Mẹ bầu nhiễm nấm candida có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Vì sao bệnh nấm candida hay tái phát?

>> Nấm candida spp là gì? mức độ nguy hiểm như thế nào?

Nấm Candida là gì?

Trước khi giải đáp vấn đề nhiễm nấm candida có ảnh hưởng đến thai nhi không? bài viết sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn những đặc điểm cơ bản về bệnh nấm candida.

Nấm Candida là tình trạng viêm nhiễm do nấm Candida Albicans gây nên tại cơ quan sinh dục nữ. Nấm vốn sống ký sinh trong cơ thể và không gây hại trong môi trường axit cân bằng. Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà môi trường vùng kín bị mất cân bằng, độ pH thay đổi tạo điều kiện thuận lợi để nấm Candida phát triển, gây nên những triệu chứng bất thường ở chị em.

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ thường yếu hơn, hệ miễn dịch suy giảm, vùng kín ra nhiều khí hư ẩm ướt hơn, môi trường âm đạo cũng có nhiều thay đổi. Chính những đặc điểm này đã tạo cơ hội cho nấm Candida sinh sôi nảy nở và gây bệnh.

Phụ nữ băn khoăn nhiễm nấm candida có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Phụ nữ băn khoăn nhiễm nấm candida có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Một số nguyên nhân khác gây bệnh nấm Candida là stress, căng thẳng kéo dài; uống nhiều kháng sinh, vệ sinh vùng kín chưa đúng cách, lạm dụng dung dịch tẩy rửa, mặc quần áo chất liệu nóng ẩm, bí bách, bó sát, ngồi nhiều, ăn uống nhiều đường…

Dấu hiệu thường gặp khi nhiễm nấm Candida là chị em bị ngứa rát vùng kín, âm hộ, âm đao có thể bị sưng tấy đỏ, khí hư ra nhiều, đóng thành mảng trắng đục như sữa chua, phô mai. Bên cạnh đó, chị em bị đau khi quan hệ và có biểu hiện tiểu rắt, tiểu rát, xót và buốt khi đi tiểu… Vậy nấm candida có nguy hiểm không?

Nấm Candida không phải là bệnh đe dọa đến tính mạng nhưng nó khiến người bệnh khó chịu, tự ti, mặc cảm và nếu để lâu không điều trị sẽ gây ra những biến chứng khó lường, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thụ thai và nếu viêm nhiễm mãn tính, tái phát nhiều lần, bệnh sẽ có cơ hội phát triển thành ung thư…

Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường nghi là nhiễm nấm Candida, chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Nhiễm nấm Candida có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bị nấm Candida có ảnh hưởng đến thai nhi không là câu hỏi mà rất nhiều mẹ bầu thắc mắc và lo lắng. Tuy nhiên, nấm Candida không quá nguy hiểm và không ảnh hưởng đến em bé, do đó chị em không nên lo lắng thái quá vì sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ.

Nấm Candida chỉ ảnh hưởng tại chỗ và vùng da xung quanh, không gây ảnh hưởng toàn thân, em bé trong bụng mẹ vì thế cũng sẽ vẫn phát triển tốt.

Nhiem nam Candida co anh huong den thai nhi khong

Nhiễm nấm Candida có ảnh hưởng đến thai nhi không? – KHÔNG

Tuy nhiên nếu mẹ bầu nhiễm nấm Candida thì khi sinh đẻ có thể gặp phải một số ảnh hưởng không mong muốn ở thai nhi như sau:

– Mẹ nhiễm nấm Candida, em bé sẽ có nguy cơ sinh non, có thể bị thiếu cân, em bé sinh ra có thể bị suy dinh dưỡng hoặc sức đề kháng kém hơn so với các bé khác.

– Khi mẹ nhiễm nấm Candida sinh thường qua đường âm đạo, em bé ra đời có thể bị  nhiễm nấm, mắc các bệnh về mắt, mũi miệng, bị tưa lưỡi…

– Nếu nuốt phải nấm trên đường ra đời, bé còn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột.

Tuy nhiên, tỷ lệ bị ảnh hưởng và có những biến chứng như trên là không cao nên chị em không cần quá lo sợ. Mặt khác, y học ngày nay khá phát triển nên việc xử lý những căn bệnh ở trẻ khá đơn giản và dễ dàng.

Khi trẻ nhiễm nấm Candida từ mẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ cách xử lý, chữa trị bằng những loại thuốc bôi an toàn và chuyên dụng.

Đa số, chị em bị nhiễm nấm Candida vẫn sinh con khỏe mạnh bình thường và không có quá nhiều biến chứng. Thắc mắc nhiễm nấm Candida có ảnh hưởng đến thai nhi không của chị em là có cơ sở nhưng không quá nguy hiểm. Việc quá lo lắng và hoang mang sẽ ảnh hưởng đến quá trình mang thai, đe dọa sức khỏe của mẹ và em bé. Do đó, chị em nên giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan.

Nhiem nam Candida co anh huong den thai nhi khong

Bị nhiễm nấm Candida mẹ bầu cần sớm điều trị để không ảnh hưởng đến em bé

Trong quá trình mang thai bị nhiễm nấm Candida, các mẹ bầu nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, đặt thuốc cẩn thận tránh chảy máu, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay và phơi quần lót thường xuyên ở nơi có ánh nắng, tránh ẩm ướt khu vực vùng kín, bổ sung chế độ ăn lành mạnh, ăn sữa chua, tỏi, hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước lọc để giảm các triệu chứng cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bị nấm Candida kiêng ăn gì?
Bị nấm candida kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ vì đồ ăn có ảnh hưởng lớn đến diễn tiến của bệnh. Chính vì vậy bài viết sau đây sẽ liệt kê 5 nhóm thực phẩm chị em nhất định phải tránh nếu đang mắc bệnh này.

Trên đây là những giải đáp về băn khoăn nhiễm nấm candida có ảnh hưởng đến thai nhi không? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em bớt hoang mang và sớm điều trị để bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản của bản thân và cả sức khỏe của con yêu nhé.

Xem thêm: Điều trị nấm candida cho phụ nữ mang thai như thế nào?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo