Viêm phụ khoa nặng có thể gây vô sinh nếu không điều trị kịp thời

Viêm phụ khoa nặng là gì?

Thực tế, vẫn có người chưa hiểu rõ về bệnh viêm phụ khoa, có nhiều người nghĩ rằng viêm phụ khoa và viêm nhiễm phụ khoa là hai bệnh khác nhau. Nhưng đó chỉ là một bệnh chỉ chung cho tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục của nữ giới.

Thường viêm phụ khoa được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn cấp tính còn được gọi là viêm phụ khoa nhẹ. Và giai đoạn mãn tính chính là viêm phụ khoa nặng.

Viêm phụ khoa nặng là cụm từ chỉ viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ rất nghiêm trọng. So với giai đoạn cấp tính thì những biểu hiện của viêm phụ khoa nặng rõ ràng và nặng nề hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp những biểu hiện khá mơ hồ vì tùy thuộc vào tình trạng cũng như mỗi loại bệnh lý viêm phụ khoa mà người bệnh mắc phải.

 

Viêm phụ khoa nặng là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở tình trạng nghiêm trọng

Nguyên nhân viêm phụ khoa nặng

Về nguyên nhân viêm phụ khoa nặng có thể nói đến đó chính là sự chủ quan của một số chị em. Không mấy quan tâm đến những triệu chứng bất thường ở vùng kín không đến cơ sở y tế thăm khám nên các vi khuẩn không được ngăn chặn đúng lúc. Nếu chúng tiếp tục sinh sôi, phát triển gây viêm nhiễm thì tất yếu sẽ khiến viêm phụ khoa trở nên nặng hơn.

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác cần phải kể đến đó là:

+ Chị em dùng sai thuốc đặt âm đạo, đặt thuốc không đúng, đặt sai, không chú ý vệ sinh cũng như kiêng khem trong thời gian đặt thuốc cũng khiến cho viêm phụ khoa trở nên nặng hơn.

+ Chị em tự ý ”bắt bệnh” và tự mua thuốc về đặt, như vậy cũng sẽ dẫn đến việc dùng thuốc không đúng, không sử dụng đúng liều, chỉ định của bác sĩ, viêm nhiễm cũng có nguy cơ cao viêm nhiễm nặng hơn.

Biểu hiện của viêm phụ khoa nặng

Viêm phụ khoa nặng biểu hiện với những triệu chứng nghiêm trọng hơn rất nhiều so với viêm phụ khoa giai đoạn cấp tính. Những triệu chứng lúc này có thể gây ra những biến chứng nặng nề.

Chảy dịch ở vùng kín

Thông thường, dịch nhờn ở âm đạo sẽ xuất hiện trước khi đến kỳ kinh nguyệt, khi mang thai… Tính chất ở dịch nhờn ở trạng thái bình thường có màu trong, không có mùi.

Tuy nhiên, nếu như khi tiết ra chất dịch nhờn này có màu khác, có mùi khó chịu, tính chất khác bình thường thì khả năng âm đạo của chị em có hiện tượng nhiễm trùng, tác nhân chủ yếu là nấm Candida, đây chính là biểu hiện đầu tiên của viêm phụ khoa nặng mà chị em cần lưu ý.

 

Nếu âm đạo bị nhiễm trùng dịch nhờn sẽ có màu lạ và mùi hôi

Kinh nguyệt bất thường

Nếu kinh nguyệt không đều, có vấn đề do tâm lý thì sau một thời gian ổn định kinh nguyệt sẽ cân bằng. Nhưng đôi khi kinh nguyệt bất thường, không đều chính là biểu hiện của viêm phụ khoa nặng, thậm chí là sung huyết tại vùng chậu. Biểu hiện này rất nguy hiểm vì nó có thể làm ảnh hưởng đến buồng trứng, nguy hiểm hơn là có thể gây vô sinh.

Một khi bệnh nặng hơn sẽ còn kèm theo những triệu chứng khác như: Đau bụng một cách dữ dội, bụng chướng…

Vùng kín xuất hiện mùi lạ

Một biểu hiện khác của viêm phụ khoa nặng đó chính là vùng kín xuất hiện mùi lạ. Thường vùng kín có mùi đặc trưng của nó, nhưng một khi mùi tại đây trở nên nồng nặc thì hiện tượng viêm nhiễm đang xảy ra, bạn có thể mắc một trong những bệnh phụ khoa nào đó.

Đau khi quan hệ tình dục

+ Cảm giác đau cửa mình: Biểu hiện viêm phụ khoa nặng này có thể do sự sót lại của màng trinh nên quan hệ có cảm giác đau. Tuy nhiên, nhiễm trùng nặng hơn cũng gây nên triệu chứng này, thường người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau trong âm đạo như bị chà bằng giấy ráp.

+ Đau ở vùng sâu hơn: Cảm giác đau này có thể là biểu hiện chị em bị viêm phụ khoa nặng hơn tại các cơ quan khác như bàng quang, tử cung, buồng trứng.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của viêm phụ khoa nặng

Nếu bị viêm nhiễm phụ khoa ở giai đoạn cấp tính thì người bệnh nên được điều trị kịp thời để tránh nguy cơ chuyển sang viêm phụ khoa nặng và nó sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng sau đây:

+ Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt: Chỉ với những cơn ngứa ngáy, nặng mùi ở vùng kín cũng đủ khiến cho người bệnh không tự tin trước người khác. Mặt khác, nó cũng có thể khiến cho tâm lý của người bệnh bị ảnh hưởng, rơi vào tình trạng lo lắng, e ngại.

+ Nguy cơ gây viêm nhiễm các bộ phận khác: Nếu viêm nhiễm phụ khoa nặng không được xử trí đúng cách thì rất dễ khiến cho tình trạng này lây nhiễm sang những cơ quan lân cận, có thể kể đến là viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm đường tiết niệu… thậm chí là sẽ tạo cơ hội cho các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục phát triển…

 

Viêm phụ khoa nặng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở các cơ quan lân cận

+ Ảnh hưởng đến môi trường thụ thai: Nếu chị em bị viêm nhiễm phụ khoa thì môi trường âm đạo, độ pH âm đạo sẽ mất cân bằng, vì vậy sẽ làm cho đường đi của tinh trùng để gặp trứng, thậm chí tinh trùng có thể bị “tiêu diệt” trước khi gặp trứng. Một khi tình trạng này diễn ra liên tục và kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

+ Chất lượng cuộc sống vợ chồng bị suy giảm: Biểu hiện của viêm phụ khoa nặng đó là gây đau khi quan hệ. Cho nên chị em sẽ không còn mấy “hào hứng” với chuyện này, và có cảm giác thiếu tự tin, thậm chí là lo lắng rằng bệnh của mình có thể lây sang cho chồng nếu quan hệ. Về lâu dài, đời sống vợ chồng vô tình sẽ bị ảnh hưởng và tình cảm có thể bị rạn nứt…

+ Ảnh hưởng đến thai nhi: Nếu chị em đang mang bầu không may mắc viêm phụ khoa nặng sẽ rất nguy hiểm. Với người mẹ có thể gây ra hiện tượng: Nhiễm khuẩn thai nhi, sinh non, sảy thai. Với trẻ nhỏ: Dù đã trải qua sinh nở một cách bình thường nhưng sức khỏe của bé cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, sức đề kháng kém hơn bạn khác và trẻ dễ mắc các bệnh về hệ hô hấp.

Cách điều trị viêm phụ khoa nặng như thế nào?

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo chị em phụ nữ, nếu có những triệu chứng lạ tại vùng kín, điển hình là những dấu hiệu mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra. Việc thăm khám sẽ giúp chị em tìm ra nguyên nhân để có thể thực hiện những cách điều trị phù hợp nhất tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thực tế, viêm phụ khoa nặng có thể chữa được nhưng thời gian điều trị lâu hơn, quá trình cũng phức tạp hơn rất nhiều so với giai đoạn bệnh nhẹ. Hiện tại, cách điều trị viêm phụ khoa nặng (viêm phụ khoa mãn tính) được áp dụng đó là:

+ Thực hiện điều trị bằng tia laser, dùng nhiệt điện hoặc phẫu thuật.

+ Bên cạnh thực hiện những cách điều trị trên, bác sĩ cũng có thể cho người bệnh sử dụng thuốc, có thể là thuốc uống, thuốc đặt để việc điều trị được hiệu quả hơn. Việc dùng thuốc đặt hay thuốc uống chỉ an toàn và có hiệu quả nếu thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc bên ngoài về điều trị.

+ Hiện tại, một số cơ sở phòng khám cũng như bệnh viện áp dụng cách điều trị viêm phụ khoa nặng bằng phương pháp dao Leep. Phương pháp này có ưu điểm là không đau, không để lại biến chứng, thời gian thực hiện nhanh.

 

Có thể điều trị viêm phụ khoa nặng bằng phương pháp nhiệt điện hoặc phẫu thuật

Để hỗ trợ việc trị được tốt nhất chị em cũng nên quan tâm, chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hàng ngày trong giai đoạn này. Hãy bổ sung thêm nhiều rau xanh, các loại hoa quả tươi, không nên làm nặng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Ngoài ra, chị em nên kiêng một số thực phẩm như: Đồ ăn nhanh, tránh các chất kích thích, không sử dụng thuốc lá, không nên ăn các loai dầu, mướp đắng, củ cải…

Đặc biệt là chị em nên vệ sinh vùng kín hàng ngày cẩn thận bằng nước ấm, sau khi điều trị bệnh chị em nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian 2 đến 3 tuần…

Trên đây là những thông tin cơ bản về viêm phụ khoa nặng mà chị em phụ nữ phải nhớ. Để không gặp phải tình trạng này thì khi viêm nhiễm phụ khoa ở giai đoạn nhẹ chị em cần phải điều trị sớm và dứt điểm.

Chúc chị em luôn dồi dào sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Tìm hiểu phương pháp điều trị viêm phụ khoa hiệu quả nhất hiện nay

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo