Cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả chị em cần ghi nhớ

Bạn nên đọc:

>> Viêm phụ khoa nên ăn gì và kiêng ăn gì để chữa trị bệnh?

>> Mẹo chữa viêm phụ khoa truyền miệng bạn nên biết

Các cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa phổ biến nhất là do thói quen sinh hoạt hàng ngày và vệ sinh vùng kín không sạch hoặc không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn. Chính vì vậy, việc phòng bệnh viêm phụ khoa chủ yếu sẽ tập trung vào những nguyên nhân gây bệnh này. Các cách phòng tránh bệnh hiệu quả bao gồm:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới có vị trí gần cơ quan bài tiết nước tiểu và phân khiến cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt. Bên cạnh đó, với cấu trúc mở hẳn, vùng kín rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, viêc vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách là điều vô cùng quan trọng trong các cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa cũng như tránh khả năng tái nhiễm của bệnh lý này.

Theo đó, chị em phụ nữ nên tắm rửa, vệ sinh vùng kín thường xuyên, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt, vệ sinh âm hộ cẩn thận sau mỗi lần đi tiểu, đại tiện bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh được khuyên dùng. Bộ phận sinh dục ngoài nên được giữ khô, sạch, không dùng khăn hay vật lạ để lau chùi, cọ xát mạnh ở âm đạo.

Cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa bằng vệ sinh vùng kín

Cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa bằng vệ sinh vùng kín đúng cách

Bên cạnh đó, chị em cần tránh mặc quần chật và thay quần lót mỗi ngày; tuyệt đối không được tắm rửa bằng nước ao, hồ, kênh rạch để tránh vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, vùng kín rất dễ bị viêm nhiễm nên chị em cần thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần, băng vệ sinh phải đảm bảo đủ sạch và có độ thấm hút tốt. Đồng thời, chị em không nên sử dụng xà bông hay các loại dung dịch có chất tẩy rửa mạnh để làm sạch vùng kín, gây mất cân bằng độ PH. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch rửa phụ khoa, tuy nhiên chị em cần đọc kỹ thành phần, tác dụng để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa bằng chế độ sinh hoạt khoa học

Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chị em cũng nên thiết lập chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Cụ thể, chị em nên bổ sung thêm nhiều loại chất dinh dưỡng, các loại rau củ quả tươi, vitamin C và sữa chua lợi khuẩn trong thực đơn hàng ngày.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa và các căn bệnh khác.

Bổ sung sữa chua là cách phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Tăng cường ăn sữa chua giúp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa.

Quan hệ tình dục lành mạnh để phòng bệnh viêm phụ khoa

Ngoài ra, liên quan tới các cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa, chị em cũng cần xây dựng đời sống tình dục an toàn và chung thủy với bạn tình để hạn chế tối đa nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa cũng như các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục. Chị em cần đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Khám phụ khoa định kỳ

Cuối cùng, các chuyên gia phụ khoa có lời khuyên, phụ nữ từ 18 tuổi trở lên nên đi khám phụ khoa định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần. Đây là thủ thuật đơn giản và không gây đau đớn, giúp chị em phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh phụ khoa tiềm ẩn vốn không có triệu chứng hay biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài.

Chị em nên đi thăm khám vào các thời điểm khám phụ khoa thích hợp để nâng cao chất lượng và hiệu quả thăm khám. Khám phụ khoa định kỳ được xe là cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa tốt nhất.

Khám phụ khoa định kỳ là cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa tốt nhất

Khám phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện bệnh sớm.

Như vậy, có thể thấy rằng, mặc dù viêm nhiễm phụ khoa là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới nhưng cũng không khó để phòng ngừa. Nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường nghi ngờ mắc bệnh viêm phụ khoa, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh chính xác và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. Đồng thời chị em nên tham khảo và thực hiện một số cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa trên đây để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản cho bản thân.

>> Xem thêm: Những phương pháp chữa viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo