Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng gì không? Làm gì khi bị bệnh?

>>> Nội mạc tử cung 5mm có phải là quá mỏng hay không? Hãy đọc ngay!

>>> Nội mạc tử cung dày bao nhiêu? Xem độ dày để đánh giá sức khỏe sinh sản

Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng gì không?

Niêm mạc tử cung là lớp bao phủ bên trong tử cung (dạ con) hay còn được biết tới với tên gọi nội mạc tử cung. Thông thường, lớp niêm mạc này có độ dày khoảng 3-16mm theo chu kỳ kinh nguyệt.

Vị trí của niêm mạc tử cung

Vị trí của niêm mạc tử cung.

Theo đó, khi bắt đầu chu kỳ, lớp niêm mạc tử cung mỏng khoảng 3-4mm bắt đầu dày lên và đạt độ dày khoảng 8-12mm (thời điểm trứng rụng, tử cung dày lên để tạo điều kiện cho trứng đã thụ tinh tới làm tổ).

Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, nội mạc tử cung quá dày, độ dày có thể lên tới trên 20mm. Đây là một dấu hiệu bất thường của cơ quan sinh sản. Vậy đó có thể là biểu hiện của điều gì và có thể gây ra những ảnh hưởng gì?

Rối loạn kinh nguyệt

Theo cấu tạo, khi trứng rụng, niêm mạc tử cung dày lên tạo môi trường thuận lợi cho trứng đã thụ tinh làm tổ tại tử cung nhưng nếu quá trình thụ tinh không diễn ra, trứng chết đi và sẽ được tử cung đẩy ra ngoài cùng lớp niêm mạc tử cung dư thừa qua âm đạo. Sau bước này, niêm mạc tử cung sẽ trở về bình thường để tiếp tục một chu kỳ kinh nguyệt mới.

Do đó, những phụ nữ có niêm mạc tử cung dày sẽ gặp hiện tượng hành kinh không xảy ra gây ra vô kinh hoặc rong kinh do lớp niêm mạc tử cung quá dày nên kéo dài quá trình đào thải niêm mạc dư thừa.

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì niêm mạc tử cung dày cũng gây ra những rối loạn nhất định cho cơ thể của chị em.

Vô sinh

Rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến chu kỳ rụng trứng cũng rối loạn từ đó dẫn tới vô sinh, khó có thai.

Vô sinh vì niêm mạc tử cung quá dày

Vô sinh vì niêm mạc tử cung quá dày.

Đây là một ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng niêm mạc tử cung quá dày, khiến chị em đánh mất cơ hội làm mẹ. Vì vậy, chị em không nên quá chủ quan khi niêm mạc tử cung quá dày.

Làm gì khi bị niêm mạc tử cung dày?

Nguyên nhân khiến nội mạc tử cung quá dày là do sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ.

Ngoài ra, béo phì, mắc bệnh buồng trứng đa nang hoặc sử dụng thuốc chứa hormone estrogen liên tục không kèm progesterone cũng khiến nguy cơ tăng sinh niêm mạc càng cao.

Sau khi thăm khám và xác định chính xác tình trạng và nguyên nhân gây ra hiện tượng nội mạc tử cung quá dày, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp điều trị dưới đây:

  • Đối với người bệnh là phụ nữ lớn tuổi, không còn mong muốn có con: Nạo sinh thiết nội mạc tử cung, kiểm tra tình trạng tăng sinh có gì bất thường.
  • Đối với người bệnh là phụ nữ còn trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản: Uống nội tiết tố progesterone trong khoảng 1 tuần để điều chỉnh, lấy lại sự cân bằng của nội tiết tố.

Siêu âm phát hiện niêm mạc tử cung dày

Siêu âm phát hiện niêm mạc tử cung dày.

Ngay khi thấy hiện tượng rong kinh hoặc vô kinh kéo dài, chị em cần tới ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để siêu âm và làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị sớm.

Chị em cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, không nên quá nóng vội trong quá trình điều trị niêm mạc tử cung dày để mau có con.

Mong rằng những bài viết ngày hôm nay đã giúp bạn đọc nắm được thông tin nhằm giải đáp thắc mắc: Nội mạc tử cung dày có ảnh hưởng gì không? Niêm mạc tử cung dày có ảnh hưởng gì không? Từ đó giúp chị em biết cần làm gì khi gặp trường hợp này.

Đọc ngay: Viêm nội mạc tử cung sau sinh chị em chớ nên coi thường

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo