Những thói quen khiến bạn dễ nhiễm nấm candida

Bạn đã biết những thói quen xấu đến từ đời sống sinh hoạt hằng ngày rất dễ dẫn đến nhiễm nấm candida? Nếu các bạn chưa biết thì nhất định phải theo dõi bài viết này để có biện pháp phòng tránh hiệu quả, bảo vệ an toàn sức khỏe.

Những thói quen xấu có thể dẫn đến nhiễm nấm candida

Nấm Candida là một loại vi nấm, tác nhân gây bệnh ở người thường gặp nhất, hình thành và phát triển mạnh mẽ trong điều kiện môi trường ẩm ướt.

Nhiễm nấm candida là một hội chứng nhiễm trùng do nấm candida gây ra, có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, thường gặp ở bộ phận ẩm ướt như bộ phận sinh dục, miệng, da. Tùy thuộc từng bộ phận nhiễm nấm candida có sự xuất hiện của các triệu chứng khó chịu khác nhau.

Qua số liệu thống kê cho thấy có đến 75% phụ nữ nhiễm nấm candida ít nhất 1 lần trong đời, đa số trường hợp bị nhiễm nhiều lần.

Các bệnh lý phụ khoa do nhiễm nấm candida

Nhiễm nấm candida tại bộ phận sinh dục là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh phụ khoa khác nhau, điển hình nhất phải kể đến bệnh viêm âm đạo.

Bệnh nhân bị nhiễm nấm candida ở bộ phận sinh dục thường xuất hiện các triệu chứng: Khí hư ra nhiều, vón cục, có màu trắng, kèm theo mùi hôi thối khó chịu; Cảm giác ngứa ngáy, đau rát; Vùng kín tấy đỏ.

Những thói quen khiến bạn dễ nhiễm nấm candida

Những thói quen xấu, không lành mạnh của đời sống sinh hoạt hằng ngày là một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến nhiễm nấm candida, tiêu biểu như:

Không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên

Những người không chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên, vệ sinh sai cách (lười vệ sinh, dùng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh, thụt rửa âm đạo…), nhất là khi có kinh nguyệt, chắc chắn sẽ có tỷ lệ nhiễm nấm candida cao hơn gấp nhiều lần so với những người chăm chỉ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, vệ sinh đúng cách.

Không vệ sinh sạch sẽ vùng kín, nhất là khi có kinh nguyệt

Quan hệ tình dục không an toàn

Mặc dù nhiễm nấm candida không phải là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục nhưng quan hệ tình dục không an toàn tạo điều kiện thuận lợi cho nấm candida phát triển mạnh mẽ gây viêm nhiễm (môi trường vùng kín ẩm ướt, thay đổi nội tiết tố, nồng độ PH…).

Không chỉ vậy, quan hệ tình dục không an toàn còn khiến cho nhiễm nấm candida tái phát nhiều lần.

Bổ sung quá nhiều đường cho cơ thể

Số liệu thống kê cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường thường có tỷ lệ nhiễm nấm candida cao hơn những người không mắc bệnh. Bởi vì, lượng đường trong máu làm thay đổi nồng độ PH trong môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Candida phát triển mạnh mẽ. Đường glucose được ví như nguồn năng lượng cho sự phát triển của nấm Candida.

Mặc quần bó sát

Mặc quần bó sát, nhất là quần jeans bức bí, mồ hôi toát ra nhiều, khó có thể thoát ra ngoài khiến cho vùng ẩm ướt, nấm Candida sinh sôi nảy nở, phát triển mạnh mẽ gây viêm nhiễm.

Thói quen mặc quần bó sát, nhất là quần jeans

Tần suất thức khuya cao

Thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng của hệ thống miễn dịch suy giảm khó có thể chống lại sự phát triển của nấm candida.

Cách phòng ngừa nhiễm nấm Candida hiệu quả

Để phòng ngừa nhiễm nấm candida, các bạn cần chú ý thiết lập và thực hiện thói quen tốt, khoa học trong đời sống sinh hoạt: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày; Quan hệ tình dục an toàn; Hạn chế sử dụng đường; Mặc quần rộng rãi, thông thoáng; Nghỉ ngơi điều độ, không thức khuya; Thư giãn tinh thần.

Trên đây, bác sĩ phụ khoa đã cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề những thói quen trong đời sống sinh hoạt dễ nhiễm nấm candida, hy vọng giúp ích được phần nào cho các bạn.

Bác sĩ phụ khoa khuyên các bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt để thăm khám, kiểm tra và có biện pháp chữa trị hiệu quả khi phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng nhiễm nấm candida.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo