Giải đáp: Viêm âm đạo không đặc hiệu là gì? có chữa khỏi được không?

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra dịch màu xanh, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả

>> Giải đáp: Viêm âm đạo có sinh thường được không?

“Chào bác sĩ,tôi năm nay 24 tuổi hiện đang sống tại Thanh Hóa. Gần đây, tôi thấy cơ thể mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt và khí hư ra nhiều. Tôi đã đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ bảo tôi mắc viêm âm đạo không đặc hiệu nhưng không giải thích cụ thể cho tôi đây là bệnh gì mà chỉ kê đơn thuốc. Bác sĩ có thể cho tôi biết viêm âm đạo không đặc hiệu là gì và nguyên nhân nào dẫn đến bệnh này được không ạ? Tôi xin cám ơn!” (Hoàng Ngân, Thanh Hóa)

Trả lời:

Chào bạn,

Viêm âm đạo là hiện tượng viêm nhiễm ở vùng âm đạo, đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Mặc dù không làm ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng viêm âm đạo gây ra rất nhiều phiền toái và biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Có nhiều tác nhân dẫn đến viêm âm đạo như: Nấm Candida, tạp khuẩn, trùng roi (Trichomonas vaginalis). Nhiều chị em phụ nữ khi được chẩn đoán viêm âm đạo không đặc hiệu không biết đó là bệnh gì và nguyên nhân từ đâu? Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin cơ bản về bệnh này để bạn có những biện pháp phòng bệnh và chữa bệnh.

Viêm âm đạo do nấm Candida
Nấm candida tái phát gây viêm nhiễm tại vùng kín là tình trạng nhiều phụ nữ gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Bài viết sau sẽ điểm qua những nguyên nhân điển hình nhằm giúp chị em chủ động hơn trong việc phòng tránh và điều trị bệnh này hiệu quả.

Viêm âm đạo không đặc hiệu là gì?

Viêm âm đạo không đặc hiệu là loại viêm do trực khuẩn Gram âm (Bacterial vaginosis) gây ra. Khi âm đạo thiếu các vi khuẩn có lợi Lactobacilus, cơ thể sẽ giảm sản xuất ra H2O2 (Hydroge peroxide) tạo ra môi trường yếm khí có tính kiềm, là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn yếm khí (80% là Gardnerella vaginosis) phát triển mạnh mẽ và là lấn át vi khuẩn có lợi và gây viêm âm đạo không đặc hiệu.

Các vi khuẩn yếm khí này sản xuất ra các enzyme phân hủy protein thành acid amin. Trong môi trường âm đạo có tính kiềm, các acid amin này biến đổi thành dạng bay hơi và tạo cho khí hư có mùi cá ươn, rất khó chịu.

Viêm âm đạo không đặc hiệu là gì

Viêm âm đạo không đặc hiệu do trực khuẩn Gram âm (Bacterial vaginosis) gây ra

Nguyên nhân gây viêm âm đạo không đặc hiệu là gì?

Phụ nữ bị viêm âm đạo không đặc hiệu do một số tác nhân sau gây ra:

+ Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo không đặc hiệu có thể là do phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm Bacterial vaginosis.

+ Tiến hành các thủ thuật nạo hút thai tại các cơ sở không đảm bảo chất lượng, sử dụng những dụng cụ không an toàn là nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo không đặc hiệu.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo không đặc hiệu là gì?

Nguyên nhân gây viêm âm đạo không đặc hiệu là gì?

+ Thủ phạm gây viêm âm đạo không đặc hiệu có thể do chị em sử dụng thuốc đặt phụ khoa hoặc kháng sinh lâu dài.

+ Chị em sử dụng các thuốc thánh thai, corticoid, bị stress, chị em bước vào thời kỳ mãn kinh… đều khiến cho hệ miễn dịch của phụ nữ bị suy giảm, kéo theo đó là mất cân bằng nội tiết tố, PH âm đạo ≥ 4,5… dẫn đến viêm âm đạo không đặc hiệu.

Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo không đặc hiệu là gì?

+ Các triệu chứng viêm âm đạo không đặc hiệu là phình âm đạo, nóng rát, kèm theo cảm giác khó chịu vùng chậu.

+ Ra khí hư nhiều, mùi hôi rất khó chịu, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục hoặc dùng xà phòng có tính kiềm.

+ Người bệnh có thể thấy ngứa và khó chịu ở âm hộ, âm đạo. Tuy vậy có khoảng 50% phụ nữ nhiễm Bacterial vaginosis sẽ không có biểu hiện bệnh.

+ Tính chất khí hư: Loãng, đồng nhất, màu trắng hoặc xám, mùi hôi tanh. Niêm mạc âm đạo thường không viêm đỏ.

Viêm âm đạo không đặc hiệu có chữa được không?

Bên cạnh băn khoăn viêm âm đạo không đặc hiệu là gì? nhiều chị em cũng rất muốn biết bệnh này có chữa được không? Theo các chuyên gia sản phụ khoa, viêm âm đạo không đặc hiệu có thể được chữa khỏi, trong quá trình điều trị ban cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để điều trị bệnh dứt điểm. Bởi viêm âm đạo không đặc hiệu nếu không được điều trị tích cực có thể dẫn đến xói mòn cổ tử cung.

Trong thời gian điều trị viêm âm đạo không đặc hiệu bạn nên nhớ là không được quan hệ tình dục. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến vệ sinh cá nhân, giữ vùng kín sạch sẽ, làm sạch vùng kín với các dung dịch chứa nồng độ lotion theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bảo vệ niêm mạc âm đạo, loại bỏ mùi hôi.

Viêm âm đạo không đặc hiệu là gì? có thể được chữa khỏi được không?

Viêm âm đạo không đặc hiệu là gì? có thể được chữa khỏi được không?

Trên thực tế, khi bị viêm âm đạo hay viêm âm đạo không đặc hiệu, chị em phụ nữ thường chủ quan nghĩ rằng bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi mà không hề biết nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản như: vô sinh, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

Do đó, khi thấy có một số biểu hiện bất thường tại vùng kín, chị em cần đến gây các cơ sở y tế uy tín, khám phụ khoa để phát hiện bệnh sớm và có hướng xử lý kịp thời, tránh tự mua thuốc và tự điều trị tại nhà.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm âm đạo không đặc hiệu là gì cũng như nguyên nhân gây bệnh, hi vọng đã giúp ích cho bạn Hoàng Ngân. Chúc bạn mau khỏe!

>>Xem thêm: Chị em lo lắng không biết bị viêm âm đạo có thai được không?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo