Đâu là cách điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả bạn nên áp dụng?

Bạn nên đọc:

> Điều trị đa nang naboth cổ tử cung mất bao nhiêu tiền?

> Các loại thuốc chữa nang naboth cổ tử cung hiệu quả

Có lẽ, đối với nhiều chị em bệnh nang naboth cổ tử cung còn khá xa lạ và mới mẻ. Nhưng chị em có biết, đây lại là căn bệnh khá phổ biến đe dọa sức khỏe sinh sản mà ai trong số chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải. Do đó, việc tìm hiểu chi tiết và đầy đủ các kiến thức bệnh, chủ động điều trị nang naboth cổ tử cung là cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Điều trị nang naboth cổ tử cung sớm để tránh biến chứng nguy hiểm

Chúng ta vẫn thường biết đến bệnh u nang tử cung, u xơ cổ tử cung mà ít nghe đến bệnh nang naboth cổ tử cung. Vậy, bệnh lý tử cung này thực chất là bệnh như thế nào?

Nang naboth tử cung xuất hiện tại lớp tế bào biểu mô tử cung. Khi nang phát triển quá mức, có kích thước lớn hơn sẽ bao trùm lên biểu mô tuyến chính và căng phình lên do biểu mô tuyến cổ tử cung tiết ra nhiều chất dịch không thoát ra ngoài được.

Đặc điểm đặc trưng của nang naboth cổ tử cung là những nang nước chứa dịch nhầy tiết ra từ tuyến cổ tử cung và không ngừng phát triển về kích thước, nhất là khi có sự thay đổi nội tiết cơ thể.

Điều trị nang naboth tử cung cần nhận biết sớm triệu chứng

Điều trị nang naboth cổ tử cung cần nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh

Bệnh tuy là dạng tổn thương lành tính và có thể tự biến mất trong một số trường hợp nhưng nếu không được điều trị nang naboth cổ tử cung sớm, khối nang tăng nhanh về kích thước gây chèn ép cổ tử cung và tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nghiêm trọng hơn, kích thước nang quá lớn gây vỡ nang naboth dẫn đến nhiễm trùng, viêm nhiễm tử cung rất nguy hiểm có thể đe dọa đến sức khỏe nếu không được xử lý kịp thời. Chính vì vậy, chị em nên chủ động thăm khám và chữa trị nang naboth tử cung khi nhận thấy các dấu hiệu sau:

– Vùng kín ra nhiều khí hư bất thường, màu vàng nhạt, có mùi hôi hoặc tanh khó chịu.

– Ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt rối loạn.

– Đau bụng kinh dữ dội, thường xuyên đau bụng dưới, đau và ra máu khi quan hệ tình dục, khó khăn trong giao hợp.

– Khó thụ thai ngay cả khi có quan hệ tình dục bình thường và không sử dụng các biện pháp tránh thai.

Các triệu chứng của nang naboth tử cung khá giống với dấu hiệu bệnh viêm phụ khoa nên có thể khiến chị em nhầm lẫn. Hơn nữa, ở giai đoạn đầu, kích thước nang nhỏ chưa xuất hiện nhiều dấu hiệu để bạn có thể nhận biết. Vì vậy, thăm khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để chị em nhận biết bệnh sớm và có cách chữa trị phù hợp.

Các phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả

Để có được cách chữa nang naboth cổ tử cung hiệu quả, bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản, chị em cần tiến hành thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Với trang thiết bị hiện đại, phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán phù hợp, các bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn cách điều trị bệnh hợp lý nhất.

Căn cứ vào vị trí, kích thước và số lượng nang naboth, tình trạng sức khỏe của người bệnh, mà giải pháp chữa trị có thể khác nhau ở mỗi người. Hiện nay, nang naboth cổ tử cung sẽ được điều trị bằng các phương pháp chủ yếu sau:

1. Điều trị nang naboth cổ tử cung bằng thuốc

Khi tình trạng nang naboth tử cung mới hình thành, kích thước nhỏ chỉ từ 4mm – 8mm, chưa gây chèn ép tử cung, cổ tử cung hoặc chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp để điều trị nội khoa.

Thuốc điều trị nang naboth cổ tử cung

Thuốc điều trị bệnh nang naboth cổ tử cung cần có chỉ định của bác sĩ

Các loại thuốc điều trị nang naboth cổ tử cung có tác dụng kìm hãm sự phát triển của túi nang chứa dịch nước, làm tiêu biến nang, hồi phục tử cung và bảo vệ khả năng sinh sản. Cách chữa trị này đem lại hiệu quả cao nhưng không tránh được nguy cơ tái phát bệnh khi nang naboth có điều kiện xuất hiện trở lại. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

– Thuốc giảm đau, bổ sung sắt: Các loại thuốc giảm đau, bổ máu sẽ được chỉ định để giúp giảm các triệu chứng đau đớn, rối loạn kinh nguyệt do nang naboth gây ra.

– Thuốc đặt âm đạo: Thông thường để điều trị nang naboth cổ tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh đơn thuốc gồm 12 viên dạng đặt chuyên biệt, đặt 1 viên vào mối buổi tối. Trong quá trình sử dụng thuốc đặt nếu ngày hành kinh xuất hiện thì bạn ngưng dùng thuốc và tiếp tục sử dụng hết số lượng thuốc theo chỉ định sau khi sạch kinh.

– Thuốc kháng sinh và thuốc chữa nang naboth chuyên dụng: Bên cạnh các loại thuốc trên, người bệnh cần sử dụng thêm kháng sinh và thuốc chuyên biệt khác để nhanh chóng làm lành tổn thương, kháng viêm và làm teo u nang.

Việc sử dụng thuốc gì và liều lượng ra sao cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ dựa trên kết quả thăm khám cụ thể. Người bệnh không thể tùy tiện sử dụng thuốc vì nguy cơ khiến bệnh nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản là rất lớn.

2. Cách điều trị nang naboth cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa

Khi khối nang có kích thước lớn, bắt đầu gây chèn ép tử cung và các bộ phận lân cận, có nguy cơ vỡ nang, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị ngoại khoa. Hiện nay, cách điều trị nang naboth cổ tử cung của y học hiện đại đã có các biện pháp sau:

  • Đốt nang naboth tử cung

Với việc sử dụng các máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, phương pháp và công nghệ tiên tiến, các bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao sẽ tiến hành đốt điện nhằm loại bỏ các nang naboth. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu sẽ được áp dụng trong trường hợp này để khoanh vùng và xác định vị trí các nang bệnh, không xâm lấn các mô lành lặn cũng như các bộ phận lân cận.

Phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung ngoại khoa

Phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung ngoại khoa là phương án tối ưu

Sau khi thực hiện đốt nang naboth, bác sĩ sẽ kê cho người bệnh đơn thuốc hỗ trợ để điều trị viêm nhiễm, ngăn ngừa các biến chứng sau thủ thuật ngoại khoa. Để đốt các khối u nang thành công, người bệnh nên tuân thủ các hướng dẫn kiêng kỵ và hồi phục sức khỏe sau thủ thuật của bác sĩ.

  • Điều trị nang naboth bằng phương pháp chích nang, chọc hút

Bác sĩ sử dụng các thủ thuật can thiệp phẫu thuật ngoại khoa nội soi qua đường âm đạo để chọc hoặc chích hút và dẫn lưu dịch trong khối nang tại cổ tử cung, tử cung ra ngoài.

Để giảm đau đớn trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc gây tê tại chỗ, thuốc giảm đau. Sau khi áp dụng biện pháp này, khối u nang sẽ tiêu biến và bạn cần dùng thêm thuốc tránh viêm nhiễm để điều trị bệnh hiệu quả.

Điều trị nang naboth cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa muốn thành công, bảo vệ sức khỏe sinh sản thì bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Cơ sở y tế đó phải có trang thiết bị y tế hiện đại, phương pháp chữa bệnh tiên tiến, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm.

Phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả và cho phép điều trị bệnh triệt để được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành đánh giá cao và thực tế cho kết quả điều trị tốt nhất là phương pháp ngoại khoa. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp nào hiệu quả còn phụ thuộc vào mức độ bệnh lý gặp phải.

Nếu muốn chữa nang naboth cổ tử cung tại Hà Nội, bạn nên lựa chọn các bệnh viện lớn có uy tín. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số địa chỉ uy tín như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc,…

Còn với những bệnh nhân muốn chữa nang naboth cổ tử cung tại TP HCM, bạn có thể tìm đến địa chỉ của một số bệnh viện lớn như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, Bệnh viện Hùng Vương,…

Điều trị nang naboth cổ tử cung
Nang naboth cổ tử cung là một trong những căn bệnh có thể gây vô sinh ở phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Để có thể chữa bệnh dứt điểm, người bệnh cần một địa chỉ uy tín và chất lượng. Vậy chữa nang naboth cổ tử cung tại TP.HCM ở đâu thì tốt? Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến độc giả một vài địa chỉ đáng tin cậy tại thành phố Hồ Chí Minh.

3. Hỗ trợ chữa nang naboth tử cung bằng các bài thuốc dân gian

Nang naboth xuất hiện tại tử cung dạng nhẹ, số lượng nang ít và kích thước nhỏ, người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa trị bằng thuốc dân gian như:

  • Trinh nữ hoàng cung điều trị nang naboth cổ tử cung

Trinh nữ hoàng cung được biết đến là loại thảo dược quý có tác dụng chữa trị bệnh phụ nữ. Một trong những công dụng tuyệt vời của trinh nữ hoàng cung là kìm hãm sự phát triển và tiêu biến nang naboth. Đồng thời, vị thuốc quý này còn có tác dụng tiêu viêm, phòng tránh nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Trinh nữ hoàng cung hố trợ điều trị nang naboth cổ tử cung

Trinh nữ hoàng cung hố trợ chữa trị nang naboth tử cung

  • Cách điều trị bệnh nang naboth cổ tử cung bằng cây hoàng bá

Cây hoàng bá được biết đến là vị thuốc Đông y quý có chứa các thành phần alkaloid, berberin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Người bệnh uống nước thuốc sắc từ cây hoàng bá, kết hợp nấu hoàng bá với nước để vệ sinh vùng kín là giải pháp có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng nang naboth tử cung.

  • Bài thuốc điều trị nang naboth cổ tử cung gây đau bụng dưới

Các vị thuốc cần có là: Tam thất 10g, trần bì 1g, hương phụ quế 5g. Các vị thuốc này được trộn lẫn, phơi khô và tán nhỏ, pha với nước sôi, uống 2 lần mỗi ngày và liên tục 20 ngày, mỗi ngày 1 thang.

Tuy nhiên, các cây thuốc và bài thuốc chữa trị nang naboth tử cung kể trên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh chứ không điều trị bệnh triệt để được. Trường hợp bệnh đã nặng, điều trị bằng y học hiện đại vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.

4. Thay đổi thói quen sinh hoạt và trang bị kiến thức sức khỏe sinh sản

Có một số trường hợp nang naboth tử cung dạng nhẹ, khối nang nhỏ, chưa xuất hiện kèm theo viêm nhiễm sẽ tự biến mất khi người bệnh có những thói quen sinh hoạt khoa học như:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách giúp hạn chế khả năng xâm nhập của vi khuẩn, mầm bệnh gây viêm nhiễm hỗ trợ điều trị nang naboth cổ tử cung.

– Có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, bổ sung thực phẩm lành mạnh, vận động cơ thể thường xuyên giúp ổn định nội tiết khiến khối nang có ít cơ hội gia tăng về kích thước, teo dần đi.

– Nói không với các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn.

– Bạn hãy chữa trị nang naboth tử cung trước khi mang thai để tránh ảnh hưởng đến thai nhi khi khối nang phát triển mạnh gây chèn ép tử cung.

– Nếu nhận thấy đau rát và khó khăn trong khi quan hệ tình dục, bạn hãy đi thăm khám ngay.

Lưu ý khi điều trị nang naboth cổ tử cung

Thăm khám định kỳ để phát hiện và điều trị nang naboth cổ tử cung

Việc bạn chủ quan không thăm khám và điều trị có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm khi khối nang phát triển với kích thước lớn như:

– Nguy cơ vỡ nang naboth: Kích thước khối nang quá lớn, không được chữa trị kịp thời, các khối nang có thể vỡ khiến dịch tràn ra tử cung và các bộ phận khác gây nhiễm trùng, viêm nhiễm cổ tử cung rất nguy hiểm.

– Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Điều trị nang naboth cổ tử cung không kịp thời ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, khả năng thụ thai khi khối nang chèn ép tử cung, cổ tử cung gây đau đớn, cản trở việc thụ thai và làm tổ của trứng.

– Tổn thương tử cung: Nang naboth tử cung kích thước lớn thường đi kèm với viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh không điều trị sớm sẽ lây lan viêm nhiễm gây tổn thương tử cung, cổ tử cung và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

– Tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung: Tình trạng viêm nhiễm kéo dài tại cổ tử cung là nguyên nhân gây u nang naboth tử cung, bệnh nếu không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn gấp nhiều lần.

Do đó, khi nhận thấy dấu hiệu bất thường xuất hiện tại vùng kín, người bệnh nên nhanh chóng lựa chọn cho mình cơ cở y tế đủ độ tin cậy và uy tín để thăm khám, phát hiện, điều trị bệnh hiệu quả.

Mong rằng những thông tin về điều trị nang naboth cổ tử cung trên đây đã giúp người bệnh có những kiến thức bệnh đầy đủ, chủ động chữa trị bệnh để bảo vệ sức khỏe và thiên chức làm mẹ của mình. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Tìm hiểu địa chỉ chữa nang naboth cổ tử cung tại Hà Nội

 Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo