Cách nhận biết nang naboth ở cổ tử cung

Nang naboth cổ tử cung là gì?

Theo các bác sĩ phụ khoa, nang naboth ở cổ tử cung là những khối u nhỏ được mọc từ lớp tế bào biểu mô. Nguyên nhân là do các tế bào biểu mô phát triển quá mức và trùm lên trên biểu mô tuyến ngay giáp ranh mối nối ở cổ tử cung.

Lúc này, các biểu mô tuyến vẫn tiết dịch bình thường nhưng lại không có chỗ thoát ra ngoài nên đã bị giữ lại và lâu ngày tạo thành khối u nang. Tùy vào thời gian và mức độ phát triển của bệnh mà nang naboth có thể lớn hoặc bé.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về nang naboth tử cung ở phụ nữ

Cách nhận biết nang naboth ở cổ tử cung

Giống như các bệnh lý phụ khoa khác, nang nabot ở tử cung cũng thường không xuất hiện triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng không rõ ràng. Do đó, nếu chị em không theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của cơ thể thì rất khó nhận biết. Thông thường, phụ nữ chỉ phát hiện có khối u nang naboth khi thăm khám phụ khoa hoặc tiến hành siêu âm vùng bụng.

Mặc dù vậy, nữ giới vẫn có thể nhận biết bệnh nang naboth cổ tử cung thông qua những dấu hiệu điển hình. Theo đó, khi chị em thấy chảy máu âm đạo bất thường, nhất là trong thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc có cảm giác đau vùng chậu, đau buốt phần bụng dưới thì có thể nghi ngờ mắc bệnh nang naboth cổ tử cung.

Bên cạnh đó, nếu có khối nang naboth hình thành, chị em cũng sẽ thấy đau mỗi lần quan hệ tình dục. Một số trường hợp còn bị xuất huyết nhẹ sau khi giao hợp từ đó làm suy giảm ham muốn trong đời sống chăn gối vợ chồng.

Đồng thời, khi nang naboth phát triển lớn sẽ gây chèn ép cổ tử cung, gây kích thích bàng quang và trực tràng khiến người bệnh muốn đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, tiểu buốt và khó khăn trong việc đại tiện.

Ngoài việc phát hiện nang naboth bằng các biểu hiện lâm sàng, chị em có có thể nhận biết và quan sát các khối nang khi thăm khám phụ khoa, siêu âm vùng chậu. Thông thường, nang naboth sẽ có màu trắng hoặc màu vàng với bề mặt rất nhẵn. Tùy vào thời gian bạn phát hiện bệnh sớm hay muộn mà nang sẽ có kích thước khác nhau.

Chị em cần sớm phát hiện các triệu chứng bệnh nang naboth để điều trị nhanh chóng

Chị em cần sớm phát hiện các triệu chứng bệnh nang naboth để điều trị nhanh chóng.

Nhìn chung, những biểu hiện của bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại là nhân tố ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục và khả năng mang thai của phụ nữ. Vì vậy, khi thấy cơ thể mình xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ mắc nang naboth, chị em nên đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác sau đó thực hiện việc chữa trị theo phác đồ mà bác si đưa ra.

Hiện nay, để điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả, phương pháp được áp dụng nhiều nhất đó là chọc hút để cho dịch thoát ra ngoài sau đó dùng thuốc tiêu viêm và kháng sinh để loại bỏ các vi khuẩn. Việc điều trị sẽ tránh tình trạng nang phát triển quá to sẽ tự vỡ gây viêm nhiễm và dẫn đến nhiễm trùng tử cung rất nguy hiểm.

Hi vọng rằng thông tin trong bài viết có thể phần nào giúp ích cho chị em trong việc nhận biết sớm bệnh nang naboth cổ tử cung từ đó có biện pháp xử lý để bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình.

Chị em có thể tham khảo thêm bài viết những nguy cơ nếu bị nang naboth khi mang thai tại đây.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo