Những triệu chứng viêm nội mạc tử cung – Chị em chớ coi thường

Hỏi: Chào bác sĩ, em là Thanh Thủy năm nay 25 tuổi, thời gian trước em có thực hiện thủ thuật nạo hút thai, sau đó mọi chuyện vẫn bình thường nhưng đến gần đây em thấy vùng bụng dưới thỉnh thoảng có biểu hiện đau, kèm theo sốt nhẹ, khí hư cũng bất thường hơn. Qua tìm hiểu, em nghi ngờ mình bị viêm nhiễm phụ khoa, có thể nhất là viêm nội mạc tử cung do ảnh hưởng từ lần thủ thuật trước của em.

Tuy nhiên em cũng chưa chắc chắn về triều chứng viêm nội mạc tử cung này, rất mong bác sĩ hãy giải đáp giúp em, cũng như tư vấn một số giải pháp để em khắc phục chứng bệnh này hiệu quả nhất. Xin cảm ơn bác sĩ!

Triệu chứng bệnh viêm nội mạc tử cung như thế nào?

Triệu chứng bệnh viêm nội mạc tử cung như thế nào?

Trả lời:

Chào bạn Thanh Thủy!

Trước hết, chúng tôi xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Việc bạn đang thắc mắc không biết mình có mắc phải bệnh viêm nội mạc tử cung hay không, và những lo lắng về chứng bệnh cũng như cách chữa trị, khắc phục hiệu quả… Chúng tôi dám chắc rằng hiện có rất nhiều phụ nữ cũng đang rơi vào tình cảnh như bạn.

Vậy nên, ngay sau đây các bác sĩ chuyên khoa uy tín nhất của chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể.

Khám phá các triệu chứng viêm nội mạc tử cung điển hình nhất

1. Nhận biết bệnh viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý viêm nhiễm do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm gây ra, chúng tấn công từ âm đạo lên cổ tử cung và tiến đến nội mạc tử cung.

Chứng bệnh này ban đầu có thể sẽ không gây nhiều ảnh hưởng lớn cho sức khỏe của phụ nữ, nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời – hiệu quả nhất sẽ khiến cho bệnh biến chứng nguy hiểm hơn và hậu quả của nó rất khó lường.

Chính vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyến cáo rằng, chị em phụ nữ nên định kỳ thăm khám phụ khoa, phát hiện sớm các triệu chứng viêm nội mạc tử cung và chữa trị bệnh kịp thời, để bảo vệ tốt nhất khả năng sinh sản, sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Viêm nội mạc tử cung có thể gây suy nhược, mệt mỏi, kèm theo sốt nhẹ

Viêm nội mạc tử cung có thể gây suy nhược, mệt mỏi, kèm theo sốt nhẹ

2. Nguyên nhân gây bệnh

Nội mạc tử cung chính là thành niêm mạc của tử cung nó bao gồm các biểu mô đệm và trụ tuyến. Đây là nơi chịu sự tác động của hormone sinh dục và phát triển dày lên để sẵn sàng tiếp nhận trứng đến thụ tinh và làm tổ, nếu không có thụ tinh thì lớp niêm mạc này bong dần ra.

Khi vùng niêm mạc này bị các tác nhân gây bệnh tấn công, nó sẽ gây viêm nhiễm, lở loét và dần phát triển, hình thành chứng bệnh gọi là viêm nội mạc tử cung và sẽ có các biểu hiện triệu chứng bệnh viêm nội mạc tử cung cụ thể.

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm trong buồng tử cung, tác nhân gây ra chứng bệnh này chính là các tác nhân từ bên ngoài tấn công vào như vi khuẩn, nấm, các ký sinh, tác nhân gây bệnh tình dục… và chúng xuất hiện thông qua các “điều kiện” mà chính con người tạo ra.

Nguyên nhân gây ra bệnh lý này chính là:

+ Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ

+ Chế độ ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo

+ Sinh hoạt tình dục không an toàn, lấy nhiễm tác nhân và bệnh lý tình dục

+ Di chứng từ các thủ thuật, phẫu thuật vùng kín, hoặc các cơ quan sinh sản như: Phá thai, sau sẩy thai, sinh nở… không thực hiện đúng quy trình, dụng cụ không đảm bảo khiến các tác nhân gây bệnh tấn công.

3. Các triệu chứng thường gặp

Khi mắc phải bệnh viêm nội mạc tử cung, có thể tùy thuộc vào từng tác nhân gây bệnh mà sẽ gây ra những biểu hiện, mức độ bệnh tiến triển như thế nào. Tuy nhiên, triệu chứng viêm nội mạc tử cung cũng sẽ phân ra thành 2 thời kỳ đó là cấp tính và mãn tính.

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung phụ thuộc vào từng giai đoạn cấp tính hoặc mãn tính

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung phụ thuộc vào từng giai đoạn cấp tính hoặc mãn tính

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung cấp tính:

+ Đau bụng dưới dữ dội, bắt đầu từ rốn đổ xuống

+ Khí hư bất thường ra nhiều, có màu xanh, đặc quánh hoặc có mủ đặc, khí hư có mùi hôi khó chịu

+ Kinh nguyệt thất thường, tử cung viêm nhiễm và xuất huyết

+ Kèm theo triệu chứng sốt cao, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn…

+ Đau buốt đường tiết niệu, đi tiểu đau rát, kèm theo tiêu chảy hoặc táo bón…

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung mãn tính:

+ Khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường hoặc có kèm theo máu

+ Đau bụng dưới kèm theo chướng bụng, khó chịu

+ Đau âm đạo, vùng chậu, đau khi có kinh và đau khi quan hệ tình dục

+ Bệnh nghiêm trọng sẽ gây viêm nhiễm các cơ quan sinh dục khác.

Với những triệu chứng viêm nội mạc tử cung này, có thể ở giai đoạn cấp tính sẽ không biểu hiện rõ ràng, nhưng cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định cho chị em phụ nữ. Tốt nhất cần đề phòng và sớm phát hiện để điều trị hiệu quả, tránh đừng để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Chị em cần sớm khắc phục các triệu chứng viêm nội mạc tử cung

Chị em cần sớm khắc phục các triệu chứng viêm nội mạc tử cung

4. Lời Khuyên từ bác sĩ

Đây là một trong những chứng bệnh phụ khoa nghiêm trọng và có thể biến chứng nhanh gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chị em. Chính vì vậy, khi phát hiện các triệu chứng viêm nội mạc tử cung, tốt nhất chị em nên đi khám và điều trị tại các phòng khám, bệnh viện uy tín.

Đừng để đến khi bệnh chuyển sang mãn tính gây viêm nhiễm nặng hay thậm chí là nhiễm khuẩn huyết sẽ khiến cho việc điều trị gặp khó khăn.

Trong quá trình điều trị, chị em cần chú ý tuân thủ theo phác đồ, hướng dẫn từ bác sĩ để đảm bảo hiệu quả đạt được tốt nhất. Bởi chứng bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra, nên việc chữa trị viêm nội mạc tử cung cần dựa theo việc áp dụng biện pháp phù hợp, giúp loại bỏ triệt để nguyên nhân của bệnh.

Đồng thời, không nên tự ý mua thuốc về điều trị, vì có thể sẽ không đúng bệnh đúng thuốc, sử dụng sai cách và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, mỗi ngày chị em cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín, sử dụng dung dịch vệ sinh và quần lót đúng cách, an toàn cho môi trường ở vùng kín để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh có thể tấn công. Và đặc biệt, cũng nên chú ý về chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt hàng ngay sao cho thật lành mạnh, đảm cuộc sống luôn ổn định, thoải mái và phòng chống được nhiều bệnh tật.

Trên đây là những lý giải về triệu chứng viêm nội mạc tử cung thường gặp, cũng như những lời khuyên giúp cho chị em có thể phòng tránh và khắc phục được chứng bệnh này tốt nhất. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp cho phái đẹp luôn khỏe mạnh, tự tin và quyến rũ nhất.

>> Xem thêm: Chữa viêm nội mạc tử cung ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Bảo Anh(t/h)
 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo