Thuốc đặc trị viêm phần phụ: Lựa chọn đúng loại để khỏi bệnh nhanh nhất

Viêm phần phụ ở nữ giới là căn bệnh phổ biến, nó xảy ra khi các bộ phận trong cơ quan sinh sản nữ: buồng trứng, vòi trứng, các dây chằng rộng quanh tử cung, bị vi khuẩn, vi rút tấn công và gây bệnh. Đây là căn bệnh thường để lại những hậu quả khôn lường.

Do đó, khi bản thân có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, như:  cảm giác đau thất thường, chảy máu giữa chu kì kinh, ra khí hư có mùi hôi… nghi ngờ mình mắc bệnh viêm phần phụ, cần đến ngay những cơ sở y tế có uy tín để được bác sĩ khám và tư vấn và có phác đồ hợp lý, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà, dễ gây ra những biến chứng khó lường.

Hiện nay, cách điều trị viêm phần phụ ở nữ giới hiệu quả nhất vẫn là dùng các loại thuốc đặc trị.

Cần liên hệ với bác sĩ khi nghi ngờ mình bị viêm nhiễm phần phụ
Cần liên hệ với bác sĩ khi nghi ngờ mình bị viêm nhiễm phần phụ

Điều trị viêm phần phụ có khá nhiều cách với các loại thuốc khác nhau, việc chữa trị sẽ phụ thuộc vào kết luận của bác sĩ khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác tình trạng bệnh lý, tác nhân gây bệnh và đánh giá mức độ viêm nhiễm. Sau đó, dựa vào những căn cứ này để đưa ra lộ trình điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Thuốc đặc trị viêm phần phụ: Kháng sinh

Hầu hết các trường hợp viêm phần phụ đều được chỉ định dùng thuốc: Bao gồm thuốc tiêm hoặc thuốc uống. Các loại thuốc này chủ yếu là thuốc kháng sinh đặc trị. Việc sử dụng loại thuốc kháng sinh đặc trị nào sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên bệnh.

Có khá nhiều cách để chữa viêm nhiễm phần phụ, tuy nhiên các loại thuốc kháng sinh đặc trị vẫn được coi là hữu hiệu nhất. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, sẽ có một số loại thuốc đặc trị cơ bản như sau:

1. Thuốc dẫn xuất imidazol

Thuốc kháng sinh điều trị viêm phần phụ trong trường hợp do trichomonas vaginalis là những thuốc dẫn xuất imidazol. Lưu ý khi sử dụng loại thuốc này, người bệnh cần kiêng bia, rượu, và các chất kích thích vì các chất này sẽ hạn chế hiệu quả của thuốc, thậm chí làm người bệnh tử vong.

Thuốc dẫn xuất imidazol cũng có những phản ứng phụ như: làm cho bệnh nhân chán ăn, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy…Với những bệnh nhân đang mang thai chỉ được sử dụng thuốc từ tháng thứ 4 của thai kì.

2. Thuốc clindamycin, metronidazol

Thuốc kháng sinh điều trị viêm phần phụ trong trường hợp nguyên nhân do tạp khuẩn là: clindamycin, metronidazol uống, đặt hoặc bôi, bệnh nhân có thể chọn cách thức phù hợp với mình.

Lưu ý:

+ Loại thuốc này chỉ sử dụng cho những bệnh nhân trên 17 tuổi.

+ Thuốc có các dụng phụ có thể khiến bệnh nhân bị rối loạn thị giác, nhức đầu, mất ngủ, chóng mặt và đau cơ.

Không nên tùy tiện mua và sử dụng thuốc đặc trị viêm phần phụ

Không nên tùy tiện mua và sử dụng thuốc đặc trị viêm phần phụ

3. Thuốc dùng cho bệnh nhân nhiễm khuẩn nhẹ

Ceftriaxon 250mg tiêm bắp liều duy nhất + metronidazol 400mg x 2 lần/ngày x 14 ngày + doxycyclin 100mg x 2 lần/ngày x 14 ngày

4. Thuốc dành cho bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng

Ceftriaxon 1g tiêm TM mỗi ngày/cefotaxim 1g tiêm TM mỗi 8 giờ + metronidazol 500mg tiêm tĩnh mạch mỗi 12 giờ + doxycyclin 100mg uống 2 lần/ngày

5. Thuốc dành cho phụ nữ bị viêm phần phụ đang mang thai

Với bệnh nhân là phụ nữ có thai: Sử dụng erythromycin thay doxycyclin bằng erythromycin 500mg tiêm TM hoặc uống mỗi 6 giờ.

6.Thuốc dành cho bệnh nhân bị dị ứng

Trong trường hợp bệnh nhân bị dị ứng nghiên trọng với cephalosporin phải sử dụng thuốc: Azithromycin 2g uống liều duy nhất. Vì tỷ lệ đề kháng cao của lậu cầu với kháng sinh nhóm tetracyclin, và ở những người có MIC cefixim cao, do đó lựa chọn azithromycin để kết hợp với cephalosporin là tối ưu.

 Có rất nhiều loại thuốc đặc trị viêm phần phụ

Có rất nhiều loại thuốc đặc trị viêm phần phụ

Một số lưu ý cho bệnh nhân khi dùng thuốc kháng sinh đặc trị viêm nhiễm phần phụ:

+ Thuốc phải dùng đúng cách, đúng liều, đúng chỉ định

+ Không tự ý mua thuốc để trị bênh nếu không có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

+ Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh

+ Cần điều trị kết hợp cho cả bạn tình, để tránh nguồn lây nhiễm bệnh và khiến bệnh tái phát

+ Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể

Các loại thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị viêm phần phụ rất hiệu quả, nhanh chóng và thuận tiện, và có thể mang lại tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc tùy tiện sẽ rất dễ dẫn đến các tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em

Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo