Nội mạc tử cung 5mm có phải là quá mỏng hay không? Hãy đọc ngay!

>>> Nội mạc tử cung bao nhiêu là bình thường: Cùng tìm hiểu ngay nhé!

>>> Nội mạc tử cung dày bao nhiêu? Xem độ dày để đánh giá sức khỏe sinh sản

Nội mạc tử cung 5mm có phải là quá mỏng hay không?

Nội mạc tử cung còn được gọi là niêm mạc tử cung là lớp lót bên trong lòng tử cung. Thông thường, hàng tháng dưới tác động của hormone sinh dục nữ, nội mạc tử cung phát triển dày lên để tạo điều kiện cho trứng đã thụ tinh làm tổ.

Độ dày của niêm mạc tử cung thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt

Độ dày của niêm mạc tử cung thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, khi quá trình thụ tinh không diễn ra, niêm mạc tử cung sẽ tự bong ra, gây chảy máu và dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt. Thời gian một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày chảy máu đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt này tới ngày chảy máu đầu tiên của chu kỳ tiếp theo sau đó.

Vậy độ dày của niêm mạc tử cung bao nhiêu là bình thường? Nội mạc tử cung 5mm là dày hay mỏng?

  • Giai đoạn đầu chu kỳ: Nội mạc tử cung có độ dày từ 3-4mm
  • Giai đoạn giữa chu kỳ: Nội mạc tử cung có độ dày từ 8-12mm
  • Giai đoạn cuối chu kỳ: Nội mạc tử cung có độ dài 12-16mm

Như vậy có thể thấy niêm mạc tử cung 5mm, nội mạc tử cung 6mm là hoàn toàn bình thường. Chị em không nên quá lo lắng mà cho rằng độ dày này là hơi mỏng so với bình thường. Nó chỉ được coi là mỏng nếu trong thời gian rụng trứng mà nội mạc tử cung vẫn duy trì 5mm.

Nội mạc tử cung dày bao nhiêu là có thai?

Sự thay đổi độ dày của nội mạc tử cung là một dấu hiệu đặc trưng cho biết sức khỏe của chị em. Theo đó, căn cứ vào độ dày niêm mạc tử cung, chị em có thể biết được khả năng mang thai.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, niêm mạc tử cung có độ dày từ 8-10mm là lý tưởng nhất cho sự phát triển của phôi thai sau khi đã được thụ tinh.

Hình ảnh túi thai bám vào lòng tử cung

Hình ảnh túi thai bám vào lòng tử cung.

Như vậy, ta có thể thấy nếu trong tháng chị em đã hết kinh mà độ dày của niêm mạc tử cung nằm trong khoảng từ 8 đến 14mm thì có khả năng đã thụ thai thành công.

Tuy nhiên, để xác định chính xác khả năng mang thai, chị em nên thử bằng que thử thai hoặc tới ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để siêu âm, thăm khám.

Nội mạc tử cung quá mỏng thì nên làm gì?

Độ dày và cấu tạo của nội mạc tử cung là một yếu tố quan trọng góp phần vào quá trình phát triển của phôi thai. Nếu niêm mạc tử cung quá mỏng hay bị viêm nội mạc tử cung, trứng sau khi được thụ tinh sẽ không thể bám vào niêm mạc và làm tổ tại tử cung. Từ đó dẫn tới tình trạng sảy thai, thai chết lưu.

Niêm mạc tử cung dưới 7mm được coi là mỏng

Niêm mạc tử cung dưới 7mm được coi là mỏng.

Để khắc phục tình trạng niêm mạc tử cung quá mỏng ngay thời điểm trứng sắp rụng (dưới 7mm) nhằm tăng khả năng thụ thai và thực hiện thiên chức làm mẹ, chị em có thể tiến hành một số phương pháp dưới đây.

  • Tăng cường hoạt động: Ngồi làm việc văn phòng quá lâu, không vận động sẽ chèn ép cơ quan sinh dục. Do đó, chị em nên tăng cường vận động, đi lại nhẹ nhàng hoặc chơi thể thao, tập yoga để máu lưu thông tới vùng chậu.
  • Massage: Dùng đầu ngón tay xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ tại vùng bụng dưới trong 5-10 phút mỗi ngày cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe sinh sản của chị em.
  • Sữa ong chúa: Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản chứng minh rằng, sữa ong chúa có tác dụng tương tự như estrogen – một nội tiết tố đặc trưng của nữ giới. Do đó, dùng sữa ong chúa 1-2 lần hàng ngày, mỗi lần 1 muỗng cà phê có thể làm nội mạc tử cung dày lên.
  • Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất sắt: Thực phẩm chứa nhiều chất sắt rất tốt cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Chị em có nội mạc tử cung mỏng nên ăn nhiều: Củ cải đường, rau bina, thịt động vật có màu đỏ, mật mía, măng tây, bông cải xanh…
  • Ngoài ra, muốn lớp niêm mạc tử cung dày lên, chị em cũng có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, đậu nành hoặc tinh chất mầm đậu nành…

Nội mạc tử cung 5mm là bình thường khi đầu kỳ kinh nhưng nếu trong thời gian rụng trứng mà tử cung vẫn giữ nguyên độ dày này thì lại được coi là mỏng. Do đó, chị em nên tìm hiểu để biết được những thông tin hữu ích.

Xem ngay: Những triệu chứng viêm nội mạc tử cung – Chị em chớ coi thường

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo