Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo bị ngứa và những lưu ý chị em không thể bỏ qua

>> Viêm âm đạo cấp và những thông tin chị em cần hiểu rõ

Nguyên nhân gây viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh

Vì sao phụ nữ tuổi mãn kinh lại thường mắc viêm âm đạo? Các chuyên gia phụ khoa cho rằng, môi trường âm đạo của phụ nữ trong thời kì mãn kinh bị khô, đây là điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Bên cạnh đó, dịch tiết của âm đạo cũng tiết ra ít hơn nên không chống lại được sự sản sinh của vi khuẩn. Vì vậy việc tìm hiểu nguyên nhân khiến vi khuẩn tăng sinh trong âm đạo là điều rất cần thiết để chăm sóc sức khoẻ nữ giới.

 Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh

Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh là nỗi ám ảnh của phụ nữ

Viêm âm đạo tuổi mãn kinh có những nguyên nhân phổ biến sau đây:

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố nữ bị suy giảm trong thời kỳ mãn kinh là yếu tố hàng đầu dẫn đến mất cân bằng môi trường PH âm đạo. Khi đó các vi khuẩn trong âm đạo sẽ dễ dàng bùng phát và tấn công mô mềm. Chính vì vậy chị em dễ bị viêm âm đạo khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh do vệ sinh cá nhân chưa tốt

Vệ sinh vùng kín không sạch là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm âm đạo tuổi mãn kinh. Ngoài ra, hiện nay nhiều chị em lạm dụng dung dịch vệ sinh mà không tham khảo rõ thông tin cần thiết dẫn đến việc chọn nước rửa không phù hợp, gây ngứa rát vùng kín và xuất hiện tình trạng viêm nhiễm.

Quan hệ tình dục

Mặc dù phụ nữ tuổi mãn kinh bị suy giảm hàm lượng estrogen nhưng vẫn có thể quan hệ tình dục. Việc quan hệ tình dục trong tình trạng âm đạo khô sẽ gây ra tình trạng trầy xước, gây tổn thương âm đạo và dẫn đến mắc bệnh viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh.

Do chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng có thể khiến nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo tuổi mãn kinh tăng cao. Phụ nữ tuổi mãn kinh cần bổ sung nhiều hơn các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất,… Quan trọng hơn, chị em cần hạn chế các món ăn cay nóng, nhiều đường, nhiều chất béo và không nên dùng rượu bia cũng như các chất kích thích.

Mặc đồ lót quá chật dẫn đến viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh

Đồ lót là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với vùng kín và có ảnh hưởng lớn đến bệnh viêm âm đạo hay các bệnh phụ khoa khác. Chị em cần chọn lựa đồ lót có chất liệu thoáng mát và đảm bảo chất lượng.

Không nên mặc đồ lót quá bó sẽ tạo môi trường nóng ẩm thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Đặc biệt, luôn giữ vệ sinh cho đồ lót, giặt sạch và phơi khô dưới ánh nắng để diệt các nấm mốc gây hại.

Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh nguy hiểm thế nào?

Viêm âm đạo tuổi mãn kinh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chị em phụ nữ. Bệnh không chỉ làm suy nhược sức khoẻ mà còn gây áp lực đến tinh thần của nữ giới. Viêm âm đạo khiến vùng kín luôn bị ngứa ngáy khó chịu. Thậm chí, đối với trường hợp bị viêm nhiễm nặng, vùng kín bốc mùi hôi gây mất tự tin trong sinh hoạt và công việc hàng ngày.

 Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh

Bệnh viêm âm đạo tuổi mãn kinh khiến cuộc sống của chị em bị xáo trộn

Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh nếu không phát hiện và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến viêm nhiễm lây lan sang tử cung, buồng trứng và nặng hơn là cả cơ quan sinh dục. Đặc biệt, bệnh viêm âm đạo là cản trở rất lớn trong đời sống vợ chồng, chị em không còn ham muốn hoặc đau rát và mất tự tin trong khi quan hệ.

Viêm âm đạo tuổi mãn kinh không thể chủ quan được, vì vậy chỉ em cần chữa trị kịp thời để không gặp biến chứng nguy hiểm. Để nhận biết bệnh viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh, chị em có thể dựa vào những dấu hiệu sau đây:

  • Âm đạo bị ngứa, tiểu tiện nóng rát, khí hư ra nhiều có mùi hôi, và có thể biến đổi sắc màu sang vàng, trắng, nấu, màu giống mủ…
  • Quan hệ thấy vùng kín khô rát, đau và không có ham muốn tình dục.
  • Tâm lý người bệnh cũng thay đổi, phụ nữ dễ cáu gắt, khó chịu.

Cách điều trị viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ trong tuổi sinh sản thường được chữa trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu bị viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh mà dùng thuốc kháng sinh thì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị và gây hại đến sức khoẻ. Nguyên nhân là vì thể trạng của phụ nữ tuổi mãn kinh không có khả năng chống lại sự tấn công của vi khuẩn.

Viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh

Viêm âm đạo tuổi mãn kinh gặp nhiều khó khăn khi điều trị

Hiện nay, nhiều bác sĩ phụ khoa đã chỉ định dùng thuốc bôi âm đạo để chữa viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh. Song biện pháp này chỉ có hiệu quả rõ rệt trong một khoảng thời gian và nguy cơ tái lại rất cao.

Việc điều trị viêm âm đạo tuổi mãn kinh phụ thuộc nhiều ở thể trạng mỗi chị em. Tuỳ theo cơ địa, các bác sĩ sẽ lên phác đồ trị liệu phù hợp. Bên cạnh dùng thuốc như chỉ định, chị em phụ nữ nên tập luyện thể thao và tạo lối sống lành mạnh để quá trình chữa trị đạt kết quả tốt nhất.

Bệnh viêm âm đạo ở tuổi mãn kinh khá phức tạp trong điều trị. Vì vậy, chị em phụ nữ cần có biện pháp phòng tránh bệnh từ bây giờ. Và trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh, bạn nên tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời. Chúc chị em có nhiều sức khoẻ và sớm giải toả được nỗi lo về bệnh viêm âm đạo.

>> Xem thêm: Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam với 3 bài thuốc hiệu quả

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo