Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm cổ tử cung cấp tính

>>> Nữ giới bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?

>>> Làm “chuyện ấy” khi bị viêm cổ tử cung có ra máu không?

Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung cấp tính

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung cấp tính, trong đó nguyên nhân chủ yếu do bệnh lậu cầu gây ra, bệnh này thường lây lan qua đường tình dục.

Viêm cổ tử cung cấp tính là một bệnh phụ khoa nguy hiểm

Viêm cổ tử cung cấp tính là một bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Một trong những yếu tố góp phần gây nên bệnh viêm cổ tử cung cấp tính đó là khi có thai ngoài ý muốn, chị em nạo phá thai ở những cơ sở y tế không uy tín, chưa được cấp giấy phép hành nghề.

Ngoài ra còn do cách vệ sinh không sạch sẽ và đúng cách ở cơ quan sinh dục, đời sống tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều người và tần suất cao.

Nếu tình trạng viêm cổ tử cung cấp tính không được phát hiện và điều trị hiệu quả, người bệnh có thể phải đối mặt với bệnh lý viêm cổ tử cung mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là gây vô sinh khi cổ tử cung bị những tổn thương nghiêm trọng.

Những biểu hiện của viêm cổ tử cung cấp tính

Cổ tử cung nằm dưới tử cung, chiều dài khoảng 2-3cm, rộng khoảng 2cm. Cổ tử cung được chia thành cổ trong và cổ ngoài. Cổ tử cung có vai trò giúp cho kinh nguyệt thoát ra ngoài qua âm đạo.

Viêm cổ tử cung cấp tính là bệnh viêm cổ tử cung ở giai đoạn nhẹ. Muốn điều trị viêm cổ tử cung cấp tính hiệu quả, trước tiên phải nắm rõ các biểu hiện cơ bản của bệnh:

– Khí hư ra nhiều, có màu xám hoặc xanh, mùi hôi hám, khó chịu.

– Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, rong kinh kéo dài. Lượng máu khi hành kinh thay đổi thất thường,  máu có màu đen sẫm và bị vón cục.

– Khi quan hệ tình dục người phụ nữ có cảm giác bị đau rát và có thể bị ra máu bất ngờ trong khi giao hợp.

– Đau và nhức vùng bụng dưới.

Đau nhức bụng dưới là dấu hiệu của viêm cổ tử cung

Đau nhức bụng dưới là dấu hiệu của viêm cổ tử cung

– Bệnh nhân viêm cổ tử cung có thể gặp các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu nhiều, vì những vết loét cổ tử cung có thể gây ra các kích thích tới bàng quang.

Có thể điều trị viêm cổ tử cung cấp tính khỏi hoàn toàn nếu bệnh được phát hiện kịp thời. Nếu để lâu ngày, viêm cổ tử cung cấp tính chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ khó điều trị hơn rất nhiều.

Phương pháp chữa viêm cổ tử cung cấp tính

Chữa viêm cổ tử cung cấp tính bằng thuốc

Việc điều trị viêm cổ tử cung cấp tính không quá phức tạp và khó khăn vì đây mới là giai đoạn bệnh mới hình thành. Lúc này, diện tích viêm nhiễm của cổ tử cung còn nhỏ, bệnh chưa có biến chứng nguy hiểm nên bệnh nhân có thể tiến hành điều trị bằng các loại thuốc trị viêm cổ tử cung cấp tính.

Tùy tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc hoặc phẫu thuật

Tùy tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc hoặc phẫu thuật

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do các loại nấm thì nên dùng thuốc đặt diệt nấm cùng thuốc kháng sinh uống để chữa bệnh. Nếu bệnh do khuẩn lậu gây ra thì bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh đặc hiệu trị lậu.

Để điều trị viêm cổ tử cung cấp tính đạt hiệu quả cao, người bệnh nên tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc về uống có thể khiến bệnh nặng hơn.

Tạo những thói quen lành mạnh trong sinh hoạt

Để hỗ trợ chữa bệnh, nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung cấp tính, các chị em phụ nữ nên áp dụng một số biện pháp đơn giản dưới đây:

– Sinh hoạt tình dục an toàn, không quan hệ ngoài luồng.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Chú ý không lạm dụng thụt rửa vùng kín. Không nên dùng xà bông để vệ sinh vùng kín mà nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chiết xuất từ thảo dược.

Nên dùng đồ lót chất liệu cotton thắm hút mồ hôi

Nên dùng đồ lót chất liệu cotton thắm hút mồ hôi

– Sử dụng đồ lót khô ráo, thoáng mát, chất liệu thấm mồ hôi.

– Sinh đẻ có kế hoạch, tránh nạo phá thai ở những cơ sở y tế không uy tín vì dễ để lại biến chứng về sau.

– Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ để theo dõi sát tình hình tiến triển của bệnh.

– Cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Chị em nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả…, Hạn chế những đồ ăn đồ ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, uống rượu bia, dùng chất kích thích.

Như vậy để chữa viêm cổ tử cung cấp tính một cách hiệu quả, chị em cần kết hợp chủ động thăm khám, tuân thủ các điều trị của bác sĩ đồng thời tạo những thói quen lành mạnh trong sinh hoạt.

>>> Đọc ngay: Bị viêm cổ tử cung nên khám ở đâu tốt nhất?

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo