Thực phẩm nào gây viêm phần phụ nhẹ mà chị em cần biết

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ có độ pH phù hợp, tương tự như vậy, âm đạo khỏe mạnh không bị viêm nhiễm là âm đạo có độ pH cân bằng.

Độ pH của âm đạo là gì?

Độ pH là một thang đo cho thấy mức độ axit của dung dịch. Trên thang đo từ 0-14 thì số đo càng nhỏ, độ axit của dung dịch càng cao. Như vậy, độ pH của âm đạo là thang đo chỉ ra mức độ axit của môi trường bên trong âm đạo. Thông thường, âm đạo khỏe mạnh sẽ có độ pH từ 3,5-4,5.

Khi độ pH trong âm đạo của chị em mất đi sự cân bằng, vùng kín nhiều khả năng sẽ xuất hiện mùi hôi và khiến bạn khó chịu. Vì vậy việc giữ cân bằng độ pH sẽ giúp âm đạo của bạn tránh được rắc rối trong đó có bệnh viêm phần phụ.

 Cân bằng độ pH trong âm đạo

Cân bằng độ pH trong âm đạo

Những thực phẩm có thể gây mất cân bằng pH trong âm đạo

Các loại thực phẩm bạn ăn có thể gây ảnh hưởng tới độ pH trong âm đạo, sự mất cân bằng độ pH sẽ khiến cho vùng kín dễ bị bệnh hơn . Do vậy chị em cần nắm được những thực phẩm gây hại tới sức khỏe của âm đạo để tránh những bệnh phụ khoa không nên có.

Mất cân bằng độ pH có thể gây ra bệnh viêm phần phụ nhẹ

Mất cân bằng độ pH có thể gây ra bệnh viêm phần phụ nhẹ

– Đồ ăn cay nóng: đồ ăn có tính cay nóng làm tăng sự tích lũy chất độc trong nội tạng, khiến bạn bị nhiệt miệng, sưng lợi, nước tiểu sẫm màu, hậu môn nóng rát và làm tăng khả năng bị viêm nhiễm âm đạo.

– Hải sản: cá biển, bạch tuộc, tôm, cua… góp phần làm nóng, ẩm và gây ngứa ngáy bộ phận sinh dục. Điều đó làm gia tăng khả năng viêm nhiễm của bạn.

– Thức ăn ngọt, béo: bánh kẹo, chocolate, bánh kem, bơ, sữa, mật ong, đường tinh, hoa quả sấy khô, đóng hộp… làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào trong âm đạo sinh sôi và phát triển gây nên tình trạng viêm nhiễm ở chị em.

– Rượu bia, thuốc lá: Rượu bia cũng là những thực phẩm lên men, bởi vậy bạn nên tránh xa. Hút thuốc cũng là một tác nhân gây mất cân bằng độ pH trong cơ thể cũng như âm đạo.

Nguyên tắc chọn thực phẩm giúp cân bằng độ pH trong âm đạo

Để phòng tránh bệnh viêm phần phụ, ngoài việc giữ gìn vùng kín luôn sạch sẽ, đảm bảo cân bằng độ pH thì chị em cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Một vài lưu ý sau đây về thực phẩm sử dụng mỗi ngày sẽ giúp chị em không phải đối mặt với bệnh viêm phần phụ.

– Giảm lượng đường và chất béo trong thức ăn: vi khuẩn đặc biệt là nấm men chính là thủ phạm gây ra những triệu chứng ngứa ngáy khó chịu vì chúng rất thích đường. Đường giúp chúng nhanh sinh sôi và phát triển.

– Chọn loại thực phẩm giúp cân bằng pH: bình thường pH âm đạo dao động từ 7,35-7,45, đó là khoảng pH cân bằng giúp bạn tránh được sự phát triển của vi khuẩn.

– Chọn trái cây, rau củ quả tươi: chúng chứa nhiều vitamin A, B, C, E… các chất chống oxy hóa và- nhiều vi chất khác làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên cần tránh quả có nhiều đường và men như mít, khoai tây.

 Trà canh giúp ngăn ngừa viêm phần phụ

Trà canh giúp ngăn ngừa viêm phần phụ

– Trà xanh: trà xanh và nước ép việt quất ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, tiêu diệt vi khuẩn, tránh nhiễm trùng âm đạo.

– Thực phẩm từ đậu nành: đây là thực phẩm giàu estrogen hỗ trợ ngăn ngừa khô âm đạo

– Sữa chua: không giống các loại thực phẩm lên men khác cần tránh, sữa chua là một ngoại lệ trong trường hợp này. Vi khuẩn trong sữa chua chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại và nấm. Bạn nên ăn sữa chua không đường thay vì sữa chua hoa quả.

Với những lưu ý trên đây, chắc chắn những người phụ nữ đang phải đối mặt với nguy cơ mắc viêm phần phụ sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn và góp phần nâng cao sức đề kháng trong cơ thể.

Chúc chị em luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Bị bệnh viêm nhiễm phần phụ, nên ăn những gì để chữa bệnh tốt nhất?

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo