Ung thư cổ tử cung HPV và những thông tin không thể bỏ qua

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung HPV

Thủ phạm chính gây ra ung thư cổ tử cung là do virus HPV, đây là một trong những tác nhân gây ra bệnh do lây nhiễm qua đường tình dục. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như di truyền từ mẹ sang con, thói quen hút thuốc lá, quan hệ tình dục sớm, dùng thuốc tránh thai. Ung thư cổ tử cung HPV đã trở thành căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng của chị em phụ nữ, cướp đi sinh mạng, cũng như tạo ra tâm lý lo lắng, hoang mang.

bệnh ung thư cổ tử cung HPV

Thủ phạm chính gây bệnh ung thư cổ tử cung HPV

Đây là căn bệnh xảy ra âm thầm chứ không đến đột ngột, trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau, từ nhiễm HPV đến những biểu hiện bất thường ở cổ tử cung, dẫn đến các tổn thương tiền ung thư, sau cùng là bệnh ung thư cổ tử cung.

2. Dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung HPV

Điều đặc biệt là ở giai đoạn đầu sẽ không có những dấu hiệu điển hình, nên khiến cho chị em rất khó để phát hiện. Chỉ đến khi đi khám phụ khoa thì mới biết mình đang mắc bệnh, lúc này bệnh đã trở nặng ở giai đoạn muộn.

Do vậy khi thấy các dấu hiệu ung thư cổ tử cung HPV sau đây thì tốt nhất chị em không nên bỏ qua mà hãy đến bệnh viện để cho bác sỹ thăm khám, kiểm tra kịp thời.

Triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung HPV

Triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung HPV

– Ra huyết trắng trong thời gian dài, có mùi hôi rất khó chịu kèm theo một ít máu.

– Chảy máu bất thường trong âm đạo.

– Chu kỳ kinh nguyệt không đều.

– Khi quan hệ tình dục thì thấy bị chảy máu bất thường.

– Trong lúc quan hệ tình dục cảm thấy đau rát.

– Vùng xương chậu bị đau.

– Sau thời kỳ mãn kinh lại bị chảy máu nhiều.

Nếu như bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu được phát hiện sớm thì khả năng chữa trị căn bệnh này khỏi hoàn toàn là rất cao. Còn nếu như bệnh đã ở giai đoạn muộn thì lúc này các phương pháp chữa trị chỉ là làm giảm thiểu các cơn đau cho người bệnh, để kéo dài sự sống.

3. Các biện pháp chuẩn đoán bệnh ung thư cổ tử cung HPV

  • Soi âm đạo

Phương pháp này sẽ giúp phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở vùng âm đạo. Từ đó có bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương án điều trị hợp lý.

  • Nạo nội mạc tử cung

Bác sỹ sẽ dùng dụng cụ để đưa vào cổ tử cung của bệnh nhân để lấy mô kiểm tra dưới kính hiển vi.

  • Sinh thiết chóp tử cung

Một phần tử cung của bệnh nhân sẽ được cắt ra để bác sỹ tiến hành kiểm tra dưới kính hiển vi.

  • VIA

 Phương pháp này sẽ giúp quan sát cổ tử cung bằng mắt thường với dung dịch axit acetic.

Điều trị bệnh ung thư cổ tử cung HPV

Phương pháp phát hiện và điều trị bệnh

Với những phương pháp trên sẽ nhanh chóng phát hiện ra căn bệnh ung thư cổ tử cung. Do vậy khi thấy cơ thể mình có những dấu hiệu thay đổi bất thường, tốt nhất nên đến các bệnh viện lớn, uy tín để thăm khám kiểm tra, nhằm mục đích phát hiện ra bệnh trong thời gian sớm nhất.

4. Cách điều trị ung thư cổ tử cung HPV

Trong giai đoạn đầu thì cách điều trị tốt nhất cho bệnh nhân là sẽ được bác sỹ tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung đối với những bệnh nhân đã lập gia đình và sinh đủ con mong muốn. Mặc dù phương pháp này không được nhiều người áp dụng, nhưng nó là cách tốt nhất để loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư. Còn đối với những phụ nữ muốn giữ lại tử cung thì có thể sử dụng phương pháp sinh thiết chóp cổ tử cung hoặc điều trị bằng laser.

Còn khi bị ung thư cổ tử cung HPV xâm lấn qua khỏi cổ tử cung thì sẽ cắt bỏ tử cung, ống dẫn trứng, các mô và tuyến hạch ở gần để chắc chắn rằng ung thư đã được loại bỏ hết. Những bệnh nhân ung thư cổ tử cung đã xâm lấn xa hơn thì tiến hành phương pháp xạ trị.

Tuy nhiên chị em nên có cách phòng ngừa căn bệnh ung thư cổ tử cung HPV ngay từ sớm, để tránh bị mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Hãy tiêm vắc xin phòng nhiễm virus HPV và khám sức khỏe theo định kỳ nhé!

Minh Hương ( tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo