Tìm hiểu về bệnh nang naboth cổ tử cung

Nang naboth cổ tử cung là bệnh gì?

Trong cơ thể phụ nữ, cổ tử cung là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng. Đây là một lỗ nhỏ để huyết kinh chảy ra và cũng là con đường để tinh trùng gặp trứng thực hiện quá trình thụ thai. Đồng thời, cổ tử cung tiết ra chất nhờn để bảo vệ sự cân bằng cho môi trường âm đạo.

Vậy nang naboth là gì? Theo các bác sĩ phụ khoa, nang naboth cổ tử cung là một dạng bệnh cổ tử cung mãn tính. Nang naboth có hình dạng giống như những u nhỏ, hình thành ngay trên bề mặt của cổ tử cung. Đây được xem là bệnh lành tính, khi các khối nang mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức bao trùm lên biểu mô tuyến ngay vị trí giáp ranh mối nối trong cổ tử cung.

Chị em lo lắng khi phát hiện mình bị nang naboth cổ tử cung

Chị em lo lắng khi phát hiện mình bị nang naboth cổ tử cung.

Tùy thuộc vào thời điểm phát hiện và mức độ phát triển của bệnh mà các khối nang có thể mang kích thước lớn, bé khác nhau. Thông thường, nang sẽ có màu trắng hoặc màu vàng, bề mặt nhẵn bóng.

Quá trình hình thành nên các nang naboth có thể là do cổ tử cung bị viêm nhiễm trong thời gian dài. Lúc này, vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong làm cho tế bào biểu mô phát triển tăng sinh và trùm lên các ống tuyến khiến quá trình tiết dịch của các ống tuyến bị ứ đọng, dần hóa mủ và tạo thành các khối u nang.

Về cơ bản, các triệu chứng của nang naboth cổ tử cung không thể hiện rõ ràng nên đối với những nang mọc ở mặt ngoài cổ tử cung, chúng ta có thể quan sát chúng bằng dụng cụ nội soi. Còn đối với các nang nằm ở mặt trong cổ tử cung thì phải chẩn đoán hính ảnh bằng máy siêu âm phụ khoa.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về nang naboth tử cung

Làm sao để điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả?

Các bác sĩ phụ khoa cũng cho biết thêm, tuy là bệnh lành tính nhưng nang naboth cổ tử cung lại gây ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục và có nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới. Đặc biệt, nếu để tình trạng bệnh kéo dài, nang phát triển quá lớn còn có thể bị vỡ, khiến viêm nhiễm lan rộng và dẫn đến nhiễm trùng tử cung vô cùng nguy hiểm.

Do đó, phụ nữ mắc nang naboth cổ tử cung cần sớm đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh và tìm ra phương hướng chữa trị hiệu quả. Đối với trường hợp khối nang phát triển quá lớn, bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp chọc hút dịch và dùng thuốc kháng sinh để tiêu viêm, làm lành những tổn thương một cách nhanh chóng.

Song song với quá trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ tại cơ sở y tế, chị em cũng cần xây dựng đời sống sinh hoạt lành mạnh và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ và đúng cách. Ngoài ra, chị em cũng nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh để phòng ngừa viêm nhiễm lây lan và tổn thương nặng nề hơn.

Chị em nên xem thêm cách chữa nang naboth cổ tử cung hiệu quả tại đây.

Như vậy, những thông tin vừa chia sẻ trên đây hi vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp chị em phụ nữ hiểu được nang naboth là như thế nào và làm sao để chữa trị bệnh hiệu quả nhất.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo