Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm là nặng hay nhẹ và điều trị như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến 0.5cm là nặng hay nhẹ và có nên đốt không?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung 3cm có điều trị được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm là nặng hay nhẹ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Căn bệnh này thực chất là tình trạng các tế bào tuyến nằm sâu trong tử cung bị lộ ra bên ngoài cổ tử cung. Khi những tế bào tuyến này xâm lấn ra bên ngoài, chúng vẫn tiếp tục tiết dịch nên làm thay đổi môi trường âm đạo. Do đó vi khuẩn tăng sinh và làm lộ tuyến bị viêm.

Trước khi trả lời câu hỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm là nặng hay nhẹ, bài viết sẽ nói rõ về các mức độ của bệnh để chị em nắm rõ. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh diễn tiến theo các cấp độ 1, 2, 3, cụ thể là:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm là nặng hay nhẹ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm là nặng hay nhẹ?

+ Cấp độ 1: Đây là cấp độ mà viêm lộ tuyến nhẹ nhất, vùng viêm nhiễm do lộ tuyến gây ra chiếm khoảng 1/3 bề mặt cổ tử cung (diện tích vùng tổn thương dưới 5mm).

+ Cấp độ 2: Đây là mức độ viêm nhiễm trung bình, vùng tổn thương chiếm khoảng 1/2 bề mặt tử cung, tức là khoảng 0.5 đến 1.5cm. Ở giai đoạn này các triệu chứng như khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín, đau khi bụng dưới trở nên trầm trọng hơn với tần suất dày hơn.

+ Cấp độ 3: Đây là cấp độ mà viêm cổ tử cung nặng nề nhất, phần viêm nhiễm gần như chiếm trọn cổ tử cung, tức là diện tích vùng viêm nhiễm từ 2cm – 3cm. Khi ở giai đoạn nặng nhất, bệnh sẽ khó chữa hơn và người bệnh phải chịu đựng những triệu chứng của bệnh ở mức thường xuyên và nghiêm trọng hơn.

Như vậy có thể khẳng định rằng viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm thuộc vào cấp độ 3 tức là lúc này viêm nhiễm đã nặng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm nguy hiểm như thế nào?

Viêm lộ tuyến 2cm là mức độ nặng, vì vậy nếu không điều trị sớm chị em sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau đây:

– Khó thụ thai: Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ cuối, cổ tử cung sẽ tăng tiết dịch gồm có các chất nhầy và khối lượng bạch cầu lớn nên cản trở tinh trùng đi vào trong tử cung. Bên cạnh đó dịch tiết âm đạo tăng nhiều nên tinh trùng dễ bị đẩy ra ngoài cùng khí hư hoặc bị suy giảm chất lượng, thậm chí là chết trước khi vào tử cung.

– Không điều trị triệt để viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm dễ dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Tình trạng này rất nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi. Do đó người bệnh nên điều trị bệnh khỏi hoàn toàn viêm lộ tuyến trước khi mang thai.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm nguy hiểm cho bà bầu

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm gây nguy hiểm cho bà bầu

– Gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm: Khi viêm lộ tuyến cổ tử cung đã phát triển đến mức độ 3 thì người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng hơn như: Rách cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u nang cổ tử cung do chứng viêm mãn tính kích thích lâu ngày gây nên.

– Viêm lộ tuyến 2cm làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung: Khi bị viêm nhiễm nặng ở cổ tử cung, quá trình chuyển hóa của tế bào bị phá vỡ, vì vậy dẫn đến sự xuất hiện của các tế bào ung thư. Theo nhận định của các chuyên gia phụ khoa, phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn người bình thường khoảng 10 lần.

Căn bệnh này tiến triển rất nhanh chóng, vì vậy phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung không nên chủ quan mà thay vào đó cần sớm điều trị bệnh ngay từ khi bệnh còn ở mức độ nhẹ.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm điều trị thế nào?

Khi bị viêm lộ tuyến, thông thường người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Với những phụ nữ bị viêm lộ tuyến ở cấp độ 3 thì phương pháp điều trị viêm lộ tuyến bằng thuốc không phát huy hiệu quả tối ưu, bệnh vẫn có thể tái phát.

Nguyên nhân là vì thuốc chỉ có tác dụng kháng viêm chứ không thể điều trị lộ tuyến. Khi lộ tuyến đã tràn ra bề mặt cổ tử cung quá nhiều thì điều trị bằng thuốc xong, lộ tuyến vấn tiết dịch và khiến viêm nhiễm quay trở lại.

Do đó người bệnh cần áp dụng các phương pháp phẫu thuật ngoại khoa như đốt, phương pháp áp lạnh hoặc dao LEEP… để diệt tuyến. Tuy nhiên, trước khi áp dụng những phương pháp này người bệnh vẫn cần điều trị viêm trước bằng thuốc kháng sinh đặc trị.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm cần điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Mỗi phương pháp chữa bệnh sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vì vậy, chị em nên đển các cơ sở khám chữa uy tín để được khám xem mức độ bệnh của mình ra sao và nghe tư vấn của bác sĩ để có được phác đồ chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Những lưu ý sau khi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm

Để việc chữa trị có được hiệu quả cao và như mong muốn, đặc biệt là tránh nguy cơ tái phát thì sau khi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

+ Sau khi chữa bệnh, chị em nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm những việc nặng hoặc các hoạt động cần vận động nhiều.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ là vấn đề chị em nên coi trọng vì thời điểm sau phẫu thuật, phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa nếu vùng kín không được chăm sóc kỹ lưỡng.

+ Kiêng quan hệ tình dục từ 4 – 6 tuần để cỏ tử cung có thời gian hồi phục.

+ Sau khi chữa viêm lộ tuyến, người bệnh nên kiêng những thực phẩm cay, nóng, chất kích thích, hải sản, đồ chua… vì chúng có thể kích thích khiến cổ tử cung mưng mủ, ngứa rát.

+ Tái khám đúng lịch bác sĩ đã hẹn để kiểm tra lại xem cổ tử cung đã hồi phục hay chưa.

Như vậy với những thông tin về vấn đề viêm lộ tuyến cổ tử cung 2cm, mong rằng chị em không còn băn khoăn về căn bệnh này nữa. Chị em hãy thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ hơn để tầm soát nguy cơ bệnh tái phát và gây biến chứng nguy hiểm nhé. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Gợi ý những địa điểm chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Sài Gòn uy tín

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo