Bệnh viêm âm đạo do nấm candida tái phát nguyên nhân do đâu?

Bài nên đọc:

>> Vợ nhiễm nấm Candida sinh dục, chồng có nhiễm không?

>> Giải đáp: Bị nấm Candida có gây vô sinh không?

Tôi bị viêm âm đạo đã khá lâu, đi khám và được chẩn đoán nguyên nhân gây viêm âm đạo do nấm candida. Tôi uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nhưng chỉ 2 tháng sau bệnh lại tái phát. Hiện tại, tôi đang rất lo lắng, bệnh nấm candida âm đạo ảnh hưởng rất nhiều cuộc sống sinh hoạt vợ chồng của tôi. Tôi muốn hỏi nguyên nhân vì sao nấm candida tái phát như vậy? Mong bác sĩ sớm giải đáp giúp tôi”. (Thu Quỳnh, Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn Thu Quỳnh!

Rất cảm ơn vì bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình tới chúng tôi. Bệnh viêm âm đạo do nấm candida thường gặp ở rất nhiều phụ nữ, bệnh có thể gặp ở những bé gái, những người chưa từng quan hệ tình dục hay đã quan hệ tình dục, phụ nữ tiền mãn kinh.

Mặc dù không khó điều trị nhưng tình trạng nấm candida tái phát lại rất dễ xảy ra nếu điều trị không dứt điểm hoặc nếu thay đổi thói quen vệ sinh bộ phận sinh dục.

Bệnh viêm âm đạo do nấm candida

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh thường gặp trong các bệnh phụ khoa. Ở những phụ nữ có hoạt động tình dục mạnh hoặc dùng thuốc phòng tránh thai thì nguy cơ mắc viêm âm đạo do nấm candida cao hơn người bình thường.

Bệnh nhân thường có biểu hiện ngứa ngáy âm hộ, có cảm giác nóng rát, giao hợp bị đau đớn và khó khăn,… Khám phụ khoa thấy niêm mạc âm hộ, âm đạo bị viêm đỏ, có mảng màu trắng, dịch tiết ra như sữa đông.

Nấm candida tái phát

Viêm âm đạo do nấm candida có thể điều trị nhưng thường hay tái phát

Vì sao phụ nữ hay bị nấm candida tái phát?

Trên thực tế rất nhiều bệnh nhân như Quỳnh khi đã điều trị viêm âm đạo do nấm candida nhưng bệnh vẫn tái phát.

Lý giải cho hiện tượng này chúng tôi cho rằng có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

– Nấm candida ký sinh trong cơ thể

Nấm candida luôn tồn tại, ký sinh trong cơ thể của bệnh nhân ở mức độ nhất định. Nên dù đã chữa khỏi bệnh viêm âm đạo do nấm, một thời gian sau nếu có điều kiện thuận lợi nấm này vấn có thể bùng phát và bệnh vẫn có thể tái phát lại như thường.

Bên cạnh đó, quá trình điều trị bằng kháng sinh vô tình sẽ làm cho hệ miễn dịch của âm đạo trở nên yếu đi. Khi gặp điều kiện thuận lợi nấm vẫn có thể quay lại và gây bệnh.

– Nấm candida tái phát do hạn chế của các phương pháp điều trị

Một trong những nhược điểm của phương pháp chữa bệnh viêm âm đạo thường được sử dụng hiện nay là có thể tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn và nấm tự nhiên có trong âm đạo. Trong đó bao gồm cả các loại vi khuẩn và nấm có lợi cho âm đạo.

Từ đó dẫn tới hiện tượng mất cân bằng môi trường trong âm đạo và nấm sẽ tiếp tục phát triển, gây bệnh trở lại. Chị em cần lưu ý, chữa bệnh viêm âm đạo cần phải đi kèm với việc làm tăng sức đề kháng và bảo vệ lợi khuẩn để tránh bệnh tái phát trở lại.

Nấm candida tái phát

Điều trị nấm candida dứt điểm cần một thời gian dài 

– Vi khuẩn kỵ khí làm mất cân bằng PH âm đạo

Trong môi trường âm đạo của nữ giới, phần lớn là các loại vi khuẩn kỵ khí. Những loại vi khuẩn này trong quá trình chuyển hóa sẽ làm tăng độ axit của âm đạo và tạo điều kiện cho nấm, cũng như các loại vi khuẩn khác phát triển. Điều này vô tình khiến cho viêm âm đạo do nấm trở thành bệnh rất dễ tái phát nhiều lần.

– Điều trị nấm âm đạo không triệt để nên nấm candida tái phát

Nguyên nhân khiến nấm candida bị tái phát còn do quá trình điều trị bệnh thường phải kéo dài. Một số chị em do chủ quan nên khi thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm thì ngay lập tức dừng điều trị khiến cho bệnh khỏi không hoàn toàn và rất dễ quay trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi. Việc lặp đi lặp lại hiện tượng này sẽ dẫn đến việc các chị em bị nhờn thuốc. Từ đó gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị bệnh viêm âm đạo do nấm candida.

Bên cạnh đó, viêm âm đạo do nấm rất dễ lây nhiễm cho bạn tình của mình, cho nên nếu bạn chỉ đơn phương điều trị một mình thì vẫn có nguy cơ bị nấm âm đạo do lây nhiễm mầm bệnh từ chồng. Chính vì lý do đó, để tránh nấm candida tái phát, chúng tôi khuyên bạn khi điều trị nấm âm đạo nên kết hợp điều trị cùng với chồng của mình.

– Nấm candida bị tái phát do những nguyên nhân khác

Ngoài những lý do nêu trên, chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng là thủ phạm khiến nấm candida bị tái phát mà bạn không ngờ tới.

Việc bạn sử dụng dung dịch phụ khoa không đúng chỉ định, thụt rửa âm đạo khi không có hướng dẫn của bác sĩ, không đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào những ngày có kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục,… là nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm candida tái phát.

Khi điều trị và sau điều trị bạn cũng cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt như: giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô ngoài nắng to, trước khi mặc cần là lại quần để tránh nhiễm nấm từ những lần mặc trước.  

Để tránh bị nấm candida tái phát bạn nên điều trị cùng với chồng của mình

Để tránh bị nấm candida tái phát bạn nên điều trị cùng với chồng của mình 

Nấm candida là một bệnh không khó điều trị nhưng lại dễ tái phát nhiều lần do đặc tính lây lan và do thói quen sinh hoạt vệ sinh không đúng trong quan hệ tình dục. Vì vậy để điều trị dứt điểm bệnh thì việc phát hiện sớm điều trị đúng theo chỉ định, thay đổi thói quen là rất cần thiết trong việc phòng bệnh do nấm candida.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp trả lời câu hỏi vì sao nấm candida tái phát của bạn Quỳnh. Bạn nên sớm đi khám phụ khoa và điều trị để khỏi bệnh nhanh chóng nhé. Chúc bạn mau khỏe!

>>Xem thêm: Bị nấm candida nên uống thuốc gì mau khỏi?

Thúy Hằng (Tổng hợp) 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo