Tác hại của viêm nội mạc tử cung: Không nên coi thường

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc lót bên trong của tử cung người phụ nữ. Lớp nội mạc sẽ dày thay đổi theo chu kỳ, hàng tháng sẽ phát triển dày lên để đón trứng thụ tinh về làm tổ. Nếu không diễn ra quá trình thụ tinh, lớp niêm mạc sẽ bong tróc tạo nên kinh nguyệt và được tái tạo tiếp tục ở chu kỳ sau. Viêm nội mạc tử cung là viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bên trong tử cung.

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nội mạc tử cung khá đa dạng. Bệnh có thể do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, thường là do viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến… không được điều trị triệt để khiến vi khuẩn lây lan ngược dòng từ dưới lên trên, gây viêm nội mạc tử cung.

Bệnh cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân sau sinh nở hoặc sảy thai bị ứ đọng sản dịch hoặc nạo phá thai không an toàn còn sót nhau thai trong tử cung gây viêm nội mạc tử cung.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể do nguyên nhân chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận, do những thủ thuật tại cơ quan sinh dục không được vô khuẩn đúng tiêu chuẩn hoặc do quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị viêm nhiễm, trong đó có viêm nội mạc tử cung.

Hình ảnh bệnh viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung thực chất không phải là bệnh nguy hiểm nếu được phát hiện và kịp thời điều trị. Tuy nhiên nếu chậm trễ hoặc không triệt để trong việc chữa trị thì bệnh sẽ gây ra những tác hại và biến chứng không mong muốn.

Dưới đây là những tác hại của viêm nội mạc tử cung chị em cần nhớ rõ.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh viêm nội mạc tử cung và cách điều trị

Ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc

– Khi bị viêm nội mạc tử cung, chị em thường bị đau bụng dưới âm ỉ, sốt nhẹ khoảng 38 độ C, khí hư ra nhiều bất thường, có màu xanh đặc, quánh và thậm chí có mủ…

– Chính những triệu chứng này sẽ khiến chị em phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu tự tin, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày cũng như khó tập trung trong công việc.

– Ngoài ra, tâm lý tự ti, bi quan cũng xuất hiện nếu chị em bị viêm nội mạc tử cung quá lo lắng cho khả năng sinh sản, mang thai của mình.

Gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

– Đây là ảnh hưởng rất rõ ràng và hầu như chị em nào bị viêm nội mạc tử cung cũng từng gặp phải.

– Nguyên nhân là do viêm nhiễm tại nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến quá trình lớp nội mạc dày lên và bong tróc đều đặn hàng tháng, dẫn đến chu kỳ bị rối loạn, không đều.

– Thậm chí nhiều chị em còn thấy máu kinh có hiện tượng bị vón cục với màu khác thường.

Gây viêm nhiễm ngược dòng

– Viêm nội mạc tử cung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển, xâm nhập ngược dòng từ dưới lên trên, ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng.

– Chị em sẽ có nguy cơ bị viêm phần phụ, viêm vùng chậu, tắc dính vòi trứng và nhiễm trùng buồng tử cung…

– Đây là những căn bệnh có tác động lớn đến khả năng thụ thai, sinh sản của chị em phụ nữ nên cần hết sức chú ý.

Viêm nội mạc tử cung khiến chị em lo lắng, tự ti, ảnh hưởng đến cuộc sống

Giảm ham muốn, giảm chất lượng đời sống chăn gối

– Viêm nội mạc tử cung sẽ khiến chị em cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục, nhiều người mang cảm giác tự ti, không muốn gần gũi bạn đời khi xuất hiện tình trạng khí hư nhiều bất thường, có mủ và mùi khó chịu.

– Nhiều chị em giảm hứng thú, giảm ham muốn, về lâu dài sẽ khiến đời sống gối chăn trục trặc, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu

– Những chị em mang thai bị viêm nội mạc tử cung sẽ có nguy cơ cao hơn bị sảy thai, sinh non và thai chết lưu.

– Đây là những biến chứng thai kỳ thường gặp nhất nếu thai phụ bị mắc viêm nội mạc tử cung không điều trị triệt để.

– Nguyên nhân là do viêm nhiễm nội mạc tử cung khiến mất điểm bám cho phôi thai khiến tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Gây vô sinh, hiếm muộn

– Tử cung là bộ phận có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai, mang thai và sinh con của người phụ nữ.

– Khi nội mạc tử cung bị viêm nhiễm, khiến chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, khí hư nhiều bất thường sẽ cản trở con đường tinh trùng gặp trứng hoặc trứng đã thụ tinh không di chuyển được về tử cung làm tổ và tử cung không đảm bảo chức năng cho trứng làm tổ, phát triển thành bào thai.

– Chính vì những nguyên nhân này mà chị em có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn nếu viêm nội mạc tử cung không được chữa trị.

Khi có dấu hiệu viêm nội mạc tử cung, chị em cần đến bác sĩ khám chữa

Nguy cơ u xơ, u nang, ung thư, nhiễm trùng huyết

– Nếu viêm nội mạc tử cung không điều trị triệt để, bệnh phát triển nặng hơn thì chị em có thể có nguy cơ bị u xow, u nang, ung thư cổ tử cung và nội mạc tử cung cao.

– Nhiều người bị viêm nhiễm nặng có thể gây nhiễm trùng máu (nhiễm trùng huyết) dẫn tới tử vong.

– Một số trường hợp nặng, mủ trong tử cung có thể qua vòi trứng chảy vào trong ổ bụng gây viêm màng bụng, có thể gây tử vong cho sản phụ…

Trên đây là những ảnh hưởng, tác hại của viêm nội mạc tử cung mà chị em cần nắm rõ. Khi có bất cứ dấu hiệu nào, chị em cũng cần đến bác sĩ khám sớm nhất để được thăm khám, chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm và bảo toàn thiên chức làm mẹ.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo