Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi là gì và điều trị như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Cổ tử cung lộ tuyến mép sau là gì và chữa trị như thế nào?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát là gì và điều trị bằng cách nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi là căn bệnh khi nhắc tới không phải chị em nào cũng biết. Tuy nhiên thực chất đây là cách gọi tên bệnh viêm lộ tuyến dựa vào vị trí của vùng lộ tuyến trên cổ tử cung.

Dựa vào vị trí vùng viêm lộ tuyến, các bác sĩ thường chia làm viêm lộ tuyến cổ tử cung môi trên, viêm lộ tuyến cổ tử cung môi dưới, viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi. Theo đó, tình trạng viêm lộ tuyến ở hai môi là tên gọi khác của viêm lộ tuyến ở mức độ nặng, vùng lộ tuyến bao rộng trên bề mặt cổ tử cung ở cả môi trên và môi dưới.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi

Khi viêm lộ tuyến phát triển tới giai đoạn này, người bệnh sẽ nhận thấy các triệu chứng điển hình như sau:

– Ra nhiều khí hư bất thường, khí hư có màu vàng xanh như mủ, mùi hôi tanh khó chịu.

– Đau bụng dưới, đau thắt lưng, đau vùng xương chậu, chảy máu âm đạo và đau vùng kín khi quan hệ tình dục.

– Rối loạn kinh nguyệt, chảy máu bất thường giữa chu kì kinh nguyệt, thậm chí vô kinh trong thời gian dài.

– Cơ thể suy nhược, thường xuyên bị sốt cao, tiểu rắt, tiểu buốt, buồn nôn và rối loạn tiêu hóa.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây cho chị em những rắc rối trong cuộc sống như: khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo, đau rát hoặc chảy máu khi quan hệ…, thậm chí có thể gây vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Lộ tuyến làm cho lượng dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường, khiến cho tinh trùng khó di chuyển qua để gặp trứng. Ngoài ra nếu để tình trạng viêm nhiễm lâu ngày có thể làm cho độ pH trong âm đạo bị thay đổi, điều này sẽ khiến cho tinh trùng bị tiêu diệt ngay khi vừa vào đến âm đạo. Đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi gây vô sinh hiếm muộn

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hai môi gây vô sinh hiếm muộn

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi có thể đẩy nhanh quá trình nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là môi trường thuận lợi cho một số vi khuẩn như: trùng roi âm đạo, nấm, tạp khuẩn, vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, HPV,…

Các tác nhân này đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm nhiễm ngược dòng gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…

Đặc biệt khi viêm lộ tuyến cổ tử cung đã lan rộng ở cả 2 môi thì phụ nữ sẽ dễ bị ung thư cổ tử cung hơn. Bởi vì cổ tử cung bị viêm nhiễm nặng sẽ cản trở quá trình chuyến hóa của các tế bào, khiến các tế bào bị phá vỡ cấu trúc. Đây chính là điều kiện giúp tế bào ung thư dễ xuất hiện.

Chính vì vậy khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở 2 môi, người bệnh không nên chủ quan để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi cần làm gì?

Khi phát hiện các triệu chứng bất thường trên của cơ thể hoặc có kết luận bị viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng 2 môi, chị em nên sớm đi gặp bác sĩ để tiện thăm khám và tiếp nhận điều trị.

Sau khi sử dụng thuốc đặt và thuốc uống để kháng viêm thì bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật bằng các phương pháp hiện đại như đốt điện, áp lạnh, lazer, dùng dao leep… để loại bỏ hoàn toàn các lộ tuyến bị viêm, ngăn ngừa tái phát triệu chứng viêm.

Tuy nhiên với bất cứ phương pháp nào cũng đều có điểm hạn chế của nó. Việc sử dụng thuốc kháng sinh, tuy ít xâm lấn nhưng nếu sử dụng lâu dài người bệnh sẽ nhờn thuốc. Không chỉ vậy, thuốc kháng sinh còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày, thận, gan…

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi theo chỉ định của bác sĩ

Còn với các phương pháp phẫu thuật tuy diễn ra nhanh chóng, có thể điều trị tận gốc nhưng những phương pháp này có thể để lại những vết sẹo xơ cứng ở cổ tử cung gây cản trở quá trình thụ thai và sinh con sau này.

Chính vì vậy khi điều trị người bệnh cần lựa chọn được những địa điểm khám chữa uy tín chất lượng, để hạn chế tối đa những rủi ro. Bên cạnh đó người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định chữa trị của các bác sĩ. Bởi vì viêm lộ tuyến 2 môi đã là mức nặng, nếu không chữa trị tốt, bệnh sẽ tái diễn nhiều lần rất nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản.

Ngoài ra, trong quá trình chữa bệnh và sau khi điều trị, người bệnh cần chú ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín, ăn uống nghỉ dưỡng khoa học, kiêng quan hệ tình dục ít nhất 6 tuần và thực hiện các chỉ dẫn khác của bác sĩ phụ khoa để mang lại hiệu quả chữa bệnh tối ưu nhất.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc về tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung 2 môi là như thế nào. Hãy ghi nhớ những thông tin quan trọng để có thể kịp thời chăm sóc sức khỏe của chính mình và người thân nhé!

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung uy tín tại Hà Nội 

Phương Hoa (Tổng hợp)

Bình luận

  1. Hà anh says: Trả lời

    Khi mới bị viêm lộ tuyến ngoài dung thuôca có nhất thiết phai Đi đốt k ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo