Viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì tốt và hiệu quả nhất?

An Nhiên – Cửa Ông – Quảng Ninh

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục của chúng tôi.

Thực tế cho thấy, nếu đã có quan hệ tình dục thì các chị em phụ nữ rất dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trong trường hợp của bạn An Nhiên việc mắc một trong những bệnh phụ khoa là không thể tránh khỏi.

Với những biểu hiện của bạn đã chia sẻ thì rất có khả năng bạn đang mắc viêm âm đạo nguyên nhân do nấm Candida, cùng những triệu chứng như khí hư ra nhiều, có hiện tượng vón cục và đặc biệt là rất ngứa ngáy tại vùng kín.

Lúc này để đảm bảo nhất thì bạn nên đến cơ sở y tế, phòng khám uy tín để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ đó các bác sĩ sẽ có những phương hướng, cách điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Và về câu hỏi “viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì?” chúng tôi sẽ trả lời giải đáp cho bạn thông qua những thông tin dưới đây.

 

Viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Bị viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì?

Viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì sẽ được dựa vào các nguyên nhân gây bệnh của bạn như thế nào. Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán, những loại thuốc trị viêm ngứa phụ khoa thường được chỉ định cụ thể đó là:

Thuốc chữa viêm ngứa phụ khoa do dị ứng

Với nguyên nhân này nhóm thuốc được sử dụng đó chính là: Nhóm thuốc kháng histamin và nhóm thuốc corticosteroid.

+ Với nhóm thuốc kháng histamin bao gồm: Histamin H1 và Histamin H2, những thuốc này thường ở dạng thuốc viên, dùng theo đường uống.

Công dụng: Ức chế hoạt động của histamin yếu tố gây ra hiện tượng ngứa vùng kín. Chính vì vậy, viêm ngứa âm đạo dùng thuốc gì thì dây là nhóm thuốc đầu tiên chị em nên lưu ý.

+ Với nhóm thuốc corticosteroid: Đây là thuốc được bào chế theo các dạng như: Thuốc viên, kem, thuốc bôi… Nhóm thuốc này có tác dụng kháng dị ứng, chống viêm cho nên được sử dụng điều trị viêm ngứa âm đạo mang lại hiệu quả cao.

 

Nhóm thuốc kháng Histamin là một thuốc dùng trong điều trị viêm ngứa phụ khoa

Thuốc chữa viêm ngứa phụ khoa do kích ứng

Khi da bị kích ứng sẽ có những cảm giác ngứa, rát, bỏng gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh. Lúc này người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc như:

+ Thuốc bôi có tác dụng se da điển hình là thuốc oxid kẽm, thuốc Calamin… Thuốc dùng để bôi ngoài da giúp da không bị ngứa và bỏng rát do ngứa âm đạo, viêm ngứa phụ khoa gây ra.

+ Thuốc có công dụng bảo vệ da: Nhóm thuốc này với các thành phần như, bơ ca cao hoặc mỡ cừu… sử dụng bôi ngoài da giúp da không bị khô, làm dịu da và giảm ngứa.

Thuốc điều trị viêm ngứa phụ khoa do nấm

Cụ thể viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì trong trường hợp bị viêm ân đạo vì nhiễm nấm này đó là sử dụng các nhóm thuốc kháng tác nhân gây bệnh. Ví dụ như: Trichomonas, nấm…

+ Thuốc kháng Trichomonas: Trong nhóm thuốc này có chứa những thành phần điển hình như: Metronidazol hoặc ternidazol… Đây là những thuốc được bào chế và cách dùng ở dạng đặt âm đạo.

+ Nhóm thuốc có tác dụng kháng nấm: Giống như thuốc kháng Trichomonas loại thuốc này cũng được sử dụng dưới dạng đặt. Trong thuốc có chứa các chất kháng nấm như Clotrimazol, Nystatin… Đặc biệt trong điều trị nấm Candida hiệu quả.

+ Thuốc kháng sinh: Trong nhóm thuốc này sẽ chứa một số thành phần chính như: Neomycin, Polymycin… Thuốc dùng chủ yếu trong chữa ngứa âm đạo do nhiễm khuẩn.

 

Có thể sử dụng nhóm thuốc kháng sinh để điều trị

Nội tiết thay đổi khiến viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì?

Với nguyên nhân gây viêm ngứa phụ khoa này bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng thuốc nội tiết tố có chứa estrogen dưới dạng đặt. Công dụng của thuốc là nhằm khôi phục lại lượng estrogen mà trong thời kỳ mang thai và mãn kinh đã bị suy giảm.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm ngứa phụ khoa

Hầu hết các thuốc trên đây đều là thuốc Tây y và được kê theo đơn chính vì vậy thuốc phải được sự cho phép của bác sĩ thì người bệnh mới có thể sử dụng. Nếu không đúng bệnh, đúng liều lượng bệnh rất có thể sẽ không được chữa khỏi, ngược lại càng nghiêm trọng hơn.

Không được ỷ lại vào thuốc mà bớt quan tâm đến việc sinh vùng kín. Những lúc thế này bạn lại càng phải chăm sóc cho “cô bé” một cách chu đáo hơn.

Bạn cùng người yêu hãy tạm hoãn “chuyện ấy” lại một thời gian cho đến khi bệnh hoàn toàn khỏi. Thực hiện điều này bạn sẽ hạn chế được sự lây nhiễm bệnh sang cho người yêu.

An Nhiên thân mến! Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “viêm ngứa phụ khoa dùng thuốc gì?”. Bạn đừng chần chừ mà hãy đến cơ sở y tế ngay để thực hiện thăm khám, từ đó sẽ có thuốc phù hợp nhất.

Chúc bạn mau khỏe!

>>> Xem Thêm: Cách điều trị viêm phụ khoa tại nhà giúp nàng giập tắt cơn khó chịu

Ngân Thủy (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo