Tìm hiểu nang naboth cổ tử cung là gì?

Nang naboth cổ tử cung là gì?

Nang naboth cổ tử cung là gì? Nang naboth là một tổ hợp bất thường, có hình dạng giống như túi, bên trong có chứa chất lỏng, chất khí hoặc nửa lỏng nửa đặc. Đây là những khối u hình thành ngay trên bề mặt cổ tử cung với số lượng nhiều hay ít và đa phần đều mang tính chất lành tính.

Cùng tìm hiểu về nang naboth cổ tử cung để có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả

Cùng tìm hiểu về nang naboth cổ tử cung để có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả.

Khi ở giai đoạn đầu, nang naboth cổ tử cung sẽ có kích thước nhỏ như hạt gạo, hạt đỗ nhưng dần về sau sẽ càng lớn hơn khiến người bệnh cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục; khí hư ra nhiều ồ ạt, kèm theo sự thay đổi về màu sắc và mùi; chảy máu âm đạo giữa thời kỳ nguyệt san. Một số chị em có thể sờ thấy khối u cứng ở vùng bụng dưới. Đồng thời, khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa sẽ thấy ở bề mặt của cổ tử cung có những khối u màu trắng.

Để rõ hơn về căn bệnh này, chị em nên nhấp chuột vào link này.

Nang naboth cổ tử cung hình thành do đâu?

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, việc hiểu rõ nang naboth cổ tử cung hình thành do đâu sẽ giúp chị em phụ nữ có biện pháp phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả. Theo đó, những nguyên nhân chủ yếu gây nên các khối u nang naboth là do:

  • Nữ giới có chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không khoa học, thường xuyên sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe làm rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể. Từ đó hình thành nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, điển hình là nang naboth cổ tử cung.
  • Quan hệ tình dục với nhiều người, tần suất nhiều và thô bạo hoặc quan hệ là tác nhân khiến cổ tử cung bị tổn thương nghiêm trọng, gây viêm nhiễm và hình thành các nang naboth.
  • Phụ nữ bị viêm loét cổ tử cung nhưng không được phát hiện sớm hoặc chữa trị không dứt điểm cũng sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các khối u nang.
  • Cơ quan sinh dục của nữ giới thường có cấu tạo khá phức tạp, nếu công tác vệ sinh vùng kín không đảm bảo sạch sẽ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào bên trong và gây viêm nhiễm ở cổ tử cung. Lâu dần sẽ dẫn đến u nang cổ tử cung.
  • Nang naboth cổ tử cung cũng có thể là do yếu tố di truyền. Do đó, những chị em có người thân mắc căn bệnh này sẽ có nguy cơ đối mặt với nang naboth cao hơn những người khác.

Theo đánh giá của các chuyên gia phụ khoa, bệnh nang naboth cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm cần đề phòng bởi nếu không điều trị bệnh sớm có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, nhất là bệnh còn gia tăng nguy cơ bị ung thư tử cung cho phụ nữ.

Do vậy, ngay khi phát hiện ra các biểu hiện nghi ngờ bị bệnh, chị em cần phải đi khám ngay đồng thời tiến hành điều trị bệnh theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra, tuân thủ quy định sử dụng thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo