Viêm âm đạo nặng ở phụ nữ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Biến chứng của viêm âm đạo là gì? – Vấn đề nguy hiểm không phải chị em nào cũng biết

>> Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả

Viêm âm đạo nặng là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Một trong những bệnh phụ luôn khiến cho các chị em phải mất ăn mất ngủ đó chính là viêm âm đạo. Bệnh được chia thành 2 giai đoạn là viêm âm đạo cấp tính và viêm âm đạo mãn tính. Theo các bác sĩ chuyên khoa, tên gọi viêm âm đạo nặng chính là tên gọi khác của viêm âm đạo mãn tính.

Viêm âm đạo nặng là tình trạng bệnh tình của chị em đã biến chứng sau khi các vi khuẩn, nấm cư trú và phát triển rộng rãi trong âm hộ của chị em. Có thể hiểu đơn giản, bệnh này là trình trạng viêm âm đạo ở mức độ rất nghiêm trọng.

viêm âm đạo nặng

Việc điều trị không dứt điểm, không đúng cách dẫn đến viêm âm đạo nặng

Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo dạng nặng

Hai lý do chính khiến cho chị em bị viêm âm đạo ở mức độ nặng đó là:

  • Do chị em bỏ qua những triệu chứng viêm âm đạo ban đầu như ngứa vùng kín, khí hư bất thường… không tiến hành thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng không được tiêu diệt sẽ có cơ hội phát triển thêm và khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Có thể trong quá trình điều trị bệnh, sử dụng thuốc đặt sai cách cũng là nguyên nhân khiến cho viêm âm đạo nặng hơn. Ngoài ra, khi đặt thuốc chị em không kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh sai cách… cũng làm quá trình điều trị không được triệt để.

Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố nguy cơ gây nên viêm âm đạo nặng đó chính là: Điều trị không triệt để, tự ý bỏ thuốc giữa chừng khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, tự ý mua thuốc đặt về điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ…

Triệu chứng viêm âm đạo nặng

Viêm âm đạo ở mức độ nặng cũng có những biểu hiện tương tự như viêm âm đạo bình thường. Tuy nhiên, ở mức độ nặng thì triệu chứng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và khó chịu hơn rất nhiều, cụ thể:

viêm âm đạo nặng

Xuất huyết âm đạo khi giao hợp là một triệu chứng của viêm âm đạo nặng

  • Tại âm đạo khí hư tiết ra ngày một nhiều hơn, dính, có mùi hôi, khí hư có màu trắng đục.
  • Những cơn ngứa ngáy bên trong âm đạo xuất hiện, ở kẽ của môi nhỏ và tại đáy của quần lót luôn trong tình trạng ẩm ướt.
  • Môi nhỏ của âm đạo bị viêm sưng và có các nốt mẩn đỏ. Ở kẽ của môi nhỏ có một lớp dịch màu trắng nhưng lại giống như mủ bám vào.
  • Lớp niêm mạc bên trong của âm đạo có hiện tượng sưng đỏ, tại đây xuất hiện một lớp sừng trắng, thậm chí có kèm mủ…
  • Một biểu hiện của viêm âm đạo dạng nặng nữa đó chính là khi giao hợp chị em bị đau rát, thậm chí có nhiều trường hợp khi giao hợp có hiện tượng xuất huyết âm đạo.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng và cách xử trí khi bị viêm âm đạo nặng

Chị em có thể thấy rằng, từ những triệu chứng mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì viêm âm đạo ở mức nặng sẽ gây ra rất nhiều những tác động tiêu cực đến chị em.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của viêm âm đạo nặng

Như chúng tôi đã nói viêm âm đạo mức độ nặng là giai đoạn nghiêm trọng của viêm âm đạo từ dạng cấp tính. Thế nên, sự khó chịu của bệnh sẽ ngày càng một nhiều hơn, từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho đến công việc.

Viêm âm đạo nặng có nguy cơ khiến cho các chị em mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm như: Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung… Đây là những bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em, thậm chí dẫn đến vô sinh, hiếm muộn nếu như không chữa viêm âm đạo kịp thời.

viêm âm đạo nặng

Nếu không điều trị viêm âm đạo có thể gây ra ung thư cổ tử cung

Phải làm gì nếu bị viêm âm đạo nặng?

Để biết được chính xác rằng chị em có bị viêm âm đạo mức độ nặng hay chỉ là những phỏng đoán thì chị em hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ khoa để được thăm khám và tư vấn.

Sau khi thăm khám chị em sẽ biết được tình trạng bệnh của mình một cách chính xác và rõ ràng. Chị em tuyệt đối không được tự chẩn trị bệnh cho mình và áp dụng những cách chữa bệnh theo cảm tính. Vì nếu viêm âm đạo nặng không được xử lý kịp thời và đúng cách nó sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm khác cho chị em.

Bên cạnh đó, chị em cần chú ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín, tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ, dùng đúng thuốc, đúng liều, áp dụng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

Như vậy, có thể thấy rằng viêm âm đạo có thể gây rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Cho nên, khi phát hiện mình bị viêm âm đạo ở giai đoạn đầu chị em cần tiến hành điều trị bệnh sớm và triệt để hạn chế cơ hội viêm âm đạo nặng “ghé thăm”.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Các cách điều trị viêm âm đạo mà chị em không nên bỏ qua

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Cao Hà says: Trả lời

    Các ce toàn chủ quan k chịu đi khám phụ khoa định kỳ xong cũng thiếu kiến thức và chủ quan thế là toàn để đến lúc bệnh nặng rồi chuyển qua giai đoạn mãn tính rồi mới đi khám và điều trị thôi à.

  2. Nguyen Ngoc Thuy Linh says: Trả lời

    Dạo này e cứ ngứa chỗ đó kèm theo khí hư chuyển sang màu đục đục và cũng nhiều hơn bình thường nữa cơ à, không biết có phải là e đã bị viêm âm đạo rồi không ạ? Dấu hiệu như thế thì liệu bị thì bệnh đã nặng chưa ạ?

  3. Luong Vu says: Trả lời

    Mọi người ơi, mn hay điều trị các bệnh phụ khoa ở đâu ạ. Trộm vía e chưa có vấn đề gì khác thường nhưng mà cũng muốn tìm hiểu trước, có kiến thức thì sau này nhỡ k may thì còn biết nên phải làm thế nào.

  4. Phan Thu Trang says: Trả lời

    Các c đừng chủ quan như e nhé, ngày trước e cũng bị viêm âm đạo nhưng chủ quan k điều trị theo chỉ định của bs mà tự ý điều trị bằng mấy pp dân gian như sử dụng lá trầu không với tỏi. Cứ tưởng mấy pp này hiệu quả ai ngờ bệnh ngày càng nặng hơn viêm nhiễm còn lan rộng sang cả cổ tử cung nữa rồi. Hôm bữa cũng qua Vietmec khám rồi, bs đang cho đặt thuốc cho hết viêm và sau đó phải tiến hành cắt leep để điều trị triệt để bệnh. Hy vọng là với sự điều trị này thì e sẽ nhanh chóng đuổi đc cái căn bệnh quái ác này :(((

  5. Linh Tran says: Trả lời

    Viêm âm đạo có nhiều nguyên nhân lắm, để điều trị đc bệnh khỏi thì ce phải đi khám để bs họ xác định xem là nguyên nhân bị viêm là do đâu thì sau đó điều trị mới mang lại hiệu quả được chứ k điều trị bừa được đâu à.

  6. My Meo says: Trả lời

    May là e cẩn thận hay đi khám phụ khoa nên e phát hiện bị viêm âm đạo ngay từ giai đoạn đầu và điều trị rất đơn giản chỉ cần đặt thuốc với vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh theo chỉ định của bs tầm 1 tuần là đã khỏi hẳn luôn rồi.

  7. Hạt Mít says: Trả lời

    Ce có bệnh thì điều trị triệt để ngay đi nhé chứ bệnh này dễ tái đi tái lại nhiều lần lắm đó. Sau khi điều trị thì cũng nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ, chú ý vệ sinh để tránh bệnh tái phát nhé!

  8. Nguyễn Bích Ngọc says: Trả lời

    Lần trước e bị viêm âm đạo do nấm và đã điều trị khỏi nhờ bs Hương bên pk sản phụ khoa Vietmec đấy. Ngoài việc cho đơn thuốc bs còn rất cẩn thận dặn dò e từng chút 1 nào là cần vệ sinh sạch sẽ trước khi đặt thuốc, kiêng quan hệ, thay hết đồ lót cũ đi….trộm vía, sau khi điều trị e đã khỏi cả gần 5 tháng nay rồi k có dấu hiệu tái phát nhưng đang tính mấy hôm nữa có thời gian sẽ qua đây khám tổng quát lại cho yên tâm.

  9. Đỗ Thu Hằng says: Trả lời

    ce nên chọn cho mình 1 bs giỏi để theo nhé, có 1 bs có riêng mình thì họ sẽ hiểu hơn tình trạng bệnh của mình. nghe có vẻ như phải là có nhiều tiền mới lam đc điều này nhưng mà k phải đâu ce nhé. Như e ấy, e theo bs Hằng ở bên pk sản phụ khoa Vietmec, bên đó có nhiều bs nhưng e đã chọn bs Hằng rồi thì hnao e định qua khám thì sẽ gọi điện đặt lịch với bs trước. Mà chi phí khám ở bên Vietmec cũng rẻ lắm, khám phụ khoa tổng quát hết có 100k thôi à.

  10. Hoàng Lan says: Trả lời

    Các ce chú ý nhé viêm âm đạo có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai nhé, nếu như không được chữa trị tích cực. Bệnh này khiến cho độ pH âm đạo bị thay đổi, ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng mang thai của nữ giới. Khi âm đạo bị mất cân bằng độ pH, không phù hợp với sự phát triển và hoạt động của tinh trùng, dẫn đến việc tinh trùng của nam giới khó sống sót khi đi vào âm đạo của người phụ nữ. Nếu bệnh không được điều trị sớm thì người phụ nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Nguy hiểm hơn cả là đối với những chị em đang mang thai mà mắc bệnh viêm âm đạo thì rất khó tránh khỏi tình trạng sinh non, sảy thai hoặc nhiễm trùng ối nếu không chữa trị kịp thời.

  11. Hồng Vân says: Trả lời

    E cũng bị viêm âm đạo rồi và còn bị dai dẳng luôn chữa k biết bao nhiêu chỗ rồi mà k khỏi, may sao gặp đc bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec nên e mới có thể chữa khỏi đc đấy

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  12. Ngô Vũ An Nhiên says: Trả lời

    Thời tiết nước mình rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển. Vì vậy các ce lúc nào cũng phải đề cao tinh thần cảnh giác phòng tránh bệnh là trên hết.

    16 mẹo vệ sinh vùng kín giúp bạn gái phòng tránh bệnh phụ khoa

  13. Ngọc Quyên says: Trả lời

    Chào các bạn mình cũng bị nấm phụ khoa bị đi bị lại mấy lần liền và nay trôm vía mấy tháng rồi k thấy bị nữa. Đợt đi khám Vietmec Thanh Xuân được bác sĩ đặt thuốc canesten kết hợp bôi kem canesten bên ngoài và uống 1 vien fluconazen, chồng cũng uống 1 viên. Kết hợp mua muối natribicarbonat gói giấy, lá chè xanh tối rửa sạch âm đạo rồi ngâm nước ấm khoảng 5p sau đó lau khô âm đạo rồi mới mặc đồ lót. Kiên trì cho đến khi hết thời gian đặt thuốc thì triệu chứng biến mất hẳn

  14. Hoa Tim says: Trả lời

    Viêm nhiễm phụ khoa trong đó có viêm âm đạo thì nên chữa cả vợ cả chồng cùng 1 lúc nhé vì vi khuẩn có thể lây nhiễm qua lại và khiến cho bệnh điều trị mãi mà không khỏi đấy à.

  15. Thanh Hương says: Trả lời

    Ngày trước nhờ bs Hằng của pk sản phụ khoa Vietmec mà e đã điều trị khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung và giờ đang mang bầu. Có bầu cái e cũng qua đây để siêu âm luôn, bs siêu âm cũng giỏi mà quan trọng nữa là nếu gặp vấn đề phụ khoa gì thì lại có bs Hằng giúp cho rất tiện lợi. Ce nào có vấn đề gì về phụ khoa thì cứ qua Vietmec cho chuẩn chỉ nhé!

  16. Tâm Hoa Đỗ says: Trả lời

    Cách tốt nhất để điều trị bệnh là chưa ngay khi vừa có dấu hiệu ban đầu. Vì thế các ce nên đọc bài này để có thêm kiến thức nhận biết bệnh và điều trị sớm nhé

    https://vietmec.org/viem-am-dao-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-chua-tri-hieu-qua-n4448.html

  17. Tâm An says: Trả lời

    Giờ các ce hay dùng dd vệ sinh phụ nữ để vệ sinh âm đạo là rất tốt nhưng mà các ce k nên lạm dụng và cần sử dụng loại có độ ph phù hợp nha. Nếu sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp, quá lạm dụng hoặc khi vệ sinh có thao tác thụt rửa sâu âm đạo sẽ có thể làm các vi khuẩn có lợi bị chết và các vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm đấy nhé

  18. Mều says: Trả lời

    Cái bệnh viêm âm đạo này này nó k trừ 1 ai đâu à, k phải là cứ quan hệ rồi mới bị viêm nhiễm đâu nhé, thế nên tất cả các ce đều cần phải chú ý đến việc đi khám phụ khoa cũng như để ý những dấu hiệu bất thường của cơ thể đặc biệt là khí hư nhé!

  19. Việt Mĩ says: Trả lời

    Nói về khám và điều trị bệnh phụ khoa thì phải đến bác sĩ Hương Vietmec. Bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm về sản phụ khoa, từng công tác tại bệnh viện Trung ương nên yên tâm về chuyên môn. Bác sĩ khám rất kỹ, tư vấn nhiệt tình và cực kỳ thân thiện nữa.

  20. Phương Nguyễn says: Trả lời

    ce phụ nữ ai cũng phải cảnh giác với viêm âm đạo nhưng mà bạn nào bầu thì càng phải chú ý hơn nhé. Bị mấy bệnh phụ khoa khi mang bầu có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây sẩy thai, sinh non các thứ đấy. Tốt nhất khi mang bầu ce nên lựa chọn cho mình 1 địa chỉ vừa có thể siêu âm mà lại có thể khám phụ khoa đc cho tiện nhé 

  21. Nguyễn Diệu Hà says: Trả lời

    Tốt nhất là ce nên tìm địa chỉ uy tín để khám phụ khoa đình kỳ nhé. E thấy phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  22. Trang Vu says: Trả lời

    Ce nào mà bị viêm phụ khoa thì qua Vietmec Thanh Xuân ngay nhé chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân luôn ấy. Mình bị viêm âm đạo do nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra cũng phải gần 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À mn nhớ là điều trị cái này cần phải kiên trì , khám và đặt thuốc theo chỉ dấn của bác sỹ, tái khám theo hướng dẫn. Đặt thuốc k đúng liệu trình thì bệnh vừa k khỏi hẳn mà còn gây nhờn thuốc nữa khiến việc điều trị sẽ càng trở nên khó khăn hơn đấy à.

  23. Cho Lo says: Trả lời

    Các mẹ đừng tự đoán rồi tự mua thuốc hay đặt theo lời bạn bè mà phải đi xét nghiệm để biết bị viêm âm đạo loại gì (như viêm AĐ do khuẩn, do nấm…), lúc đó đặt thuốc hay uống mới đúng thuốc, đúng bệng rồi sẽ hết thôi. Đặc biệt là các bạn có thai thì càng nên theo toa BS để tránh có ảnh hưởng baby. Vệ sinh sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên và giặt quần bằng nước nóng, phơi nơi có ánh sáng. Tránh vùng tam giác bị ẩm ướt.

  24. Bông Tuyết Mùa Hè says: Trả lời

    Mẹ nào điều trị viêm âm đạo thành công ở Vietmec rồi cho mình xin ít kinh nghiệm với ạ? Với cả Vietmec có bị kê đơn thừa thãi không ạ? Em đi khám chuyên gia gặp bác sĩ kê đơn “có tâm”, kê đủ mọi thể loại thuốc trên đời mà bệnh tình vẫn dẫm chân tại chỗ

  25. Phượng Hồng says: Trả lời

    Dấu hiệu như thế thì rất giống với viêm âm đạo nhưng mà cũng có thể là một bệnh nào đó khác thế nên tốt nhất là bạn nên đi khám ngay đi nhé. Có thể bệnh chưa nặng đâu nhưng mà việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là vô cùng quan trọng chứ cứ để bệnh nặng mới chữa vừa tốn tiền, tốn thời gian mà lại ảnh hưởng tới sức khoẻ của mình nữa.

  26. Vân Beck says: Trả lời

    Ôi trời đừng đợi đến lúc có thế nào rồi mới đi khám, bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng/lần để có thể phát hiện nguồn bệnh ngay từ khi nó mới chớm hình thành khi đó điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Như mình thì mình hay khám ở pk sản phụ khoa Vietmec vì đây là pk công lập thuộc sở y tế nên rất yên tâm mà lại có thể đặt lịch trước nên rất tiện.

  27. Hương Kun says: Trả lời

    Mình hay khám ở pk sản phụ khoa Vietmec và khám bs Hương, bs có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề từng làm việc tại các bệnh viện lớn nên là rất yên tâm. Bs cũng vô cùng nhẹ nhàng, tận tâm, lần nào e qua khám bs cũng hỏi han rất chi tiết cẩn thận. Ngày trước, m bị viêm lộ tuyến và phải cắt leep đấy cũng là bs Hương làm cho, sau khi bs điều trị cho bệnh khỏi hẳn luôn mà soi cổ tử cung cũng k thấy sẹo đâu luôn cơ.

  28. Bông says: Trả lời

    Đúng rồi đấy. Mình mang bầu may mắn biết đến pk Vietmec có bs Mai siêu âm cực giỏi, máy móc siêu âm ở đây cũng hịn nữa hình ảnh rất rõ nét, ngay bên cạnh phòng siêu âm là pk phụ khoa của bs Hương thế là lần nào qua siêu âm mình cũng có thể kiểm tra phụ khoa và xin ý kiến bs nên mình đã có 1 thai kỳ hoàn toàn khoẻ mạnh đấy. Mà đc cái nữa là pk rất thoáng với cả k phải chờ đợi lâu nên rất phù hợp với mấy bà bầu.

  29. Chu Quỳnh says: Trả lời

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nang nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đây rồi. Bác sĩ kê đơn rất chuẩn không kê đơn thừa thãi như những nơi khác. Bị bệnh gì, kê bệnh đó. Đợt e còn hỏi xin mấy loại thuốc kháng sinh, tiêu viêm nhưng bác sĩ từ chối vì không cần thiết cho việc điều trị viêm hiện tại. Chứ như ở mấy phòng khám khác em từng đến, bác sĩ toàn vẽ bệnh lặt vặt cho mình mua thêm đơn thôi.

  30. Thanh Koj says: Trả lời

    k ai khác chính là e đã từng bị kê đơn thuốc thừa thãi khi đi khám ở pk tư nhân, họ kê đơn xong họ bán thuốc luôn cho mình mà có 1 số thuốc m k hiểu là để làm gì luôn nhưng mà có bệnh nên cứ đành theo chỉ định thôi :((

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo