Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có nguy hiểm không và chữa trị thế nào?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 là gì và có nguy hiểm không?

>> Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 như thế nào cho hiệu quả?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất và dễ tái phát ở nữ giới. Bệnh phát triển qua 3 giai đoạn với mức độ tăng tiến về sự nguy hiểm.

Nhiều chị em hay nghĩ rằng giai đoạn 3 nguy hiểm nhất nên dành cho bệnh ở giai đoạn cuối này một sự quan tâm đặc biệt kèm theo những nỗi lo thầm kín. Tuy nhiên, nếu bỏ qua hai giai đoạn trước, nhất là giai đoạn 2 thì chị em đã tự đặt mình vào mối nguy hiểm bởi đây là giai đoạn nhạy cảm, chỉ một chút lơ là thôi bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là gì?

Nhưng trước khi tìm hiểu về viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 chị em hãy cùng tìm hiểu thế nào là viêm lộ tuyến? Viêm lộ tuyến hiểu một cách đơn giản là tình trạng các tế bào tuyến ở bên trong cổ tử cung vì một lý do nào đó mà xâm lấn ra bên ngoài và bị viêm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các tế bào tuyến khi lộ ra khỏi tử cung vẫn tiết dịch bình thường nên làm thay đổi môi trường âm đạo và thu hút các tác nhân là vi khuẩn, vi trùng, trực khuẩn… đến “hoành hành” và gây viêm lộ tuyến.

Khi vùng viêm lộ tuyến cổ tử cung xâm lấn ½ diện tích bề mặt cổ tử cung thì được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể nhận biết dựa trên một số triệu chứng điển hình như:

  • Vùng kín ngứa ngáy, khí hư tiết ra nhiều, có màu vàng, xanh như mủ hoặc xám, có mùi hôi…
  • Phụ nữ bị đau bụng dưới thường xuyên, nhất là khi thay đổi tư thế đột ngột.
  • Kinh nguyệt bị rối loạn, phụ nữ có thể bị xuất huyết bất thường.
  • Rối loạn tiểu tiện: Tiểu buốt, tiểu rắt…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung lộ tuyến độ 2 mức độ trung bình vì vậy sự nguy hiểm của bệnh của đã tăng cao. Khi mắc phải viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2, ngoài những bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt và đời sống tình dục chị em có thể phải đối mặt với những nguy cơ sau:

1. Dễ bị viêm nhiễm phụ khoa

Khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 2 nếu không chữa trị sớm, vùng viêm nhiễm có thể lan đến các cơ quan khác gây viêm nhiễm như viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm vòi trứng. Bên cạnh đó chị em có nguy cơ mắc phải những căn bệnh khác như: Polyp cổ tử cung, rách cổ tử cung, u xơ cổ tử cung…

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 khiến phụ nữ khó có con

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 2, cổ tử cung tiết nhiều dịch nhày kích thích âm đạo tăng tiết dịch và tăng sinh vi khuẩn. Chính vì vậy tinh trùng khi đi vào âm đạo dễ bị các vi khuẩn có hại hút hết dưỡng chất hoặc bị đẩy ra ngoài cùng khí hư. Dịch âm đạo nhiều đột biến khiến tinh trùng khó tồn tại và di chuyển đến thụ tinh với trứng hơn. Do đó phụ nữ dễ bị hiếm muộn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có thể dẫn đến vô sinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 có thể dẫn đến vô sinh

Những trường hợp viêm nặng và để lâu không chữa, cổ tử cung và vòi trứng có thể bị chít tắc. Do đó phụ nữ khó có thai, thậm chí là vô sinh.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 2 dễ dẫn đến ung thư

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là tình trạng lộ tuyến lan rộng trên bề mặt cổ tử cung. Quá trình này khiến các tế bào lát ở cổ tử cung tăng sinh nhằm chống lại các tế bào tuyến. Do đó dễ làm phát sinh ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó khi viêm ở cổ tử cung nặng, quá trình chuyển hóa của tế bào có thể bị xáo trộn, các tế bào bị phá vỡ cấu trúc cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 như thế nào?

Để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2, chị em cần tìm đến các cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để được xét nghiệm và xác định bệnh lý của mình. Ở mức độ bệnh này, người bệnh thường được chỉ định kết hợp dùng thuốc nội khoa và can thiệp ngoại khoa để điều trị viêm lộ tuyến triệt để nhất.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2
Thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung có những loại nào? Loại thuốc nào điều trị bệnh tốt nhất? Đây là thắc mắc của không ít chị em khi tìm hiểu về các loại thuốc chữa bệnh nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này. Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ giúp chị em giải đáp tất cả những thắc mắc trên đây.

Bác sĩ sẽ kê cho người bệnh những loại thuốc giúp kháng viêm trước và sau đó sẽ tiến hành một trong những phương pháp diệt tuyến như đốt điện, đốt laser, áp lạnh và dao LEEP…

1. Đốt điện chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến vì có thể điều trị được viêm lộ tuyến ở mức nặng trong thời gian ngắn và chi phí không quá cao.

Đốt điện chữa viêm lô tuyến cổ tử cung độ 2

Đốt điện chữa viêm lô tuyến cổ tử cung độ 2 khá phổ biến

Bác sĩ sẽ dẫn một dòng điện cao tần qua thiết bị chuyện dụng để đốt những phần lộ tuyến bị viêm. Tuy nhiên, nếu không bao được hết vùng viêm nhiễm thì bệnh có thể tái phát trở lại. Cùng với đó, nếu đốt quá sâu thì cổ tử cung của người bệnh dễ bị sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung có thể bị chít hẹp và khiến máu kinh khó thoát ra ngoài, khả năng thụ thai kém và sinh con tự nhiên gặp nhiều khó khăn.

Do đó trước khi tiến hành phương pháp này, người bệnh cần được soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo cẩn thận để phát hiện chính xác những vùng mô bất thường ở cổ tử cung.

2. Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng phương pháp áp lạnh

Để loại bỏ vùng lộ tuyến bị viêm, các bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ chứa nito lỏng ở nhiệt độ -50 độ C để áp vào vùng viêm nhiễm. Ở nhiệt độ thấp như vậy các tế bào viêm nhiễm sẽ bị đông cứng và tự chết đi.

Khi tiến hành phương pháp này, các bác sĩ phải có tay nghề cao vì với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, khi rút dụng cụ áp lạnh ra mà không để khoảng 3 phút chờ các tế bào cổ tử cung giãn ra khỏi que áp lạnh thì sẽ khiến cổ tử cung bị tổn thương nặng.

Phương pháp này rất hiệu quả và không gây đau đớn, tuy nhiên chi phí để thực hiện khá cao nên chưa trở thành phương pháp phổ biến.

3. Dùng dao LEEP chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Đây là phương pháp dùng dòng điện có điện áp thấp và dao LEEP để loại bỏ những mô bị viêm nhiễm đồng thời thúc đẩy các mô cổ tử cung tái tạo. Phương pháp dao LEEP giúp chữa bệnh nhanh chóng (chỉ mất khoảng 10 phút) và xác định được chính xác nhất vị trí bị viêm nhiễm. Tuy nhiên chi phí của phương pháp này cũng khá cao.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng dao LEEP

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng dao LEEP

Như vậy mỗi phương pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Để lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất, chị em hãy đến gặp các bác sĩ để được tư vấn cách chữa trị phù hợp nhất.

Và sau khi điều trị, người bệnh cần lưu ý những điều sau để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và có được hiệu quả chữa trị tốt nhất:

  • Vệ sinh vùng kín cẩn thận mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn phát triển.
  • Nghỉ ngơi từ 2 – 4 tuần, tránh làm việc nặng hoặc tham gia các hoạt động cần vận động nhiều.
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 6 tuần để cổ tử cung hồi phục.
  • Ăn uống khoa học, không ăn những đồ ăn thức uống chứa chất kích thích, những đồ ăn có tính chua, cay, đồ nhiều dầu mỡ, hải sản…
  • Tái khám đúng lịch hẹn và thường xuyên khám phụ khoa định kỳ sau đó để kiểm soát nguy cơ bệnh tái phát.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 và hướng điều trị khi mắc bệnh. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ biết cách xử lí khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Chúc các bạn mau khỏe!

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung uy tín tại Hà Nội

Tuyết Trinh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo