Nữ giới bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?

Với vấn đề này, gần đây chúng tôi có nhận được thắc mắc của bạn Lan Phương, hiện đang trú tại Hương Khê, Hà Tĩnh với tâm sự:

“Xin chào bác sĩ! Em năm nay 24 tuổi, đã có quan hệ tình dục. Mới đây đi khám phụ khoa bác sĩ có chẩn đoán em bị viêm cổ tử cung và cần điều trị sớm nếu không sẽ có biến chứng nguy hiểm, em thực sự rất lo lắng. Em có tìm hiểu trên mạng về các cách điều trị viêm cổ tử cung, trong đó có phương pháp đốt. Tuy nhiên, em vẫn có thắc mắc là khi bị viêm cổ tử cung có nên đốt không? Rất mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Em xin cảm ơn!”

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào bạn Phương! Trước tiên chúng tôi rất cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi những tâm sự của mình cho chuyên mục. Và với thắc mắc “bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?” của bạn chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời qua những thông tin sau đây:

bị viêm cổ tử cung có nên đốt không

Bị viêm cổ tử cung có nên đốt không là thắc mắc của rất nhiều chị em

Đôi nét về bệnh viêm cổ tử cung

Như bạn cũng đã biết, viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa rất thường gặp ở chị em. Đây là tình trạng cổ tử cung của nữ giới bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn và từ đó gây ra hiện tượng mưng mủ, lở loét.

Bệnh có tỉ lệ mắc cao hơn với những chị em đã có quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn…

Nếu không chữa trị kịp thời bệnh viêm cổ tử cung sẽ gây những biến chứng như gây các bệnh phụ khoa như: Viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung; ảnh hưởng đến khả năng sinh sản; chị em mang thai dễ bị sinh non, sảy thai; tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung; ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống tình dục…

Chính vì vậy, điều trị viêm cổ tử cung càng sớm sẽ càng tốt bấy nhiêu, và bảo vệ được khả năng sinh sản của bạn.

Bị viêm cổ tử cung có nên đốt không và lưu ý trong điều trị viêm cổ tử cung?

Bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?

Hiện nay, có nhiều cách chữa viêm cổ tử cung cho chị em, từ phương pháp nội khoa (dùng thuốc) cho đến các biện pháp ngoại khoa.

Hỏi đáp: bị viêm cổ tử cung có nên đốt không

Viêm cổ tử cung có nên đốt không sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người

Và với câu hỏi “bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?” thì theo các chuyên gia, điều trị viêm cổ tử cung như thế nào phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Bởi vì tùy vào nguyên nhân cũng như mức độ nặng hay nhẹ mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Thông thường, khi bệnh còn nhẹ cách điều trị bệnh phổ biến sẽ là dùng thuốc, có thể dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc đặt tùy vào người bệnh. Ngoài ra, nếu bệnh đã nặng thì sẽ áp dụng các thủ thuật ngoại khoa như: Đốt điện, đốt laser, dao leep, áp lạnh…

Riêng với phương pháp đốt, hiện nay trong điều trị viêm cổ tử cung phương pháp này sẽ có hai hình thức chủ yếu là: Đốt điện và đốt tia laser.

Với đốt điện:

Đây là phương pháp sử dụng máy đốt điện chuyên dụng sử dụng dòng điện cao tần để tiêu diệt các tổn thương mà bệnh gây ra.

Đốt điện được sử dụng khi nào? Phương pháp điều trị này được thực hiện sau khi tình trạng viêm nhiễm đã được khắc phục. Và trước khi thực hiện phương pháp này chị em sẽ được tiến hành soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo.

Ưu điểm của đốt điện đó chính là có thể chữa khỏi được viêm cổ tử cung nhưng lại gây ra những biến chứng sau thủ thuật cũng như khả năng tái phát bệnh khá cao.

Và để biết được bị viêm cổ tử cung có nên đốt không? bạn Phương cũng như các chị em hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám rõ ràng.

bị viêm cổ tử cung có nên đốt không và cần lưu ý gì?

Đốt viêm cổ tử cung có thể áp dụng đốt điện hoặc đốt tia laser

Với phương pháp đốt laser:

Bên cạnh đốt điện, đốt laser cũng là một phương pháp trong điều trị viêm cổ tử cung. Theo các chuyên gia, đối với viêm cổ tử cung nhẹ thì áp dụng đốt laser để điều trị là điều không cần thiết.

Nhưng nếu viêm cổ tử cung nghiêm trọng, viêm nhiễm quá sâu, rộng, gây lộ tuyến dịch nhày trong cổ tử cung, dưới lớp niêm mạc thì có thể áp dụng phương pháp này để đốt diệt tuyến, ngăn chặn bệnh phát triển thêm.

Những lưu ý trong điều trị  viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một bệnh phụ khoa cần điều trị dứt điểm để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Sau khi đã có câu trả lời cho vấn đề “bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?” thì chị em cần nhớ những vấn đề sau để điều trị bệnh hiệu quả.

+ Khi chưa biết được chính xác tình trạng bệnh của mình chị em tuyệt đối không được áp dụng bất cứ cách chữa nào dù đó là bài thuốc dân gian.

+ Giữ vệ sinh vùng kín trong thời gian điều trị, quan hệ tình dục an toàn, tốt nhất nên kiêng quan hệ để rút ngắn thời gian điều trị và tránh khiến bệnh nặng hơn.

bị viêm cổ tử cung có nên đốt không, chi phí thế nào?

Chị em chú ý giữ vệ sinh vùng kín trong thời gian điều trị bệnh

+ Khi đã có phác đồ điều trị của bác sĩ chị em phải thực hiện nghiêm chỉnh, đúng chỉ dẫn.

+ Sau liệu trình dùng thuốc điều trị chị em cần tiến hành tái khám để xác định trạng bệnh của mình ra sao. Nếu không có tiến triển bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp khác cho chị em.

+ Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, tránh sử dụng rượu bia, các chất kích thích… Đồng thời chị em nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

Bạn Phương! Với những thông tin trên đây chúng tôi hi vọng bạn đã có được câu trả lời cho vấn đề “bị viêm cổ tử cung có nên đốt không?”. Lời khuyên mà chúng tôi dành cho tất cả các chị em đó chính là hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn về cách điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Dấu hiệu viêm cổ tử cung điển hình chị em chớ bỏ qua

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Mẹ Gia Khiêm says: Trả lời

    Năm nay tôi 28 tuổi, đã có một em bé, vợ chồng tôi lên kế hoạch thêm một bé nữa trong năm nhưng dạo gần đây tôi thấy âm đạo có biểu hiện ra nhiều dịch bất thường màu vàng xanh và loãng. Tôi có đi khám thì bác sỹ bảo bị viêm cổ tử cung. Theo chỉ định của bác sỹ thì tôi cần đốt nhưng tôi chưa thực hiện. Tôi đang rất băn khoăn, xin hỏi mọi người bị viêm cổ tử cung có nên đốt không và có cách nào không đốt điện mà khỏi không ạ?

  2. Hoàng Thị Nga says: Trả lời

    Đốt hay không còn phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Bởi vì tùy vào nguyên nhân cũng như mức độ nặng hay nhẹ mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau bạn nhé. Thông thường, khi bệnh còn nhẹ cách điều trị bệnh phổ biến sẽ là dùng thuốc, có thể dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc đặt tùy vào người bệnh. Ngoài ra, nếu bệnh đã nặng thì sẽ áp dụng các thủ thuật ngoại khoa như: Đốt điện, đốt laser, dao leep, áp lạnh…

  3. Cúc Nguyễn says: Trả lời

    Nói chung tùy bạn bị viêm ở mức độ nào. Nếu viêm cổ tử cung nghiêm trọng, viêm nhiễm quá sâu, rộng, gây lộ tuyến dịch nhày trong cổ tử cung thì đúng là phải đốt diệt tuyến mới ngăn chặn bệnh phát triển được, chứ uống thuốc thì không ăn thua.

  4. Ella Trần says: Trả lời

    Nếu không muốn đốt điện thì bạn có thể chọn giải pháp nhẹ nhàng hơn như dùng thuốc (thuốc uống, thuốc đặt), bổ sung thêm các loại thảo dược tốt cho bệnh phụ khoa như: Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Diếp cá, Khổ sâm … kết hợp điều trị bên ngoài bằng việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng các loại gel vệ sinh, dung dịch vệ sinh có PH =[4-6]. Tuy nhiên cũng cần phải xem xét dựa trên mức độ viêm cổ tử cung của bạn nữa.

  5. Thiên Kim says: Trả lời

    Cách đây 2 tuần, em đi khám phụ khoa và được chuẩn đoán bị viêm cổ tử cung. Em đang rất lo lắng về bệnh của mình. Em nghe nói, muốn chữa khỏi viêm cổ tử cung thì phải dùng các biện pháp diệt tuyến (nghĩa là phải đốt chúng bằng điện, lazer, áp lạnh hay bằng hóa chất). Nhưng vấn đề này em chưa hiểu rõ thực hư như thế nào. Chị nào từng đốt viêm cổ tử cung có thể cho em lời khuyên được không ạ? Em xin cảm ơn.

  6. Nguyễn Thị Hương says: Trả lời

    Đây bạn ơi. Đọc ngay đến các vấn đề bạn đang hỏi nên cop cho bạn tham khảo ngay: “Phương pháp đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp dùng máy đốt điện với dòng điện có tần số cao nhằm phá hủy các tổn thương ở cổ tử cung mà không gây chảy máu. So với các phương pháp điều trị truyền thống thì phương pháp đốt điện mang lại nhiều ưu điểm như

    -Độ an toàn cao, điều trị bệnh một cách dứt điểm, không đau, sớm ổn định.

    -Do chỉ tác động lên bề mặt của lộ tuyến, nên không ảnh hưởng nhiều cấu trúc cổ tử cung cũng như khả năng sinh con của người phụ nữ. Có nhiều trường hợp sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung, người phụ nữ dễ mang thai hơn vì không còn dịch viêm gây hại đến tinh trùng.

    -Vết thương nhỏ, không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến các mô xung quanh.

    -Chi phí hợp lý: Sau khi điều trị, bệnh nhân có thể ra về, không cần nằm viện, điều này giảm thiểu tối đa chi phí điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cho bệnh nhân. 
    Đây là một phương pháp ưu việt, được sử dụng nhiều để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này không phải ai cũng áp dụng được.

  7. Thiên Kim says: Trả lời

    Thế túm lại là mình có nên đốt điện không bạn?

  8. Nguyễn Thị Hương says: Trả lời

    Nói chung cứ phải khám và xét nghiệm trước đã rồi bác sĩ sẽ căn cứ mức độ viêm của bạn mà chọn cách điều trị, vì ko phải ai cũng cần đốt điện. Đây là bạn đang tìm hiểu chứ chưa phải bác sĩ chỉ định đốt điện đâu đúng không. Bạn đi khám lại và hỏi luôn bs là biết ngay.

  9. Hoài Thương says: Trả lời

    Mình năm nay 30 đã lập gia đình và sinh con. Vợ chồng mình vẫn sinh hoạt tình dục bình thường, nhưng gần đây mình thấy có biểu hiện dịch âm đạo ra nhiều bất thường có màu vàng xanh, loãng. Ban đầu mình nghĩ chắc chỉ là viêm nhiễm phụ khoa thông thường nên có dùng nước lá trầu không để vệ sinh, nhưng không khỏi vì cũng đang có dự định sinh cháu thứ 2 nên đi khám thì phát hiện bị viêm cổ tử cung. Bác sĩ chỉ định đốt nhưng tôi chưa thực hiện. Hơn nữa, ở dưới này phòng khám chưa có đủ cơ sở vật chất nên mình cũng chưa yên tâm. Mọi người tư vấn giúp mình đốt điện có nên làm hay không?

  10. Oanh Kim says: Trả lời

    Bạn bị viêm thế nào, viêm nhẹ thì chỉ cần dùng thuốc thôi còn viêm nặng thì có lẽ phải đốt thật đấy. 

  11. Hoài Thương says: Trả lời

    Mình bị viêm cổ tử cung mãn tính (nói chung là mức độ khá nặng rồi).

  12. Oanh Kim says: Trả lời

    Thế thì xác định là phải can thiệp ngoại khoa thôi. bạn đang ở đâu và khám chỗ nào mà kêu không có đủ cơ sở vật chất.

  13. Hoài Thương says: Trả lời

    Mình khám ở phòng khám tư gần nhà ở Thanh Xuân.

  14. Oanh Kim says: Trả lời

    Nếu khu vực Thanh Xuân thì bạn có thể qua phòng khám sản phụ khoa Vietmec. Ở đó có bs Hương nổi tiếng giỏi, máy cắt đốt điện khá xịn, dịch vụ chăm sóc cũng tốt đấy.

  15. Hoài Thương says: Trả lời

    Mình không nhớ rõ nhưng nó ở ngõ Khương Đình, Thanh Xuân, nằm trong Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân luôn ý. Sớt gu gồ là thấy ngay. 

  16. Oanh Kim says: Trả lời

    Mình không nhớ rõ nhưng nó ở ngõ Khương Đình, Thanh Xuân, nằm trong Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân luôn ý. Sớt gu gồ là thấy ngay. 

  17. Hoài Thương says: Trả lời

    Cảm ơn bạn!

  18. Trần Thị Ngọc Mai says: Trả lời

    Theo các thống kê, hiện có khoảng hơn 30% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã quan hệ tình dục mắc phải bệnh viêm cổ tử cung. Là một bệnh phụ khoa khá phổ biến viêm cổ tử cung nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ gây ra nhiều nguy cơ tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về bệnh để chị em có thể hiểu rõ nhất giúp bảo về sức khỏe của mình.

    https://benhviemphukhoa.net/tat-tan-tat-nhung-thong-tin-ve-benh-viem-co-tu-cung-chi-em-nen-biet-n4661.html

  19. Ngọc Linh says: Trả lời

    Mình phát hiện chồng ngoại tình sau khi phải đối đầu với căn bệnh viêm cổ tử cung thường xuyên tái phát. Lúc đó, cảm giác dường như cả thế giới đang quay lưng với mình. Trong lúc đang suy sụp nhất, một người bạn trong công ty đã giới thiệu đến địa chỉ phòng khám sản phụ khoa Vietmec. Lúc đầu, tôi mình cũng không ưng lắm nhưng vì cũng ngại người giới thiệu nên tôi cũng đến đó để khám. Bs Hương là người khám và trực tiếp điều trị cho mình. Thật kỳ diệu là sau 2 tuần kiên trì theo đơn thuốc thì bệnh khỏi hẳn, trong khi mình từng lên xuống với bệnh này không biết bao nhiêu lần rồi. 

  20. Moon Love says: Trả lời

    Có chị em nào đốt điện ở Vietmec chưa ạ? Cho mình xin ít ý kiến. Thấy nhiều người giới thiệu tới Vietmec nên đang tính tới khám xem sao.

  21. Hồ Thị Mai says: Trả lời

    Mình đốt điện ở Vietmec rồi nhé. Đợt lấy chồng được đâu 2 năm thì đi khám phát hiện viêm cổ tử cung mãn tính.  Hồi bị bệnh mình lo lắm, mình khám và chữa mấy chỗ đều không khỏi. Sau đó chị bạn cùng công ty giới thiệu đến phòng khám Vietmec để khám và tiến hành đốt kết hợp điều trị tích chực trong vòng 2 tuần. Bác sĩ khám kỹ, đốt nhẹ nhàng và dịch vụ chăm sóc tốt. À quên, nếu các bạn đi khám, bạn đến vào chiều thứ 5, thứ 7 có BS Hương khám kỹ và nhiệt tình lắm. BS là chuyên gia sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm rồi nên yên tâm về chuyên môn nhé

  22. Hồ Thị Mai says: Trả lời

    Mình cũng bị viêm cổ tử cung nhưng may không phải đốt vì chỉ viêm nhẹ thôi. Nhưng mình đi soi cổ tử cung và xét nghiệm viêm ở Vietmec rồi. Đánh giá chung là khám kỹ, tư vấn nhiệt tình.

  23. Cây Lá và Gió says: Trả lời

    Soi cổ tử cung có bị đau không chị Mai?

  24. Hồ Thị Mai says: Trả lời

    Tường thuật vụ soi cổ tử cung theo trí nhớ “cá vàng” của mình: Vào phòng xét nghiệm là bác sĩ kêu nằm xuống bàn khám và đặt hai chân lên hai bên (giống như khi khám vùng chậu đó). Tiếp theo,  bác sỹ sẽ đưa cái mỏ vịt vào âm đạo để kiểm tra. Bác sỹ lau vùng kín của mình bằng một cái loại dung dịch gì đó sau đó lấy một mẫu mô xíu xíu ra ngoài để gửi đến phòng xét nghiệm. Thế là xong! 

  25. Như Băng Lê says: Trả lời

    Soi cổ tử cung bình thường thì không đau đâu. Nhưng nếu mà phải sinh thiết cũng lúc với soi tử cung thì cũng hơi đau đấy, nhưng cũng tầm khoảng 1 phút thôi. Đợt mình soi không cảm thấy khó chịu gì lắm, chỉ cảm giác bị nhéo nhẹ thôi. Nếu cần thì bác sĩ có thể cho mình uống thuốc giảm đau trước.

  26. Bella Hân Đồng says: Trả lời

    Vietmec khám phụ khoa và siêu âm rất tốt. Khám phụ khoa thì có bác sĩ Hằng, bác sĩ Hương chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long cũng rất ổn. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét. Máy cắt đốt điện cũng là loại nhập khẩu nên chất lượng ok lắm.

  27. Nguyệt Bùi says: Trả lời

    Vietmec có đầy đủ dịch vụ khám từ khám phụ khoa, khám thai, siêu âm cho đến kế hoạch hóa gia đình như đặt vòng, cấy que. Mặt bằng chất lượng các dịch vu đề tốt, giá cả hợp lý, phục vụ tận tình, nói chung là “đáng đồng tiền bát gạo”.

  28. Lyly Nguyễn says: Trả lời

    Mình nghĩ bạn nên qua khám chỗ bác sỹ Hương ở Vietmec , bản thân mình đã đến đó khám phụ khoa thấy bác sĩ rất nhẹ nhàng, chu đáo, giá cả so với thị trường thì phải chăng…trước khi đến đó mình đã khám ở một số nơi khác và nói thật là sợ đến già luôn…bác sĩ rất thô bạo, kém chuyên môn, không có y đức, làm qua loa, đại khái mà đặc biệt đối điện là không thẻ qua loa đại khái được nhé!

  29. Lê Hồng Ngọc says: Trả lời

    Triệu chứng viêm cổ tử cung như thế nào chắc hẳn chị em nào cũng muốn biết bởi nhận biết sớm triệu chứng sẽ phòng và trị bệnh tốt hơn. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các chị em theo dõi bài viết dưới đây.

    https://benhviemphukhoa.net/trieu-chung-viem-co-tu-cung-thuong-gap-chi-em-can-nho-n5426.html

  30. Diễm Nguyễn says: Trả lời

    Em từng làm xét nghiệm tế bào hoc cổ tử cung ở Vietmec, đâu 1-2 hôm là nhận được kết quả. PK còn gửi hẳn phiếu kết quả và tư vấn trực tiếp qua Zalo cho mình nữa. Nói chung là cẩn thận và khá quan tâm đến khách hàng.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo