Có thể bạn chưa biết: Khám phụ khoa là khám những gì, khám như thế nào?

Tin bài liên quan:

>> Khám phụ khoa ngoài giờ ở Hà Nội gồm những địa chỉ nào?

>> Khám phụ khoa đau không? Câu hỏi khiến chị em mất ăn mất ngủ

Bạn nên biết khám phụ khoa là khám những gì?

Khám phụ khoa là việc bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra cơ quan sinh sản của người phụ nữ nhằm xem xét cấu tạo, kích thước, vị trí của các cơ quan như cổ tử cung, buồng trứng… có bình thường hay không.

Bên cạnh đó, qua quá trình thăm khám, bác sĩ cũng sẽ phát hiện ra những bất thường, tác nhân gây viêm nhiễm, các bệnh lây qua đường tình dục hay những bệnh phụ khoa khác như buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, u xơ, ung thư cổ tử cung…

Tất cả phụ nữ, chưa kết hôn hay đã kết hôn, chưa quan hệ tình dục hoặc đã quan hệ tình dục… đều có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Do đó, không chỉ đợi đến khi có triệu chứng bất thường mà ngay cả khi cơ thể bình thường, chị em cũng nên đến các bệnh viện, cở sở chuyên khoa uy tín để khám phụ khoa định kỳ, làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung (PAP smear) để phát hiện sớm bệnh ung thư.

Trước khi đi khám để tránh những áp lực tâm lý và lo lắng không đáng có chị em nên tìm hiểu khám phụ khoa là khám những gì.

Khám phụ khoa là khám những gì?

Khám phụ khoa tổng quát là hình thức kiểm tra cơ quan sinh sản phụ nữ

Thông thường, khám phụ khoa khám những gì, bạn sẽ trải qua quy trình khám phụ khoa ở các cơ sở y tế bao gồm: Khám bên ngoài, khám âm đạo, khám tử cung, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Các bước thăm khám cơ bản cụ thể như sau:

  • Tư vấn khám phụ khoa là khám những gì

Trước khi khám phụ khoa, thông thường bác sĩ sẽ tư vấn, hỏi han tình hình bệnh nhân như: Tình trạng hôn nhân, lịch sử bệnh tật nếu có, đã sinh con hay chưa, đã có thai hay nạo phá thai lần nào chưa… Chị em nên thành thật trả lời các câu hỏi, hợp tác với bác sĩ để việc thăm khám và chẩn đoán bệnh đúng hơn.

  • Khám bên ngoài cơ quan sinh sản

Bác sĩ sẽ khám ngực bằng cách quan sát và dùng tay để phát hiện những bất thường của ung thư vú hay u nang… Ngoài ra bác sĩ sẽ quan sát vùng bụng xem có vết mổ nào hay không, quan sát bên ngoài cơ quan sinh dục xem có gì bất thường không.

Đi khám phụ khoa nên khám những gì không thể bỏ qua bước thăm khám này, vì có thể giúp bác sĩ phát hiện được những dấu hiệu lâm sàng của một số bệnh phụ khoa. Từ đó, bác sĩ có căn cứ để tiến hành thăm khám kĩ hơn những bộ phận nghi ngờ mắc bệnh.

Khám phụ khoa là khám những gì và các bước cơ bản

Quy trình khám phụ khoa gồm những gì? Bao gồm cả khám ngực

  • Khám âm đạo

Khám phụ khoa là như thế nào trong bước thăm khám âm đạo? là lo lắng của nhiều chị em. Trong bước thăm khám này, bệnh nhân sẽ nằm trên giường trong tư thế sinh sản. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế có tên là mỏ vịt để kiểm tra âm đạo và các bộ phận lân cận.

Khám phụ khoa là khám những gì trong bước khám âm đạo? Bác sĩ sẽ quan sát bằng mắt thường xem môi trên, môi dưới của âm đạo có gì bất thường không, cổ tử cung có tấy đỏ hay bình thường, có khí hư bất thường hay không… Để xem tình trạng bên trong và 2 phần phụ, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên khoa gọi là mỏ vịt để mở rộng âm đạo quan sát.

Với những chị em đã quan hệ tình dục thì bác sĩ sẽ siêu âm đầu dò để xem tình trạng tử cung, buồng trứng, phần phụ, vùng chậu… có ổn định không, có dấu hiệu bệnh lý không. Do đó, bạn nên tìm hiểu trước khám phụ khoa làm những gì để không bỏ lỡ bất cứ bước quan trọng nào.

  • Khám tử cung

Bác sĩ sẽ thăm khám để biết kích thước tử cung của bạn có bình thường hay không, cổ tử cung ngả trước, ngả sau, có bị viêm nhiễm cổ tử cung hay tử cung hay không… để có hướng điều trị thích hợp.

  • Khám phụ khoa là khám như thế nào không thể quên các xét nghiệm

Với thắc mắc khám phụ khoa là khám những gì, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn thực hiện các xét nghiệm cần thiết bao gồm: Xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, tầm soát và xét nghiệm tế bào ung thư.

Với những chị em có bất thường về khí hư, dịch âm đạo, bị viêm nhiễm, bác sĩ sẽ lấy mẫu để chỉ định đi xét nghiệm, soi tươi nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh do đâu. Từ đó có phương án điều trị loại trừ mầm bệnh.

Khi có dấu hiệu bất thường, cần phải xét nghiệm để chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu, xét nghiệm tế nào cổ tử cung nếu cần.

Không phải ai cũng phải làm xét nghiệm này và không phải cơ sở y tế nào cũng thực hiện được điều này. Có nơi sẽ lấy mẫu và chuyển sang nơi khác xét nghiệm, chị em cần chờ vài ngày lấy kết quả và chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

  • Đọc kết quả khám phụ khoa là gì?

Nhờ quy trình khám phụ khoa là khám những gì mà các bác sĩ sẽ phát hiện kịp thời các bệnh viêm phụ khoa, các bệnh lây qua đường tình dục, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung cũng như các bất thường, dị dạng đường sinh dục ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con của người phụ nữ.

Khám phụ khoa là khám những gì do bác sĩ tư vấn

Sau quy trình khám phụ khoa, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và hẹn lịch tái khám

Sau khi các bước khám phụ khoa hoàn tất, bác sĩ sẽ kết luận tình trạng sức khỏe của chị em và giải thích kết quả. Sau đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn, kê đơn thuốc (nếu bị bệnh) và hẹn lịch tái khám cụ thể sau liệu trình chữa bệnh.

Đi khám phụ khoa như thế nào và cần chuẩn bị những gì?

Không phải ai cũng có kinh nghiệm đi khám phụ khoa, bên cạnh tìm hiểu khám phụ khoa là khám những gì, chị em cần lưu ý khi đi khám phụ khoa như sau:

  • Trước khi đi khám phụ khoa cần chuẩn bị những gì?

– Chị em nên vệ sinh sạch sẽ vùng âm đạo, vùng kín… ở nhà trước khi đi khám phụ khoa.

– Không đi khám phụ khoa vào những ngày chu kỳ kinh nguyệt mà nên đi khám sau khi đã sạch kinh.

– Không quan hệ tình dục 1 – 2 ngày trước khi đi khám phụ khoa để có kết quả chuẩn xác hơn.

– Không dùng dung dịch vệ sinh rửa vùng kín khoảng 2 ngày trước khi đi khám để kết quả soi tươi, xét nghiệm được chính xác hơn.

– Không uống rượu, bia hay đồ ngọt trước khi đi khám, nếu không sẽ làm kết quả sai lệch.

– Ngoài việc tìm hiệu khám phụ khoa là khám những gì, bạn nên mặc quần áo thoải mái, tốt nhất nên mặc váy đi khám phụ khoa sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Khám phụ khoa là khám những gì và những chuẩn bị cần thiết

Khám phụ khoa là khám những gì và những chuẩn bị cần thiết

  • Sau khi đi khám phụ khoa nên làm gì?

– Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về uống thuốc, đặt thuốc của bác sĩ, không tự ý ngừng thuốc khi thấy đỡ hơn mà chưa hết liều dùng, cũng không tự ý mua thuốc khác về uống.

– Với những trường hợp phải điều trị viêm nhiễm, viêm lộ tuyến… cần nghiêm túc kiêng quan hệ tình dục để bệnh mau khỏi, cổ tử cung có thể tái tạo lành lặn như ban đầu.

– Việc khám và chữa viêm phụ khoa cần kiên trì và lâu dài, không thể nóng vội được.

Để bảo vệ bản thân cũng như bảo toàn thiên chức làm mẹ, chị em cần cố gắng đi khám phụ khoa ít nhất một năm một lần để có thể phát hiện sớm cũng như điều trị bệnh viêm phụ khoa nếu có.

Trên đây là những thông tin hữu ích chị em cần biết về khám phụ khoa là khám những gì, quy trình khám phụ khoa, khám phụ khoa là làm những gì, khám phụ khoa như thế nào… Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với chị em.

Bạn nên đọc thêm: Kinh nghiệm khám phụ khoa chị em nên biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo