Bệnh viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không?

Bài nên đọc: 

>> Viêm âm đạo phải đốt áp dụng khi nào và cần lưu ý những gì?

>> Xét nghiệm viêm âm đạo và những vấn đề liên quan chị em cần biết

Chào bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi. Trước đây tôi đã đi khám và được các bác sĩ kết luận là viêm lộ tuyến cổ tử cùng. Tuy nhiên, sau khi vừa sinh cháu thứ 3 thì tôi phát hiện mình bị viêm âm đạo do nấm gây nên. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi, viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không và điều trị hai bệnh này như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? (Nguyễn Huyền, Hà Nội).

Trả lời:

Chào bạn Nguyễn Huyền, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với thắc mắc trên của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không?

Với câu hỏi viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không? Thì chúng tôi xin khẳng định với bạn rằng hai bệnh này là hoàn toàn khác nhau. Chúng xảy ra ở 2 cơ quan riêng biệt là âm đạo và cổ tử cung. Đây là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là những người có quan hệ tình dục và đã trải qua sinh nở.

Viêm âm đạo là bệnh gì?

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo, âm hộ bị viêm nhiễm do vi trùng, nấm và kí sinh trùng, nội tiết tố thay đổi, lượng estrogen thấp hoặc do dị ứng với các chất có trong kem diệt tinh trùng, bao cao su, xà phòng hoặc sữa tắm gây ra.

Viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không

Viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không? – âm đạo bị viêm

Các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo:

– Khí hư ra nhiều hơn bình thường, có mùi hôi tanh, vùng kín có biểu hiện ngứa ngáy. Đặc biệt sau khi quan hệ tình dục thì lại càng có mùi nặng hơn khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti và khó chịu.

– Nếu bị viêm âm đạo do nấm Candida thì sẽ có các triệu chứng như ngứa, rát và đau đớn khi quan hệ, khí hư thường đặc, vón cục và có màu trắng.

– Nếu bị viêm âm đạo do Trichomonas thì sẽ có triệu chứng tiểu buốt, đau khi quan hệ, khí hư có màu vàng xanh hoặc xám, có mùi hôi và sủi bọt.

Hướng điều trị bệnh viêm âm đạo:

– Khi bị viêm âm đạo người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc uống và thuốc đặt để làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Các loại thuốc kháng sinh để đặt âm đạo thường được sử dụng trong vòng 10 ngày/đợt nhằm tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây bệnh. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được sử dụng thuốc bừa bãi mà phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là những tổn thương do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển quá mức, xâm lấn ra bên ngoài của cổ tử cung. Những tế bào này có tác dụng tiết dịch để bôi trơn khi quan hệ và giúp giữ ẩm cho âm đạo. Nên khi các tế bào lộ tuyến phát triển ra ngoài nó vẫn tiết dịch khiến vùng kín luôn có cảm giác ẩm ướt, khó chịu.

viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không

Viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không? -viêm lộ tuyến 

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Nhưng trong quá trình các tế bào lộ tuyến xâm lấn ra ngoài, các tế bào lát ở cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn này, có khi làm xuất hiện những tổn thương bị nghi ngờ dẫn đến ung thư.

Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

– Âm đạo tiết ra nhiều khí hư đặc quánh, có màu vàng như mủ và mùi hôi khó chịu.

– Người bệnh bị đau ở vùng bụng dưới và vùng xương chậu.

– Chị em thường bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài, lượng kinh nguyệt và màu sắc cũng thay đổi một cách bất thường.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

– Với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung kèm theo hiện tượng viêm nhiễm thì người bệnh nên sử dụng các loại thuốc điều trị chống viêm. Tuy vậy, những loại thuốc này không có tác dụng tiêu diệt các tế bào lộ tuyến.

– Muốn chữa khỏi bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thì phải sử dụng các biện pháp như đốt điện, lazer, áp lạnh hoặc bằng hóa chất. Việc đốt viêm lộ tuyến chỉ được thực hiện sau khi đã chữa khỏi tình trạng viêm nhiễm.

Tại sao chị em băn khoăn “viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không?”

Tuy là hai căn bệnh khác nhau nhưng viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung đều là những căn bệnh mà chị em phụ nữ thường gặp phải. Cả hai căn bệnh này đều có triệu chứng khá giống nhau nên nhiều người hay bị nhầm lẫn và thắc mắc viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không.

Hai bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ngược dòng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh, khiến bệnh khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát.

Các bệnh viêm nhiễm này là lý do làm thay đổi môi trường axit trong âm đạo khiến tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh hoặc tinh trùng sẽ bị tiêu diệt ngay khi vừa vào đến âm đạo. Do đó, đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn cho các cặp vợ chồng.

viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không

Bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe của “cô bé” thường xuyên 

Ngoài ra, một lý do nữa khiến chị em băn khoăn “viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không?” là do có sự nhầm lẫn của phụ nữ giữa hai căn bệnh riêng biệt này với căn bệnh viêm âm đạo cổ tử cung. Căn bệnh này thực chất là tình trạng viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung diễn ra cùng một lúc. Bệnh này nguy hiểm và khó chữa hơn viêm âm đạo hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm âm đạo cổ tử cung có nguy hiểm không
Viêm âm đạo cổ tử cung có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ khi không may mắc phải căn bệnh này. Bệnh để lâu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cụ thể, khi gặp phải viêm âm đạo cổ tử cung chị em sẽ phải đối mặt với những mối nguy hiểm nào? bài viết sau sẽ giúp chị em giải đáp vấn đề này.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời thắc mắc bệnh viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung có giống nhau không? Nếu bạn đã đi thăm khám rồi thì hãy tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ và sau đó đừng quên tới tái khám đầy đủ theo hẹn nhé.

Xem thêm: Chữa viêm âm đạo tại Hà Nội ở địa chỉ nào thì uy tín?

Phương Hoa (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo