Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm vùng chậu (pid)

Bệnh viêm vùng chậu (pid) là gì?

Bệnh viêm vùng chậu (pid) được hiểu đơn giản là chỉ các chứng nhiễm trùng tại phần trên của bộ phận sinh dục nữ, trong đó có tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, bên trong khung chậu. Người bệnh có hiện tượng đau bụng dưới, khí hư bất thường, có màu sắc trắng đục hoặc màu vàng, khí hư có mùi hôi, đau rát khi giao hợp hoặc khi đi tiểu tiện, hay kinh nguyệt bất thường bị rối loạn… đây là những dấu hiệu, biểu hiện điển hình của bệnh viêm vùng chậu mà chị em có thể nhận biết.

Nguyên nhân chính gây bệnh là do vi khuẩn lây lan từ âm đạo và cổ tử cung, đặc biệt là những vi khuẩn lây qua đường tình dục. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh là chị em ở độ tuổi sinh sản, có quan hệ tình dục sớm, phức tạp và không lành mạnh. Việc thụt rửa âm đạo quá sâu cũng là một yếu tố gây nên viêm vùng chậu.

Bệnh viêm vùng chậu (pid) là bệnh phụ khoa nguy hiểm

Các bác sĩ có thể chẩn đoán viêm vùng chậu qua việc các biểu hiện ban đầu của bệnh. Ngoài ra, những cách chẩn đoán bằng cách như siêu âm, nội soi, chụp cộng hưởng MRI sẽ giúp biết được chính xác mức độ bệnh, nhờ đó sẽ có những phương pháp, phác đồ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Và bên cạnh, trong quá trình điều trị người bệnh cần tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ, bên cạnh đó cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khi bị bệnh viêm vùng chậu.

>>> Xem Thêm: Viêm vùng chậu nữ có gây vô sinh không?

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm vùng chậu (pid)

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý vừa giúp cho người bệnh tăng cường sức đề kháng, củng cổ hệ miễn dịch, đồng thời sẽ hỗ trợ việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, người bệnh cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho mình, cụ thể:

Những thực phẩm người bệnh viêm vùng chậu nên tránh:

+ Thực phẩm cay nóng: Không riêng với bệnh viêm vùng chậu (pid) những thực phẩm cay nóng là những thực phẩm nên tránh với những người bệnh gan, bệnh trĩ, đau dạ dày… Triệu chứng của viêm vùng chậu sẽ trở nên nặng hơn nếu người bệnh ăn thực phẩm cay nóng.

Người bệnh cần tránh ăn các đồ hải sản

+ Tránh ăn hải sản: Các loại hải sản như mực, tôm, cua, bạch tuộc… khi người bệnh viêm nhiễm vùng chậu ăn vào rất dễ gây kích ứng, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu hơn rất nhiều.

+ Đồ ăn ngọt, nhiều chất béo, dầu mỡ: Những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo như bơ, đậu phộng, bơ thực vật… Hay các đồ ăn ngọt, nhiều đường như bánh kẹo, sô cô la, kem tươi… khi ăn vào sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, đồng thời khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

+ Các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá đều là những chất mà người bệnh viêm vùng chậu (pid) nên tránh. Thuốc lá có nhiều nicotin khiến oxy trong máu giảm, việc cung cấp oxy cho vùng chậu sẽ gặp khó khăn. Rượu bia sẽ khiến cho vùng chậu trở nên nóng, ẩm và ngứa ngáy gây khó chịu cho chị em.

Thực phẩm người bệnh viêm vùng chậu nên ăn:

+ Khi bị viêm vùng chậu người bệnh cần ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, thanh đạm. Đồng thời bổ sung các loại nước ép hoa quả như: Táo, lê, dưa hấu… và lưu ý là không được cho thêm đá khi uống.

Bổ sung các loại rau xanh, đặc biệt là rau họ cải

+ Những thực phẩm có tính ôn nhiệt như nước gừng, nước đường đỏ… được khuyến khích bổ sung.

+ Bổ sung các loại rau xanh như rau muống, rau cải, rau lang (rau khoai lang), súp lơ… đặc biệt là những loại rau họ cải có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống lại vi khuẩn, có các hoạt chất có khả năng kháng khuẩn.

+ Ngoài ra, người bệnh viêm vùng chậu cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày những trái cây tươi, sữa chua, rau củ quả, các loại hạt đặc biệt là quả óc chó, hạnh nhân giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới tốt nhất.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp chị em biết được những thực phẩm nào nên ăn và những thực phẩm nào không nên ăn khi bị bệnh viêm vùng chậu (pid). Nắm được những điều này sẽ giúp cho việc điều trị bệnh của chị em thuận lợi hơn và đem lại kết quả cao hơn.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo