Nội mạc tử cung dày bao nhiêu? Xem độ dày để đánh giá sức khỏe sinh sản

>>> Viêm nội mạc tử cung sau sinh chị em chớ nên coi thường

>>> Những triệu chứng viêm nội mạc tử cung – Chị em chớ coi thường

Nội mạc tử cung dày bao nhiêu?

Trước tiên chúng ta cần biết nội mạc tử cung là gì? Nó có vai trò gì đối với chị em? Nội mạc tử cung tiếng anh là gì? Trong tiếng anh, nội mạc tử cung là “endometrium”.

Theo kiến thức y học hiện đại, nội mạc tử cung hay còn được biết đến với tên gọi niêm mạc tử cung là phần lót trong lòng tử cung – một bộ phận quan trọng, giúp chị em thực hiện thiên chức làm mẹ.

Nội mạc tử cung - Endometrium

Nội mạc tử cung – Endometrium.

Sự thay đổi của nội mạc tử cung là biểu hiện quan trọng giúp chị em đoán biết sức khỏe sinh sản của bản thân.

Niêm mạc tử cung như thế nào là bình thường? Thông thường, độ dày của nội mạc tử cung thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể:

  • Giai đoạn đầu kỳ kinh nguyệt: 3-4mm
  • Giai đoạn giữa kỳ kinh nguyệt (niêm mạc tử cung 3 lá, nội mạc tử cung hình hạt cà phê): 8-12mm
  • Giai đoạn cuối kỳ kinh nguyệt (niêm mạc tử cung khi sắp có kinh): 12-16mm

Hàng tháng, với tác dụng của hormone sinh dục nữ, nội mạc tử cung dày lên để chuẩn bị sẵn sàng cho trứng đã thụ tinh làm tổ. Khi quá trình thụ tinh không diễn ra, nội mạc tử cung sẽ tự bong ra, gây chảy máu và dẫn tới hành kinh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, độ dày của niêm mạc tử cung vào khoảng 8-12mm (giai đoạn giữa kỳ kinh) là điều kiện lý tưởng cho trứng làm tổ ở nội mạc tử cung sau khi đã được thụ tinh, giúp cho phôi thai phát triển.

Độ dày nội mạc tử cung giúp đoán biết sức khỏe sinh sản của chị em

Như đã trình bày ở phần trên, niêm mạc tử cung có vai trò quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Do đó, dựa vào độ dày của niêm mạc tử cung mà bác sĩ có thể chẩn đoán được tình trạng của chị em.

Nội mạc tử cung mỏng

Thông qua quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ đo được độ dày của niêm mạc tử cung. Nếu trong thời kỳ rụng trứng, độ dày của niêm mạc tử cung dưới 6mm thì được đánh giá là niêm mạc tử cung mỏng.

Sự thay đổi của nội mạc tử cung theo chu kỳ kinh nguyệt

Sự thay đổi của nội mạc tử cung theo chu kỳ kinh nguyệt.

Điều này sẽ khiến chị em khó mang thai mặc dù trứng đã được thụ tinh. Cụ thể, trứng được thụ tinh nhưng không thể bám vào thành tử cung do niêm mạc tử cung quá mỏng. Hoặc trong trường hợp trứng bám vào tử cung nhưng sẽ sớm bị bong ra, thai kỳ của chị em sẽ bị gián đoán, thai chết lưu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nội mạc tử cung quá mỏng. Đó là hiện tượng thiếu hụt estrogen, niêm mạc tử cung phản ứng bất thường với estrogen, nội mạc tử cung bị tổn thương, dính lòng tử cung…

Nội mạc tử cung dày

Trái ngược với tình trạng niêm mạc tử cung mỏng là nội mạc tử cung dày. Nội mạc tử cung quá dày còn được gọi là bệnh quá sản nội mạc tử cung, quá sản niêm mạc tử cung.

Độ dày của niêm mạc tử cung được cho là bất thường, quá mức cho phép khi vượt quá 20mm.

Tử cung quá dày cũng cản trở quá trình mang thai của bạn khi làm mất cân bằng hormone nữ. Ngoài ra nội mạc tử cung dày còn gây ra bệnh lý nội mạc tử cung như hiện tượng rong kinh, vô kinh thứ phát kéo dài ở chị em.

Quá sản niêm mạc tử cung lành tính khi không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Xác định độ dày mỏng của niêm mạc tử cung

Siêu âm niêm mạc tử cung là cách thức để đo được độ dày của niêm mạc tử cung. Dựa trên các hình ảnh thu được, bác sĩ sẽ có thông số của niêm mạc tử cung. Thông qua đây, bác sĩ cũng đưa ra các chẩn đoán về tình trạng mang thai, không mang thai hay các bệnh lý của tử cung trong đó có viêm nội mạc tử cung.

Hình ảnh siêu âm tử cung

Hình ảnh siêu âm tử cung.

Sau khi siêu âm, một số chị em được xác định có khối đậm âm trong niêm mạc tử cung. Vậy niêm mạc tử cung đậm âm là gì? Theo đó, khối đậm âm được phát hiện trong khi siêu âm có thể là một khối nhân xơ nhưng cũng có thể là dịch tồn đọng tại đó.

Tình trạng có khối đậm âm trong tử cung cũng khiến chị em gặp khó khăn khi mang thai.

Như vậy có thể thấy, tình trạng của niêm mạc tử cung, nội mạc tử cung dày hay mỏng có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng mang thai của chị em.

Đọc ngay: Những cách chữa viêm nội mạc tử cung hiệu quả chị em cần nhớ

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo