Truy tìm nguyên nhân và ảnh hưởng nguy hiểm của viêm âm đạo mãn tính

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo cấp và những thông tin chị em không nên bỏ qua

>> Viêm âm đạo cấp 2 và những sai lầm chị em cần phải biết

Âm đạo là bộ phận sinh dục khá nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương, chính điều này là một trong những nguyên nhân gây nên viêm âm đạo và ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai cũng như sức khỏe sinh sản của các chị em.

Viêm âm đạo mãn tính chính là giai đoạn bệnh viêm âm đạo cấp tính đã trở nên trầm trọng. Đặc điểm của bệnh ở giai đoạn này là gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và khả năng tái phát bệnh cao.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo mãn tính

Về nguyên nhân viêm âm đạo ở giai đoạn mãn tính cũng xuất phát từ những nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo. Ngoài ra, bạn có thể lưu ý một số nguyên nhân khác dưới đây:

+ Viêm âm đạo dạng mãn tính do nấm: Như chúng ta đều biết nấm Candida là một “thủ phạm” chính gây viêm âm đạo. Nếu bạn dùng thuốc kháng sinh lâu dài, thiếu máu hoặc mắc bệnh tiểu đường thì khả năng mắc viêm âm đạo sẽ cao hơn vì vi khuẩn dể dàng tấn công âm đạo.

+ Viêm âm đạo mãn tính do tạp khuẩn: Môi trường âm đạo thay đổi, kéo theo nồng độ pH sẽ thay đổi. Đây là điều kện lý tưởng cho các loại tạp khuẩn trong âm đạo bùng phát và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Viêm âm đạo mãn tính ở chị em phụ nữ là do nguyên nhân nào?

Viêm âm đạo cấp tính không điều trị tốt dẫn đến viêm âm đạo mãn tính

Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác gây ra tình trạng viêm âm đạo này là:

+ Chưa thực sự quan tâm đến việc vệ sinh vùng kín trong thời gian mắc viêm âm đạo.

+ Điều trị viêm âm đạo ở giai đoạn cấp tính không triệt để, không đúng phương pháp vì vậy sẽ khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

Viêm âm đạo mãn tính có nguy hiểm không?

Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ và câu trả lời là có nguy hiểm. Thế nhưng, mức độ nguy hiểm như thế nào còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người cũng như mức độ bệnh nặng hay nhẹ.

Các giai đoạn phát triển của viêm âm đạo ở giai đoạn mãn tính

Viêm âm đạo giai đoạn mãn tính là do bị viêm âm đạo nhưng không được điều trị khiến bệnh chuyển sang tình trạng nặng hơn. Khi ở giai đoạn này thì bệnh tương đối nặng, nếu không được điều trị sẽ xảy ra những biến chứng khôn lường. Các giai đoạn phát triển của viêm âm đạo mãn tính cụ thể như sau:

– Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn mới bắt đầu phát triển, vi khuẩn thâm nhập vào bên trong âm đạo. Chúng tấn công vào các lớp biểu mô của thành âm đạo khiến âm đạo tiết ra nhiều dịch nhầy, vùng kín bị ngứa và luôn có cảm giác khó chịu.

Viêm âm đạo mãn tính còn có khả năng tái phát rất cao

Viêm âm đạo mãn tính còn có khả năng tái phát rất cao

Nếu ở mức độ năng hơn,vùng kín có thể bị sưng, loét hoặc tấy đỏ, chảy máu vùng kín, đau bụng dưới và không còn ham muốn chuyện chăn gối… Ở giai đoạn này nếu không được điều trị sẽ chuyển sang một giai đoạn nặng hơn. Khi đó vi khuẩn sẽ xâm nhập vào sâu bên trong tấn công vào các mạch máu và phát triển nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Không chỉ có vậy, viêm âm đạo ở giai đoạn này còn có khả năng tái phát rất cao, và khi tái phát lại bệnh sẽ nặng hơn, khó điều trị hơn, mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn.

Viêm âm đạo mãn tính có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không?

Viêm âm đạo ở giai đoạn mãn tính mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe sinh sản đặc biệt là khả năng mang thai của chị em phụ nữ.

Môi trường pH ở âm đạo bị thay đổi sẽ là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Đồng thời dịch tiết ra quá nhiều và sự tập trung của ổ vi khuẩn tại vùng kín sẽ gây khó khăn cho sự hoạt động của tinh trùng khiến cho đây không còn là môi trường để tinh trùng trú ngụ trước khi gặp trứng. Do vậy viêm âm đạo mãn tính làm giảm tỉ lệ thụ thai ở nữ giới.

Vậy nên, nếu muốn mang thai hãy điều trị dứt điểm viêm âm đạo và nên thường xuyên đi khám bác sĩ để biết được tình trạng sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của mình như thế nào.

Viêm âm đạo mãn tính ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Viêm âm đạo giai đoạn mãn tính  ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Điều trị viêm âm đạo mãn tính

Nếu bị viêm âm đạo dạng mãn tính và muốn điều trị dứt điểm căn bệnh này thì bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín, lựa chọn những bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tay nghề cao để điều trị.

Sau khi tiến hành thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh thì tùy vào mức độ bệnh cũng như thể trạng sức khỏe của từng người mà các bác sĩ sẽ có phương hướng điều trị phù hợp. Bạn có thể được chỉ định dùng thuốc đặc trị viêm âm đạo mãn tính loại uống, dạng thuốc bôi, hoặc sử dụng những liệu pháp điều trị ngoại khoa oxy xanh.

Lưu ý nếu người vợ bị viêm âm đạo giai đoạn mãn tính thì tốt nhất người chồng không nên “thờ ơ” hãy thăm khám và cùng điều trị để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lí.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh viêm âm đạo mãn tính. Hi vọng với những chia sẻ trên, chị em có thể hiểu hơn về căn bệnh này và có những biện pháp bảo vệ sức khỏe của mình khoa học, tránh bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

>> Xem thêm: Phụ nữ bị viêm âm đạo đặt thuốc gì mau khỏi?

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo