Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Bệnh viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung có thể hiểu đơn giản là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung, ngoài ra còn có hiện tượng mưng mủ và xuất hiện các vết lở, loét. Bệnh có thể gặp ở mọi độ tuổi, nhưng phổ biến ở những chị em từ 20-50 tuổi, đã có quan hệ tình dục.

Có hai loại viêm cổ tử cung đó là: Viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính. Đặc điểm của viêm cổ tử cung cấp tính là thường tái phát nhiều lần, nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng viêm cổ tử cung mãn tính.

Đặc biệt, một số chị em còn mắc dạng đặc biệt của viêm cổ tử cung là: Viêm cổ tử cung tái tạo, viêm xung huyết cổ tử cung, viêm cổ tử cung rộng.

Viêm cổ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ

Viêm cổ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ

Thực tế, bệnh viêm cổ tử cung không phải là một bệnh khó chữa. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ làm giảm đi khả năng miễn dịch của tử cung cũng như âm đạo, khiến cho chị em có nguy cơ cao mắc các bệnh lây qua đường tình dục như: Lậu, giang mai… hay nguy hiểm hơn là nhiễm HIV.

Như vậy, chị em đã có thể hiểu được bệnh viêm cổ tử cung là gì? Viêm tử cung là gì? Phần tiếp theo hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như những triệu chứng tiêu biểu của căn bệnh này.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung chủ yếu là do những loại vi khuẩn, nấm… xâm nhập (trùng roi Trichomonas, nấm Candida, Chlamydia, các tạp khuẩn…) Ở một môi trường thích hợp chúng lại càng “hoành hành” gây viêm nhiễm cho cổ tử cung, gây ra bệnh viêm cổ tử cung không đặc hiệu.

Những nguyên nhân khiến cho những loại vi khuẩn này có thể xâm nhập và gây ra viêm cổ tử cung đó là:

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn chính là tác nhân gây bệnh nhanh nhất. Quan hệ không an toàn, không chung thủy thì nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm là rất cao.

Từ cơ quan sinh dục các vi khuẩn này thông qua việc quan hệ tình dục thừa cơ hội tấn công vào cổ tử cung gây viêm một cách nhanh chóng.

Quan hệ tình dục không an toàn – con đường ngắn nhất dẫn đến viêm nhiễm Phụ khoa

Mắc viêm cổ tử cung do vệ sinh vùng kín

Do cơ quan sinh dục với cấu trúc mở nên việc vệ sinh vùng kín càng cần được chú trọng. Vệ sinh vùng kín không đúng cách, vệ sinh không sạch sẽ, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, trước, sau khi quan hệ là yếu tố thuận lợi cho các vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào âm đạo.

Một khi âm đạo viêm nhiễm quá nặng không được điều trị, các vi khuẩn có thể gây viêm nhiễm ngược lên cơ quan sinh sản và gần nhất là cổ tử cung.

Khâu vệ sinh vùng kín kém là một nguyên nhân gây viêm tử cung

Khâu vệ sinh vùng kín kém là một nguyên nhân gây viêm tử cung

Ngoài ra, khi chị em sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa cao, làm cho môi trường âm đạo không còn sự cân bằng. Từ đó các vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt, ngược lại vi khuẩn có hại sẽ “đục nước béo cò” gây viêm nhiễm tại đây.

Do các tổn thương ở cổ tử cung

Những tổn thương ở bộ phận sinh sản, đặc biệt là ở cổ tử cung thường xảy ra do chị em trước kia đã thực hiện phá thai nhiều lần hay phá thai không an toàn cũng như chăm sóc sau phá thai không đảm bảo thì tại các vết rách của tử cung rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.

Những tổn thương ở cổ tử cung là nơi vi khuẩn dễ xâm nhập và tấn công nhất

Do chị em trải qua sinh đẻ nhiều lần

Mỗi lần sinh đẻ lại là những lần cổ tử cung của chị em bị ảnh hưởng rất lớn. Tổn thương ở cổ tử cung lúc này nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ khiến vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm là điều không thể tránh khỏi.

sinh đẻ nhiều lần gây viêm cổ tử cung

Tổn thương do sinh đẻ nhiều lần khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm

Ngoài ra chị em cũng nên lưu ý về những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến viêm cổ tử cung, cụ thể: Từng mắc bệnh viêm tử cung trước đó, từ bẩm sinh đã có hệ miễn dịch tại âm đạo yếu, do đang mắc bệnh hay điều trị các bệnh khác như phải cấy ghép nội tạng, điều trị viêm thấp khớp…

>>> Tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây viêm cổ tử cung tại đây

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm cổ tử cung

Không riêng viêm cổ tử cung mà với hầu hết các bệnh phụ khoa thì việc phát hiện bệnh sớm bao nhiêu sẽ càng giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng cũng như tránh được những nguy hiểm của bệnh bấy nhiêu.

Khí hư (dịch âm đạo) bất thường

Nếu bị viêm cổ tử cung, âm đạo của chị em sẽ ra nhiều huyết trắng, so với bình thường thì khí hư có dấu hiệu tăng lên.

Ngoài ra, tính chất khí hư cũng có sự thay đổi, cụ thể tính chất khí hư đặc dính, màu trắng đục hoặc vàng, mùi hôi khó chịu.

Khí hư ra nhiều, gây khó chịu và càng dễ khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công và phát triển

Cảm giác đau vùng bụng dưới

Một dấu hiệu điển hình của bệnh đó chính là xuất hiện những cơn đau vùng bụng dưới. Điểm đặc biệt của những cơn đau này có thể là âm ỉ, có lúc lâm râm, nhưng có lúc lại đau dữ dội.

đau bụng dưới là dấu hiệu viêm cổ tử cung

Khi mắc bệnh chị em có dấu hiệu đau vùng bụng dưới

Kinh nguyệt không đều

Khi mắc viêm cổ tử cung, chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ bị rối loạn, nó có thể đến muộn hoặc đến sớm hơn so với bình thường. Ngoài ra, thời gian hành kinh trong chu kỳ cũng như lượng máu cũng sẽ bị thay đổi so với trước kia.

Gặp các vấn đề về tiểu tiện

Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang bộ phận bàng quang và gây ra một số triệu chứng tại đây như: Đi tiểu nhiều lần, đau rát khi đi tiểu, tiểu buốt…

Viêm cổ tử cung gây đau đớn, khó khăn ngay cả khi tiểu tiện

Ngoài những triệu chứng trên đây, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng như: Xuất huyết âm đạo bất thường, bề mặt cổ tử cung có hiện tượng bị ăn mòn, viêm loét và mưng mủ…

Sự nguy hiểm của bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có sao không? Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, viêm cổ tử cung không phải là một bệnh khó chữa nhưng nếu không phát hiện sớm để điều trị sẽ dẫn tới viêm cổ tử cung mãn tính. Và khi bệnh ở giai đoạn này, sức khỏe của chị em sẽ có những ảnh hưởng khá nghiêm trọng, cụ thể như sau:

Viêm cổ tử cung gây viêm âm đạo

Viêm cổ tử cung ở giai đoạn mãn tính có sự lây lan mạnh mẽ đến các bộ phận khác, nguy cơ gây viêm nhiễm là rất cao. Đặc biệt viêm âm đạo là một trong những tình trạng viêm mà viêm cổ tử cung gây ra.

Chị em có thể nhận biết được viêm âm đạo với những biểu hiện như khí hư ra nhiều và có màu xanh hoặc vàng, thậm chí nhiều người khí hư ra có dạng sợi lẫn máu hay viêm cổ tử cung ra máu. Bên cạnh đó, ngoài những biểu hiện này chị em mắc viêm âm đạo còn có hiện tượng đau lưng, đau vùng bụng dưới… khá giống với bệnh viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung là tiền đề để vi khuẩn lan xuống tấn công âm đạo

Bởi vì biểu hiện khá giống nhau nên có nhiều người đã lầm tưởng về hai căn bệnh này. Chị em khi có những biểu hiện trên đây cần đến bệnh viện nhanh chóng để chẩn đoán chính xác nhất.

Viêm cổ tử cung nếu không được chữa trị sớm có thể gây viêm âm đạo

Viêm cổ tử cung nếu không được chữa trị sớm có thể gây viêm âm đạo

Gặp khó khăn trong việc thụ thai

Chị em mắc viêm cổ tử cung sẽ khiến việc thụ thai bị tác động, bởi thông thường khí hư của người phụ nữ chính là màng bảo vệ để ngăn ngừa các loại vi khuẩn xâm nhập vào cổ tử cung. Thế nhưng, khi cổ tử cung bị viêm, khí hư ra nhiều và lúc này sẽ cản trở tinh trùng vào tử cung để gặp trứng.

Viêm cổ tử cung khiến khả năng thụ thai thấp, cản trở tinh trùng gặp trứng

Ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, viêm cổ tử cung còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ mang thai bị viêm cổ tử cung thì có nguy cơ cao gặp phải hiện tượng sảy thai, sinh non hoặc nhiễm trùng nước ối…

Đặc biệt, với thai nhi sau khi sinh các bé có thể gặp các bệnh về đường hô hấp, các vấn đề về mắt, da…

Viêm cổ tử cung sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết khi người phụ nữ đang mang thai

Cuộc sống vợ chồng bị ảnh hưởng

Nếu trường hợp viêm cổ tử cung nặng, các triệu chứng sẽ ngày càng khó chịu hơn, đặc biệt là triệu chứng đau rát khiến chị em cảm thấy ngại, thậm chí là giảm ham muốn tình dục. Vì vậy, cuộc sống vợ chồng tự nhiên sẽ bị ảnh hưởng.

Người phụ nữ bị những cơn đau hành hạ, mất cảm hứng quan hệ, rạn nứt tình cảm vợ chồng

Nguy cơ gây ung thư

Nếu không điều trị bệnh viêm cổ tử cung từ sớm, để bệnh phát triển trong thời gian dài thì nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung là khá cao.

Thực thế theo các thống kê y tế thì khả năng chị em bị viêm cổ tử cung mắc ung thư cao hơn 10 lần so với những chị em không mắc bệnh.

Cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung hiệu quả cho chị em

Bị viêm cổ tử cung phải làm sao? Điều trị như thế nào? Hiện nay, có khá nhiều cách điều trị viêm cổ tử cung, chị em có thể áp dụng phương pháp nội khoa, ngoại khoa theo Tây y hoặc có thể dùng các cách điều trị bằng các bài thuốc dân gian hay Đông y.

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung theo Tây y

Trong điều trị Tây y có thể áp dụng hai phương pháp đó chính là điều trị nội khoa (dùng thuốc) hoặc phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật).

Điều trị viêm cổ tử cung bằng nội khoa

Bệnh viêm cổ tử cung nhẹ thường áp dụng phương pháp nội khoa, sử dụng các loại thuốc chuyên dụng có khả năng tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn, vi trùng… Ngoài ra, tác dụng của các thuốc này mang lại đó chính là giảm sưng, kháng viêm…

Viêm cổ tử cung mức độ nhẹ sẽ được điều trị bằng thuốc

Viêm cổ tử cung dạng nhẹ sẽ được điều trị bằng thuốc

Phương pháp ngoại khoa điều trị viêm cổ tử cung

Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ trong ngành y, việc điều trị viêm cổ tử cung có rất nhiều phương pháp và đem lại hiệu quả cho người bệnh. Tùy vào tình trạng, mức độ bệnh cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ áp dụng cách phù hợp nhất.

  • Phương pháp đốt
  • Phương pháp áp lạnh
  • Phương pháp dao Leep

Điều trị viêm cổ tử cung bằng Đông y

Có không ít chị em đã lựa chọn điều trị viêm cổ tử cung bằng các bài thuốc Đông y, có thể sử dụng thuốc ngâm rửa hoặc thuốc uống. Theo đánh giá, các bài thuốc Đông y đều được bào chế từ các nguyên liệu tự nhiên nên an toàn đối với người bệnh.

Chị em có thể sử dụng thuốc Đông y để chữa viêm cổ tử cung

Chị em có thể sử dụng thuốc Đông y để chữa viêm cổ tử cung

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của phương pháp chữa bệnh theo Đông y là phát huy công dụng từ từ, đòi hỏi chị em phải kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Với viêm cổ tử cung, nhiều chị em vẫn lựa chọn Đông y là một biện pháp an toàn bởi sự kết hợp từ các thảo dược lành tính có hiệu quả tốt trong việc chống viêm. Thảo dược có tính kháng sinh thực vật, không chỉ giúp điều trị bệnh lý mà còn tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe người bệnh.

Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với chuyên gia, ThS. BS Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương để được tư vấn hoàn toàn miễn phí theo thông tin cung cấp dưới đây:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp dân gian

Nếu lo lắng về những tác dụng phụ khi dùng thuốc đặt phụ khoa cũng như sự xâm lấn của các phương pháp ngoại khoa thì chị em có thể lựa chọn cách chữa viêm cổ tử cung với các bài thuốc dân gian.

  • Chữa viêm cổ tử cung bằng lá lốt: Không chỉ là một loại rau gia vị quen thuộc, lá lốt còn được biết đến là một vị thuốc dân gian chữa được rất nhiều bệnh lý, trong đó có các bệnh phụ khoa. Bệnh viêm cổ tử cung cũng có thể sử dụng lá lốt để chữa trị.
  • Chữa viêm cổ tử cung bằng lá trầu không: Với công dụng kháng khuẩn và diệt virus tốt, lá trầu không là một trong những nguyên liệu “đắc lực” trong điều trị các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.
  • Chữa viêm tử cung bằng lá chè xanh: Theo các nghiên cứu khoa học, chè xanh có tính kháng khuẩn rất tốt do đó chị em có thể sử dụng loại lá này để điều trị căn bệnh viêm cổ tử cung.

Giải đáp thắc mắc về chữa viêm cổ tử cung

Bên cạnh những vấn đề chính như triệu chứng, nguyên nhân thì còn có rất nhiều vấn đề được người bệnh quan tâm, cụ thể:

Phòng tránh viêm cổ tử cung như thế nào?

Đầu tiên, chị em phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh vùng kín trong ngày, thay đồ lót thường xuyên trong ngày, khoảng 2 lần là hợp lý. Những ngày kinh nguyệt nên đặc biệt vệ sinh hơn cả, đồng thời mặc các loại quần áo thông thoáng, không ẩm ướt. Bên cạnh đó, chị em nên:

  • Quan hệ tình dục an toàn, không quá mạnh bạo
  • Vệ sinh trước và sau khi quan hệ.
  • Mang thai cần có kế hoạch rõ ràng, có biện pháp bảo vệ tránh mang thai ngoài ý muốn.
  • Khi vệ sinh không được rửa sâu vào âm đạo, đồng thời không dùng các dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh.
  • Khi có những biểu hiện bất thường tại âm đạo, vùng kín hãy đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt. Lời khuyên cho chị em là nên thực hiện đúng thời gian đi khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Chị em nên vệ sinh vùng kín dưới vòi hoa sen

Chị em nên vệ sinh vùng kín dưới vòi hoa sen

Viêm cổ tử cung nên kiêng gì?

Theo đó, chị em không nên ăn các món ăn quá cay, hạn chế uống rượu bia, đồ uống có cồn và nên kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, chị em cũng hạn chế ăn các món ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, dễ gây kích thích khiến vùng kín tiết nhiều khí hư hơn.

Viêm cổ tử cung có đặt vòng được không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị viêm cổ tử cung, chị em không nên đặt vòng vì có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào tử cung khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng hơn.

Như vậy, trên đây là tất cả những thông tin, vấn đề của bệnh viêm cổ tử cung mà chị em phụ nữ cần chú ý. Hãy đến cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh khi có những biểu hiện lạ trong cơ thể. Đừng để một khi bệnh nặng chị em mới “tá hỏa” bởi vì đây là bệnh có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Thông tin quan trọng:

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo