99% phụ nữ ‘té ngửa’ với 5 thói quen nguy hiểm khi dùng băng vệ sinh khiến bệnh phụ khoa luôn ‘ghé thăm’

Chắc chắn chị em nào cũng có những sai lầm khi dùng băng vệ sinh

Những ngày có kinh nguyệt hay còn gọi là ngày “đèn đỏ” là một trong những vấn đề sinh lý bình thường của phụ nữ. Tuy nhiên, khi ngày này đến thường khiến cho chị em gặp phải nhiều bất tiện, không tự tin thoải mái, thậm chí là còn gây ra nhiều ảnh hưởng cho sinh hoạt, cuộc sống.
Sai lầm từ thói quen dùng băng vệ sinh gây bệnh phụ khoa
Sai lầm từ thói quen dùng băng vệ sinh gây bệnh phụ khoa

Nhưng với sự ra đời của các loại băng vệ sinh được coi như một “vị cứu tinh” giúp cho những ngày “đèn đỏ” này của chị em phụ nữ trở nên đơn giản và thoải mái hơn. Băng vệ sinh cũng hỗ trợ để chị em không gặp phải những phiền toái khi ngủ nghỉ cũng như trong công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, ngoài những mặt lợi ích đó, nếu chị em không biết cách sử dụng đúng và hợp lý băng vệ sinh trong những ngày đến tháng thì lại là một “mầm họa” lớn, là tác nhân có thể gây ra nhiều bệnh lý, nhất là các bệnh viêm phụ khoa gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống của phụ nữ.

Chắc chắn một điều rằng sẽ có đến 99% phụ nữ hiện nay đều sẽ mắc phải những sai lầm khi dùng băng vệ sinh. Thậm chí những sai lầm này vốn vẫn được áp dụng như một thói quen khiến cho những chứng bệnh viêm phụ khoa không ngừng “gõ cửa”, gây tổn hại trực tiếp cho ‘cô bé’ và dần dần sẽ gây ra những nguy cơ cho cơ quan sinh sản bên trong.

Điểm danh những thói quen “tai hại” khi dùng băng vệ sinh gây bệnh phụ khoa

Hầu hết chị em phụ nữ đều có những thói quen gây hại khi dùng băng vệ sinh, một phần có thể vì không biết mà vẫn áp dụng, còn một phần vì chủ quan – hay nói thẳng ra là “lười” nên đã dẫn đến những sai lầm tai hại, khiến cho các chứng bệnh phụ khoa đều “không mời mà đến”.

Điểm danh những thói quen sai lầm dùng băng vệ sinh gây bệnh phụ khoa

Điểm danh những thói quen sai lầm dùng băng vệ sinh gây bệnh phụ khoa

Chính vì vậy, ngay sau đây sẽ là điểm danh những sai lầm từ thói quen xấu khi dùng băng vệ sinh khiến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ngày càng gia tăng. Chị em nào đang có bất cứ thói quen nào thì hãy kịp thời thay đổi ngay nhé.

1. Lựa chọn loại băng sử dụng không phù hợp

Nhiều chị em thường chủ quan khi chọn loại băng vệ sinh để sử dụng, nhất là vì tiết kiệm chi phí mà chọn những loại không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và an toàn… Những loại băng này không những không đảm bảo hiệu quả sử dụng trong “ngày ấy” mà có khi còn lại là mầm mống gây ra các chứng bệnh viêm phụ khoa nghiêm trọng cho chính bạn.

Vậy nên tốt nhất hãy tìm hiểu kỹ các sản phẩm băng vệ sinh để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Ngoài ra, khi dùng băng cũng nên chú ý chọn loại phù hợp với nhu cầu, khi có lượng nhiều nên dùng loại dày và dài hơn, khi lượng kinh nguyệt ít thì nên sử dụng loại mỏng hơn và dần chuyển sang loại sử dụng hàng ngày.

2. Thói quen lười thay băng vệ sinh

Theo lời khuyên của chuyên gia, chị em nên thay băng vệ sinh từ sau 4 – 6 giờ, hoặc nếu lượng máu kinh ra nhiều hơn thì thời gian thay băng cũng nên chú ý sớm hơn.

“Lười” thay băng gây bệnh viêm phụ khoa

Tuy nhiên, hầu hết lại rất “lười” với việc này, nhất là những người có lượng máu kinh ít. Thường với tâm lý là “tiếc” nên sẽ giữ cho đến khi băng vệ sinh đầy mới thay, không chú ý nhiều đến thời gian. Nhưng chị em có biết, nếu làm như vậy thì băng vệ sinh có thể chính là môi trường làm nảy sinh nhiều vi khuẩn, tạp chất bẩn gây bệnh cho vùng kín.

Không chỉ vậy, việc giữ băng vệ sinh quá lâu cũng sẽ gây ra cảm giác ẩm ướt, sau đó là mùi rất khó chịu. Vì thế, tốt nhất hãy chú ý thay băng vệ sinh hợp lý, đừng để cho “cô bé” cứ phải mặc mãi lớp áo gây hại nghiêm trọng như vậy.

3. Hầu hết đều sẽ không vệ sinh vùng kín khi thay băng

Vào những ngày “đèn đỏ”, tâm lý của chị em đều thấy ngại khi tiếp xúc với nước, chưa kể đến những mệt mỏi, khó chịu hay đau tức bụng dưới khiến chị em đều không muốn làm gì cả.

Vì thế nên, hầu hết ngoài những lần bắt buộc phải vệ sinh vùng kín và thay băng là lúc đi tắm rửa ra, thì chị em đều “quên” không vệ sinh vùng kín sạch sẽ khi thay băng vệ sinh. Tình trạng này sẽ càng tạo điều kiện để các vi khuẩn, nấm sinh sôi, vùng kín của chị em sẽ càng bị “bốc mùi” khó chịu.

Vậy nên, cần kịp thời thay đổi thói quen này, hãy luôn vệ sinh sạch sẽ cho vùng kín, nếu khi không có điều kiện dùng nước thì cũng nên dùng giấy vệ sinh hay khăn sạch để giảm bớt những tạp chất khiến cho vùng “tam giác mật” của nàng thêm khó chịu.

Chú ý chọn loại băng vệ sinh phù hợp và thay thế sau 4 giờ sử dụng

Chú ý chọn loại băng vệ sinh phù hợp và thay thế sau 4 giờ sử dụng

4. Luôn chọn loại có độ thấm hút cao

Một trong những thói quen dùng băng vệ sinh gây bệnh phụ khoa cho chị em đó chính là việc sử dụng loại băng có độ thấm hút cao. Lý do là bởi nó sẽ giúp thấm hút được nhiều để không phải thay nhiều, từ đó sẽ càng kéo dài thêm thời gian để các tác nhân gây bệnh có thể sinh sôi, phát triển và gây ra các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

5. Sử dụng băng vệ sinh quá hạn sử dụng

Băng vệ sinh cũng giống như những sản phẩm tiêu dùng khác đều sẽ có hạn sử dụng, nhưng hầu hết chị em thường mua rất nhiều băng vệ sinh về dùng dần và trước khi sử dụng đều sẽ không chú ý đến hạn sử dụng.

Tuy nhiên, chính thói quen này lại là “thư mời gọi” các tác nhân gây bệnh viêm phụ khoa ghé đến. Bởi khi hết hạn sử dụng, bản thân băng vệ sinh sẽ hết tác dụng kháng khuẩn, chống mốc…  các tác nhân từ đó sẽ nhanh chóng tấn công và nguy cơ chị em mắc bệnh phụ khoa là rất cao.

Trên đây là điểm mặt những thói quen, sai lầm khi dùng băng vệ sinh của rất nhiều phụ nữ, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho vùng kín và các cơ quan sinh sản. Điển hình nhất là các bệnh viêm phụ khoa gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe, tinh thần và cuộc sống của phái đẹp.

 Vậy nên, nếu không muốn “đắm chìm” trong những phiền phức của các chứng bệnh phụ khoa khó nói, chị em hãy mau chóng thay đổi các thói quen sử dụng băng vệ sinh hợp lý và đúng cách, để bảo vệ sức khỏe, khả năng sinh sản và cuộc sống của chính bạn.

>> Xem thêm: Cách điều trị bệnh viêm phụ khoa hiệu quả nhất hiện nay

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo