Viêm phần phụ triệu chứng xuất hiện khí hư có màu bất thường

Vùng kín là nơi nhạy cảm với nhiều loại mầm bệnh gây viêm nhiễm như nấm, ký sinh trùng. Khi chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa thì khí hư sẽ có những biểu hiện bất thường cả về màu sắc, mùi và lượng khí hư tiết ra. Vậy biểu hiện của khí hư chính là báo hiệu tình trạng sức khỏe của âm đạo, âm hộ mà chị em cần chú ý.

1. Khí hư là gì?

Khí hư là dịch tiết âm đạo sinh lý. Khí hư xuất hiện từ độ tuổi dậy và thường xuất hiện nhiều hơn trước chu kỳ kinh nguyệt và trong quan hệ tình dục. Khí hư có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, là chất bôi trơn và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ thai của chị em phụ nữ.

Thông thường, các chị em không bị mắc bệnh thì khí hư có màu trắng trong như lòng trắng trứng, dính và có thể kéo thành sợ, không có mùi hoặc có mùi tanh. Đó là khí hư sinh lý.

 Khí hư là dịch tiết âm đạo ở phụ nữ

Khí hư là dịch tiết âm đạo ở phụ nữ

Nhưng khi khí hư có những bất thường cả về tính chất và số lượng thì khí hư đó được coi là khí hư bệnh lý. Những bất thường của khí hư báo hiệu bạn đang gặp vấn đề ở “vùng kín”. Tuy nhiên, mỗi bệnh phụ khoa thì khí hư sẽ có những biểu hiện khác nhau và tùy theo tổn thương, vị trí viêm trong “vùng kín” mà khí hư cũng có màu sắc khác nhau.

Khi thấy hiện tượng bất thường ở khí hư, chị em cần đi khám ngay để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, tránh coi thường những biểu hiện ấy mà làm tăng nguy cơ tiến triển nặng hơn của bệnh.

2. Viêm phần phụ triệu chứng xuất hiện khí hư có màu bất thường

Khi khí hư có sự thay đổi về số lượng (khí hư ra ít quá hoặc ra nhiều hơn bình thường), về mùi (khí hư có mùi hôi, tanh khó chịu), về màu sắc (màu vàng, màu đen, màu trắng, màu xanh hay trắng đục như váng đậu…) là cản báo chị em đã mắc phải một số bệnh phụ khoa nào đó.

 Khí hư như mủ màu vàng là triệu chứng của viêm phần phụ

Khí hư như mủ màu vàng là triệu chứng của viêm phần phụ

Trong trường hợp chị em thấy hiện tượng ra nhiều khí hư có mày xanh giống như mủ thì có thể bạn đã mắc phải bệnh viêm phần phụ.

Phần phụ ở nữ giới bao gồm buồng trứng, vòi trứng và hệ thống dây chằng diện rộng. Một trong những đặc điểm nhận biết của bệnh viêm phần phụ là triệu chứng xuất hiện khí hư giống như mủ có màu xanh hoặc vàng, kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Bởi vậy, nếu chị em mắc viêm phần phụ cần phải điều trị kịp thời để không ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng thụ thai, sinh con và nặng hơn có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

3. Phòng tránh bênh viêm phần phụ với triệu chứng khí hư bất thường

Khí hư giữ vai trò quan trọng trong đời sống sinh lý và thể hiện tình trạng nội tiết của người phụ nữ. Tuy nhiên, môi trường ẩm ướt mà khí hư tạo ra lại là điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển nếu chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Khí hư có biểu hiện bất thường cần đi khám ngay

Khí hư có biểu hiện bất thường cần đi khám ngay

Bởi vậy các chuyên gia chăm sóc sức khỏe luôn khuyên chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ và khi khí hư có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì phải đi khám ngay để có biện pháp điều trị kịp thời.

Sau đây là một số gợi ý cách phòng tránh bệnh viêm phần phụ triệu chứng khí hư bất thường:

Sinh hoạt điều độ, vệ sinh ngày ngày đúng cách.

+ Tránh sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh, các chất có tính kiềm mạnh. Tránh thụt rửa sâu âm đạo gây phá vỡ cân bằng pH âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm âm đạo.

+ Lựa chọn sản phẩm vệ sinh an toàn và hiệu quả. Theo các bác sĩ phụ khoa thì nên dùng sản phẩm có pH sinh lý (4-6) với chiết xuất từ thảo dược như chè xanh, không có chất kích ứng và không gây tác dụng phụ.

+ Có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng hàng ngày để đề phòng và hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa. Tốt nhất nên chọn các sản phẩm có thành phần thảo dược như: Trinh nữ hoàng cung, khổ sâm, diếp cá, hoàng bá… để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và không làm mất độ cân bằng pH của âm đạo.

Hãy chăm sóc cơ thể của bạn mỗi ngày để giảm thiểu khả năng mắc phải viêm nhiễm phụ khoa.

  >> Những Nguyên nhân và cách điều trị viêm phần phụ không nên bỏ qua

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo