Sa tử cung độ 1 và các giai đoạn nguy hiểm khác của bệnh sa tử cung

Bạn nên đọc:

>> Cùng chị em giải đáp thắc mắc sa tử cung có mang thai được không?

>> Sa tử cung có nguy hiểm không? Chị em tuyệt đối đừng chủ quan

Bệnh sa tử cung thường được chia ra làm 3 cấp độ khác nhau. Ở mỗi cấp thì mức độ nguy hiểm sẽ không giống nhau. Ngay sau đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các các cấp độ này để từ đó tìm ra các phương pháp điều trị tốt nhất.

1. Sa tử cung độ 1 là gì?

Đây là giai đoạn mà tử cung đã có dấu hiệu sa xuống tuy nhiên vẫn còn nằm trong âm đạo. Chị em có thể nhận ra khi bản thân có những cảm giác như nặng bụng, đau tức bụng nhẹ, đau lưng theo từng cơn. Nữ giới cũng dễ gặp tình tiểu buốt, tiểu dắt và nếu đi siêu âm sẽ nhìn thấy một phần thịt lồi trong ống tử cung.

Bệnh sa tử cung độ 1

Bệnh sa tử cung được chia ra làm nhiều giai đoạn khác nhau

Không chỉ vậy, bị sa tử cung độ 1 còn gây ra cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ cho các chị em. Bởi lẽ, những va chạm khi quan hệ sẽ gây ra những tác động trực tiếp vào phần tử cung bị sa xuống, điều này khiến cho họ bị đau rát, thậm chí còn có thể gây chảy máu âm đạo sau quan hệ.

Có thể nói, đây là tình trạng sa tử cung mức độ nhẹ và có thể điều trị triệt để nếu được phát hiện sớm. Do đó, nếu thấy cơ thể có một trong các biểu hiện như trên, chị em cần đi khám ngay để tìm ra cách khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân gây sa tử cung độ 1 ở nữ giới

Sa tử cung là tình trạng bệnh lý thường gặp ở những nữ giới vừa trải qua thời gian sinh sản. Căn bệnh này ban đầu không có các dấu hiệu nhận biết quá rõ ràng nên khiến cho nhiều chị em thường chủ quan và phát hiện được.

sa tử cung độ 1

Sa tử cung độ 1 – Nguyên nhân do đâu?

Chỉ đến khi bệnh quá nặng với các dấu hiệu rõ ràng thì lúc đó người bệnh mới nhận ra và tiến hành điều trị. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, chữa bệnh càng muộn thì hiệu quả điều trị sẽ càng thấp. Do đó, việc phát hiện và chữa bệnh sớm ngay từ khi mới bị sa tử cung độ 1 là hoàn toàn cần thiết.

Vậy căn bệnh này xảy ra do nguyên nhân nào? Bạn cần biết rằng, trong thời gian mang thai, dạ con và tử cung là nơi bị tác động nhiều nhất. Chúng sẽ phải co giãn rất nhiều so với kích thước ban đầu để có thể chứa được thai nhi.

Sau khi sinh con, thông thường các bộ phận này sẽ tự động đàn hồi và co lại. Tuy nhiên, nó sẽ không thể trở lại nguyên vẹn như kích thước ban đầu. Không những thế, âm đạo sau khi sinh con cũng sẽ bị mở rộng, không khít như ban đầu nên khiến dạ con dễ bị lồi ra ngoài âm đạo. Đây chính nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng sa tử cung ở nữ giới.

Bên cạnh đó, sau khi sinh nếu chị em có chế độ nghỉ ngơi không phù hợp cũng sẽ dễ gặp phải tình trạng bệnh lý sa tử cung độ 1 này. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên phải ngồi xổm hoặc đứng lâu, làm các công việc nặng thì nguy cơ bị sa tử cung của bạn sẽ càng cao.

Ngoài ra, sau sinh nếu các mẹ bầu không được bồi bổ tốt dẫn đến bị thiếu dinh dưỡng cũng làm cho lớp thành tử cung bị trùng xuống thêm. Do đó, chế độ sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe sau sinh có tốt hay không cũng là nguyên nhân gây sa tử cung mức độ 1.

Tuy ít xảy ra nhưng trên thực tế, chúng ta đã gặp cả tình trạng chị em bị sa tử cung khi mang thai. Với trường hợp này, nguyên nhân gây bệnh thường do khi có bầu, kích thước thai nhi khiến cho các dây chằng cơ bụng và tử cung bị giảm tính đàn hồi làm cho tử cung sẽ bị sa xuống.

nguyên nhân sa tử cung độ 1

Sa tử cung gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của nữ giới

Sa tử cung cấp độ 1 là bệnh lý có thể chữa khỏi, nhưng nếu không điều trị tốt nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chị em. Đặc biệt, nó còn làm suy giảm nghiêm trọng khả năng sinh sản của nữ giới. Vậy nên, bạn cần điều trị bệnh ngay để nó không ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ sau này của bạn.

Điều trị sa tử cung độ 1 như thế nào thì tốt?

Sa tử cung cấp độ 1 không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể phát triển sang các giai đoạn tiếp theo. Khi đó mức độ nguy hiểm cũng sẽ cao hơn kéo theo việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

điều trị sa tử cung độ 1

Bài tập Kegel là các điều trị sa tử cung độ 1 tại nhà khá hiệu quả

Vậy làm thế nào để có thể điều trị sa tử cung ở mức độ 1? Tùy thuộc vào từng mức độ bệnh lý, chúng ta sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Nếu sa tử cung độ 2 và độ 3 người ta sử dụng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình hoặc cắt bỏ tử cung thì ở cấp độ 1, người ta thường sử dụng thuốc hoặc các phương pháp điều trị tại nhà. Cụ thể là:

Sa tử cung thường xuất phát từ việc các cơ bị suy yếu, trong đó có cơ dây chằng bụng, cơ xương chậu,… Do đó, để điều trị sa tử cung độ 1 tại nhà, bạn có thể tập các bài tập có tác dụng tăng cường sức khỏe cơ xương chậu. Các bài tập Kegel là phương pháp vô cùng phù hợp cho các chị em trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, bạn hãy hạn chế tối đa việc mang vác các vật nặng hoặc tập luyện thể thao quá mạnh, không đứng hoặc ngồi xổm quá lâu vì nó sẽ khiến tình trạng sa tử cung của bạn trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Chế độ ăn uống sau sinh cũng vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, việc thiếu dinh dưỡng sau sinh cũng khiến cho nguy cơ bị sa tử cung ở nữ giới cao hơn. Khi cơ thể không đủ chất, thành tử cung sẽ khó phục hồi lại như ban đầu và gây ra tình trạng sa tử cung độ 1. Do đó, chị em cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Bên cạnh đó, việc loại bỏ các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chua cũng vô cùng quan trọng. Những loại đồ ăn này có thể khiến phần tử cung sa xuống bị viêm nhiễm. Và chị em cũng cần nhớ rằng tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia, thuốc lá,… khi đang điều trị bệnh.

Nếu được điều trị bằng thuốc, chị em cần tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Không nên tự ý mua thêm thuốc hoặc bỏ uống thuốc giữa chừng khi chưa có đồng ý của bác sĩ, điều này có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng sa tử cung độ 1 của bạn.

Vừa rồi là những thông tin xoay quanh bệnh lý sa tử cung độ 1 cũng như cách điều trị phù hợp cho giai đoạn này mà chị em nên biết. Muốn các bệnh lý này không ảnh hưởng đến sức khỏe, chị em cần nâng cao ý thứ cphofng bệnh và trị bệnh ngay từ khi bệnh mới bắt đầu. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Điều trị sa tử cung như thế nào hiệu quả các chị em cần phải biết rõ

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo