Bị bệnh viêm nhiễm phần phụ, nên ăn những gì để chữa bệnh tốt nhất?

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ giúp người bị viêm phần phụ nhanh chóng cải tiện tình trạng bệnh lý của mình.

Những nguyên tắc chọn đồ ăn và những loại thực phẩm gợi ý sau đây chị em bị bệnh viêm nhiễm phần phụ nên ưu tiên vào thực đơn mỗi ngày của mình.

1. Nguyên tắc chọn thực phẩm cho người bị bệnh viêm phần phụ:

– Tránh ăn đồ cay:

Thực phẩm cay tuy ngon miệng nhưng lại rất nóng, làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, gây sưng nướu, nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát và làm cho bệnh viêm phần phụ ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

– Giảm lượng đường và chất béo trong thức ăn:

Thủ phạm gây nên các triệu chứng viêm phần phụ chủ yếu là các loại nấm, vi khuẩn,…Mà đường là yếu tố giúp chúng sinh sôi, phát triển tốt. Vì thế, nếu bị viêm phần phụ, chị em ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến lượng đường theo máu đến các cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc điều trị viêm phần phụ.

Người bị bệnh viêm nhiễm phần phụ nên ăn nhiều rau, củ, quả tươi

Người bị bệnh viêm nhiễm phần phụ nên ăn nhiều rau, củ, quả tươi

– Chọn thực phẩm giúp cân bằng pH

Độ pH âm đạo thường đao động từ 7,35 – 7,45 tránh được sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, khi bị viêm phần phụ, độ pH trong âm đạo của chị em sẽ không giữ được mức ổn định, có thể tăng hay giảm chênh lệch một con số khá đáng kể. Vì thế chị em cần có một chế độ ăn uống phù hợp để cân bằng độ pH giúp việc điều trị nhanh đạt hiệu quả.

Đối với trường hợp viêm phần phụ có pH giảm, phụ nữ nên chọn các loại thực phẩm chứa nhiều kali, natri, magie,.. như rau củ quả, các loại hạt, hạnh nhân.

Đối với trường hợp viêm phần phụ có pH tăng nên chọn những thực phẩm giàu acid trong thịt gia cầm, cá, các loại ngũ cốc,…

– Không ăn nhiều hải sản:

Các loại hải sản như cá biển, bạch tuộc, tôm, cua,… có thể góp phần làm nóng, ẩm và gây ngứa bộ phận sinh dục. Vì thế muốn nhanh chóng khỏi bệnh nên hạn chế ăn chúng.

– Tránh uống bia rượu và hút thuốc lá:

Hít thuốc làm bệnh viêm phần phụ càng nặng thêm, ngoài ra nicotine trong thuốc lá có thể làm cho máu và oxy liên kết yếu đó. Rượu bia làm nóng và ẩm vùng kín của phụ nữ cho nên chị em hạn chế sử dụng mức tối đa.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

2. Bị viêm phần phụ nên ăn gì?

2.1. Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho người viêm phần phụ

 Sữa chua rất tốt cho người viêm phần phụ

Đây là loại thực phẩm được ưu tiên trong chế độ ăn của người bị viêm phần phụ. Sữa chua không chỉ giúp chị em phụ nữ làm đẹp, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt và đặc biệt có khả năng khống chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Nhờ vậy, sữa chua giúp cân bằng độ pH của môi trường âm đạo, giúp cho mang lại hiệu quả cho điều trị viêm phần phụ.

2.2. Tỏi

Các nhà dinh dưỡng phát hiện trong tỏi có thành phần axit béo phong phú và tỏi có thể chống nấm, viêm nhiễm vùng kín đáng kể.

Theo Đông y, tỏi có tác dụng giải phong, sát trùng, giải độc, tiêu nhọt,… Vì thế, hàng ngày chị em nên ăn một vài tép tỏi để tăng sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời chữa viêm phần phụ hiệu quả.

2.3. Các loại rau, củ quả:

Rau, củ chứa nhiều vitamin A, C được ưu tiên trong chế độ dinh dưỡng của người bị viêm phần phụ. Khi cơ thể được cung cấp một lượng vitamin A,C sẽ được nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch để chống lại những tác nhân gây viêm phần phụ.

Tuy nhiên, khi lựa chọn, chị em nên lựa chọn hoa quả tươi sạch, ít đường để giảm ngọt trong cơ thể trong thời gian mắc bệnh.

2.4. Nước

 Nước không thể thiếu đối với người viêm phần phụ

 Nước không thể thiếu đối với người viêm phần phụ

Bổ sung nước là điều thiết yếu đối với tất cả mọi người. Đối với người bị viêm phần phụ, cơ thể nóng hơn, uống nhiều nước sẽ giúp nhiệt độ cơ thể giảm bớt, đào thải các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh, chế độ ăn nghiêm ngặt nêu trên, chị em cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày để việc điều trị viêm phần phụ sớm mang lại hiệu quả. Những người phụ nữ mắc bệnh này cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ; tránh mặc quần áo quá bó, ẩm ướt, không khô thoáng; không dùng thuốc tránh thai hay các loại thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ;…

Trên đây là những lưu ý cho chị em bị viêm phần phụ lựa chọn thực phẩm thích hợp để nhanh chóng có kết quả tốt khi điều trị.

Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo