lo lắng và mệt mỏi

Đau bụng là một biểu hiện điển hình của viêm phần phụ

  • Chóng mặt, buồn nôn

Những cơn đau khiến cơ thể phụ nữ trở nên mệt mỏi, sức đề kháng yếu đi trông thấy nên dần dần chị em sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn.

  • Âm đạo tiết dịch bất thường

Như các bệnh phụ khoa, khi bị viêm phần phụ, vùng kín của nữ giới cũng sẽ tiết dịch âm đạo bất thường. Tuy nhiên, những dịch nay không nhiều và không đặc hiệu, dễ nhận biết sự bất thường như dịch tiết âm đạo khi bị viêm phụ khoa.

  • Rối loạn kinh nguyệt

Viêm phần phần phụ có biểu hiện gì? Theo các chuyên gia, khi bị viêm phần phụ, các bộ phận sinh sản của nữ giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó kéo theo sự rối loạn kinh nguyệt. Theo đó, chu kỳ kinh nguyệt không đều, loạn kinh hoặc xuất huyết bất thường khi không phải trong thời gian kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây viêm phần phụ ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm phần phụ ở nữ giới. Dưới đây là những yếu tố điển hình dẫn đến viêm phần phụ:

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh viêm phần phụ. Theo đó, quá trình giao hợp quá thô bạo sẽ gây tổn thương niêm mạc bên trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virut và nấm tăng sinh và phát triển, từ đó gây viêm nhiễm tử cung và lan nhanh sang các phần phụ nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

  • Do viêm nhiễm tại các bộ phận khác

Những bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung nếu không được chữa trị sẽ khiến viêm phần phụ do sự lây lan của vi khuẩn.

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Khi vệ sinh vùng kín không đúng cách, chị em phụ nữ đã tạo ra một môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng sinh sôi và phát triển.

  • Mặc đồ quá chật

Khi mặc quần áo, đặc biệt là quần lót quá chật, vùng kín sẽ luôn trong tình trạng bí bách, ẩm ướt, khó chịu. Đây lại là điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các tác nhân gây bệnh viêm phần phụ.

  • Sinh đẻ quá nhiều, nạo phá thai thường xuyên

Trải qua nhiều lần sinh đẻ hoặc nạo phá thai, bộ phận sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và khó hồi phục nhanh chóng. Trong quá trình đó, nếu chị em không tiến hành vệ sinh sạch sẽ và đúng cách thì rất dễ nhiễm bệnh viêm vùng kín.

Nguyên nhân gây viêm phần phụ

Sinh đẻ, nạo phá thai thường xuyên là nguyên nhân gây viêm phần phụ

Biến chứng của bệnh viêm phần phụ

Những dấu hiệu của viêm phần phụ khá dễ để chị em nhận biết. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không tinh ý phát hiện các dấu hiệu bệnh và tiến hành chữa trị kịp thời thì có khả năng xảy ra các biến chứng nguy hiểm khác.

1. Viêm phúc mạc đáy chậu

Viêm phúc mạc đáy chậu có dấu hiệu đặc trưng nhất là thành bụng bị co cứng, âm đạo – trực tràng đau tức, vùng hạ vị xuất hiện khối dính, khó xác định được vị trí và ranh giới của tử cung.

2. Kích ứng lây lan đáy chậu

Tình trạng viêm phần phụ gây ra nhiễm trùng, hình thành các ổ áp-xe dưới phúc mạc rồi lây lan sang dây chằng rộng hoặc tầng sinh môn khiến vùng đáy chậu rơi vào tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng.

Áp-xe là một bọc mủ hình thành bên trong các mô của cơ thể. Áp-xe thường do nhiễm khuẩn gây ra. Khi xảy ra tình trạng nhiễm trùng, hệ miễn dịch sẽ hoạt hóa các tế bào bạch cầu và các chất hóa học để đề kháng. Lúc đó, nhiều tế bào vi khuẩn và bạch cầu bị tiêu diệt sẽ tạo thành một chất lỏng đặc hay còn được gọi là mủ.

3. Áp-xe phần phụ

Áp-xe phần phụ là một biến chứng phổ biến khi bị viêm phần phụ. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ phát hiện một khối cạnh tử cung, hình bầu dục, bờ dày.

Đa phần các trường hợp bị áp-xe phần phụ là do nhiễm trùng hệ thống đường sinh dục trên, nhiễm trùng khi tiểu phẫu phần phụ hoặc biến chứng từ bệnh viêm vùng chậu.

Áp-xe buồng trứng

Biến chứng này không phổ biến nhưng nếu bị thì người bệnh sẽ phải cắt bỏ buồng trứng do mủ đã ứ đọng tại vòi tử cung.

Viêm cổ tử cung

Khi mắc viêm phần phụ, các bộ phận lân cận vị trí viêm nhiễm rất có thể bị lây nhiễm. Do đó, chị em có thể bị viêm cổ tử cung nếu không phát hiện và điều trị bệnh viêm phần phụ ngay khi phát giác các triệu chứng của bệnh.

Viêm phần phụ gây ra những triệu chứng khó chịu cho chị em
Viêm phần phụ gây ra những triệu chứng khó chịu cho chị em.

Viêm phúc mạc toàn thể

Nhiễm trùng lan rộng, không bị chặn đứng có thể lan ra khỏi hố chậu gây viêm phúc mạc toàn thể. Khi đó, chị em sẽ rơi vào trạng thái sốt cao, nhiễm độc, các cơn đau tại vùng bụng, hố chậu bên phải xuất hiện với tần suất cao hơn.

Một số trường hợp khác có thể kèm theo chứng buồn nôn, tắc ruột cơ năng hoặc tiểu khó do phúc mạc bị kích thích.

Vô sinh, chửa ngoài tử cung

Khi các ổ viêm nhiễm không được triệt tiêu và ngày càng lây lan ra các bộ phận của cơ quan sinh sản nữ giới thì nguy cơ chị em bị vô sinh là rất cao do vòi trứng bị các khối áp-xe chèn ép khiến trứng không thể di chuyển, quá trình thụ tinh không thể diễn ra.

Khi khối áp-xe chặn đường đi của trứng vào tử cung, chị em có thể rơi vào trường hợp chửa ngoài tử cung, rất nguy hiểm tới tính mạng nếu không được phát hiện.

Trường hợp phát hiện các khối áp-xe quá muộn khiến người bệnh có thể phải cắt bỏ buồng trứng khiến hậu quả vô sinh là không tránh khỏi.

Cách điều trị viêm phần phụ

Ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh viêm phần phụ, chị em phụ nữ cần ngay lập tức tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Cụ thể, thông qua quá trình kiểm tra phụ khoa, các bác sĩ sẽ xem xét các biểu hiện của bệnh nhân, thăm khám vùng hạ vị để bước đầu xác định bệnh viêm phần phụ. Tiếp theo, thông qua các xét nghiệm chuyên khoa, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng.

Hiện nay, theo y học hiện đại, bệnh viêm phần phụ được điều trị bằng hai hình thức là: Nội khoa và ngoại khoa.

Viêm phần phụ uống thuốc gì?

Sau khi có bệnh án viêm phần phụ cụ thể, người bệnh sẽ được kê một số loại thuốc kháng sinh nhằm tiêu diệt các mầm mống gây bệnh. Phác đồ điều trị bằng kháng sinh sẽ được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn cụ thể tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân.

Thông thường có một số loại kháng sinh hay được sử dụng để chữa bệnh viêm phần phụ ở phụ nữ là: Thuốc kháng sinh đặc trị Chlamydia, thuốc kháng sinh có tác dụng đặc trị lậu cầu, thuốc kháng sinh có tác dụng đặc trị vi khuẩn Mycoplasmas hominis, sử dụng thuốc kháng sinh đặc trị các loại vi khuẩn kỵ khí và hiếu khí.

Điều trị viêm phần phụ bằng phương pháp ngoại khoa

Khi được điều trị bằng phương pháp này, chị em sẽ phải trải qua thủ thuật đốt laser hoặc dùng sóng cao tần can thiệp vào các khối viêm nhiễm, khối áp-xe bên trong các vòi trứng (vòi tử cung), buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng.

Đây đều là các biện pháp xâm lấn nên chị em cần tìm hiểu kỹ, tham khảo các ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đưa ra quyết định.

 Cách điều trị viêm phần phụ

Có thể điều trị viêm phần phụ bằng phương pháp ngoại khoa

Điều trị viêm phần phụ bằng Y học cổ truyền

Viêm phần phụ ngoài điều trị bằng phương pháp ngoại khoa thì chị em hoàn toàn có thể lựa chọn điều trị bằng Đông y. Đây là một phương pháp an toàn, lành tính với các vị thuốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, không gây tác dụng phụ và hầu như phù hợp với mọi đối tượng.

Hiện nay, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đang là một trong những đơn vị điều trị viêm phần phụ bằng Đông y uy tín, chất lượng, được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn là điểm đến tin cậy. Tại đây, bệnh nhân sẽ được điều trị trực tiếp bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương.

Bác sĩ Hà đã có 40 năm điều trị bệnh Phụ khoa và cũng là người trao hạnh phúc tới cho hàng nghìn chị em phụ nữ. Chia sẻ về phương pháp điều trị viêm phần phụ bằng thảo dược thiên nhiên, bác sĩ Hà cho biết:

“Từ lâu, Đông y đã được coi là một phương pháp đem lại hiệu quả điều trị bệnh Phụ khoa đồng thời bồi bổ sức khỏe cho người bệnh. Với sự kết hợp của nhiều loại thảo dược sẽ giúp khí huyết lưu thông, hóa ứ, thanh nhiệt.”

Bài thuốc được bác sĩ Hà sử dụng vào điều trị viêm phần phụ được kết hợp từ nhiều vị thuốc có tác động sâu và dược tính cao như: kim ngân hoa, chi tử, xích thược, ý dĩ, hồng hoa, bạch chỉ, hoàng bá, nhân trần,… Sau khi điều trị viêm, bác sĩ Hà sẽ bổ sung thêm các vị có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng để hoàn thiện quá trình điều trị cho người bệnh.

Với ưu điểm an toàn, hiệu quả lâu dài thì đây đã và đang là phương pháp được chị em ưu tiên khi mắc viêm phần phụ. Tuy nhiên, hiệu quả của Đông y là tác động sâu, dần dần nên đòi hỏi bạn phải sử dụng điều độ và kiên trì nếu muốn đạt được hiệu quả.

Lời khuyên của chuyên gia

Việc phòng tránh bệnh đơn giản hơn rất nhiều so với chữa trị bệnh nên chị em phụ nữ cần trang bị cho mình những thông tin hữu ích nhằm phòng tránh bệnh viêm phần phụ hiệu quả. Theo đóchia sẻ của bác sĩ Đỗ Thanh Hà, chị em phụ nữ nên:

  • Khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các triệu chứng và tiến hành điều trị kịp thời bệnh viêm phần phụ

  • Phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng nếu bị viêm nhiễm đường sinh dục dưới

  • Phát hiện và điều trị bệnh viêm niệu đạo sớm để tránh để bệnh lây lan lên các bộ phận bên trên hệ thống sinh sản

  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su nếu đang bị nhiễm bệnh để tránh lây lan sang bạn tình

  • Khi tiến hành các thủ thuật liên quan tới sản phụ khoa, cần lựa chọn các địa chỉ, cơ sở y tế uy tín với trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn và đảm bảo vệ sinh

  • Tìm hiểu thông tin về bệnh phụ khoa nói chung và bệnh viêm phần phụ nói riêng để chủ động trong công tác phòng chống bệnh

  • Sinh đẻ có kế hoạch, tránh việc nạo phá thai ngoài ý muốn

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, tạo thói quen ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh viêm phần phụ cũng như tư vấn cách phòng và chữa bệnh, bạn đọc có thể trực tiếp liên hệ bác sĩ Thanh Hà để được giải đáp miễn phí theo thông tin dưới đây:

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hòang Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 26680989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Như vậy, trên đây là những thông tin đầy đủ và cơ bản nhất về bệnh viêm phần phụ ở nữ giới. Hi vọng rằng đây là những kiến thức bổ ích cho bạn đọc, nhất là các chị em. Khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh chị em hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem Thêm:

Chữa viêm phần phụ bằng Đông y hiệu quả và tiện lợi cho chị em

Điều trị viêm phần phụ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả hay không?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo