Viêm nội mạc tử cung sau sinh chị em chớ nên coi thường

Bài viết nên đọc: 

>> Giải đáp lo lắng viêm nội mạc tử cung có chữa được không?

>> Chữa viêm nội mạc tử cung ở đâu tốt tại Hà Nội?

Viêm nội mạc tử cung sau sinh hay còn gọi là viêm niêm mạc tử cung sau sinh là bệnh lý khá phổ biến mà hầu hết các chị em đều mắc phải, nhất là đối với những chị em sinh mổ.

Đây là một trong những bệnh lý hết sức nguy hiểm, không những gây ra những bất tiện trong cuộc sống mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em sau này, thậm chí gây tử vong nếu như không được điều trị sớm và đúng cách.

Để biết nguyên nhân gây bệnh do đâu, cách điều trị như thế nào và các biện pháp phòng tránh ra sao? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh do đâu?

Để biết được nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm niêm mạc tử cung sau đẻ, chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bên trong tử cung do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng có hại gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng chủ yếu vẫn là phụ nữ sau sinh đẻ, sau sảy thai hoặc phá thai.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh là do tình trạng nhiễm trùng ở vùng rau bám trong tử cung và những trường hợp còn sót rau sau khi sinh, nhất là đối với những trường hợp sinh mổ.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh là bệnh lý nguy hiểm ở nữ giới

Đây là bệnh lý nguy hiểm ở nữ giới chị em nên đề phòng

Ngoài ra, viêm nội mạc tử cung sau đẻ cũng có thể do vi trùng gây hại xâm nhập từ âm đạo lên khi chị em mắc bệnh viêm âm đạo.

Bệnh viêm niêm mạc tử cung sau sinh thường xuất hiện các triệu chứng khá sớm, khoảng 2 – 3 ngày sau sinh là chị em có thể nhận biết được.

Triệu chứng viêm niêm mạc tử cung sau sinh

Thông thường người mắc bệnh viêm niêm mạc tử cung sau mổ đẻ sẽ có những triệu chứng sau:

Viêm nội mạc tử cung sau sinh có biểu hiện đau bụng dưới

Đau bụng dưới là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh viêm niêm mạc tử cung sau đẻ. Lúc đầu hiện tượng đau bụng này chỉ âm ỉ nên rất khó phát hiện, nhưng sau đó cơn đau tăng dần lên và kèm theo sản dịch có mùi hôi khó chịu. Những trường hợp nặng hơn sản dịch chảy ra sẽ kèm theo máu.

Nếu các sản phụ thấy có triệu chứng này sau sinh đẻ, nạo phá thai hoặc sảy thai khoảng 2 – 3 ngày thì nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám bởi đây chính là triệu chứng của bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh.

Sản phụ có biểu hiện sốt

Khi mắc bệnh viêm niêm mạc tử cung sau mổ đẻ, sản phụ thường có triệu chứng sốt nhưng thân nhiệt không quá cao, chỉ khoảng trên dưới 38 độ. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nhiễm niêm mạc này lan rộng đến lớp cơ tử cung sẽ khiến cho thân nhiệt của sản phụ tăng cao bất thường.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh có các triệu chứng khá rõ ràng

Bệnh có các biểu hiện khá rõ ràng chị em nên chú ý

Ngoài sốt ra thì bệnh còn kèm theo một số những triệu chứng khác như: Hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu,…

Thăm khám bệnh bằng 2 ngón tay

Để kiểm tra xem mình có mắc bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh không, chị em có thể dùng 2 ngón tay thăm khám vào bên trong vùng kín. Nếu thấy dịch nhầy có mủ kèm theo mùi hôi thì tức là chị em đã mắc bệnh viêm nội mạc cổ tử cung sau sinh.

Đây là dấu hiệu khi bệnh đã phát triển nặng, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời tránh để lâu gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cách điều trị bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh

Có khá nhiều chị em thắc mắc viêm niêm mạc tử cung sau sinh điều trị như thế nào cho hiệu quả? Nếu bạn cũng đang thắc mắc với câu hỏi này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Điều trị bệnh viêm nội mạc tử cung sau đẻ như thế nào?

Để điều trị bệnh viêm niêm mạc tử cung sau đẻ, trước hết sản phụ cần đến các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm xem có phải mắc bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh hay không.

Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, nếu kết quả cho thấy chị em mắc bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân và mức độ nhiễm khuẩn của chị em để đưa ra phương pháp điều trị bệnh sao cho phù hợp và hiệu quả.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh có cách điều trị như thế nào?

Tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh khác nhau sẽ có phương pháp điều trị khác nhau

Tùy vào nguyên nhân và mức độ mắc bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Chẳng hạn nếu là do sót rau sau sinh đẻ, các bác sĩ sẽ tiêm kháng sinh cho sản phụ rồi mới tiến hành nạo buồng tử cung để loại bỏ tác nhân gây ra bệnh viêm niêm mạc tử cung sau sinh mổ.

Trong quá trình điều trị, chị em nên phối hợp cùng bác sĩ bằng cách thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh
Chữa viêm nội mạc tử cung như thế nào chắc hẳn là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Bởi vì viêm nội mạc tử cung tuy là bệnh lý ít được nhắc đến nhưng những tác hại mà bệnh gây ra lại khiến nhiều chị em phải “khốn đốn”. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp đến chị em các cách chữa viêm nội mạc tử cung hiệu quả.

Chi phí điều trị bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh

Như chúng ta đã nói ở trên, viêm nội mạc tử cung sau đẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tùy theo nguyên nhân, tình trạng bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau và mức chi phí khác nhau.

Chính vì vậy, nếu muốn biết mức chi phí cụ thể cho quá trình điều trị bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh là bao nhiêu, chị em hãy đến trực tiếp các cơ sở y tế để trao đổi với bác sĩ.

Ngoài ra, chi phí điều trị bệnh viêm niêm mạc tử cung sau mổ đẻ còn tùy thuộc vào cơ sở y tế mà chị em tiến hành điều trị.

Chị em nên lựa chọn cho mình địa chỉ điều trị bệnh uy tín để tình trạng sức khỏe được đảm bảo mặc dù chi phí có cao hơn một chút. Tránh tình trạng điều trị tại các cơ sở y tế không uy tín rất dễ xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang”.

Cách phòng tránh viêm nội mạc tử cung sau sinh

Viêm nội mạc tử cung sau đẻ là một trong những bệnh lý cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của chị em, thậm chí là tử vong nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chính vì vậy, chị em cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh bệnh như sau:

– Sau khi sinh đẻ, sản phụ thường có hiện tượng chảy sản dịch giống với chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần phải vệ sinh thật sạch sẽ và thay băng vệ sinh thường xuyên để ngăn chặn các tác nhân có hại tấn công gây ra bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh.

– Ngoài ra, khi có hiện tượng chảy sản dịch, chị em tuyệt đối không được sử dụng các loại băng vệ sinh có mùi thơm để tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng và sử dụng các loại quần lót có chất liệu mềm mại, thấm mồ hôi.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh và cách phòng tránh bệnh

Cách phòng tránh bệnh viêm niêm mạc tử cung sau sinh

– Vệ sinh vùng kín đúng cách bằng cách không thụt rửa quá sâu vào vùng kín, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ PH không phù hợp để bảo vệ vùng kín khỏi bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh.

– Không nên sử dụng các dụng cụ nịt bụng để giảm cân ngay sau khi sinh bởi nó sẽ khiến sản dịch không thoát được hết ra ngoài dẫn tới tình trạng ứ đọng gây viêm nhiễm. Có chế độ sinh hoạt khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

– Nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám khi có triệu chứng bất thường sau sinh để có các biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin quan trọng mà chúng tôi muốn gửi đến chị em về bệnh viêm nội mạc tử cung sau sinh. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này cũng như giúp ích cho quá trình điều trị bệnh của chị em.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chị em đừng chủ quan viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo