Những lưu ý sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính là bệnh gì?

Tuyến cổ tử cung gồm những tuyến nằm bên dưới lớp niêm mạc trong cổ tử cung, có nhiệm vụ là tạo ra chất nhờn để giúp bôi trơn. Bình thường, bên trong tuyến cổ tử cung sẽ có các loại tế bào nằm trong ống cổ tử cung và bên dưới các lớp tế bào lát.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa nữ giới thường gặp

Tuy nhiên, khi các tế bào này không ngừng phát triển và nhanh chóng lan ra phía bên ngoài của cổ tử cung sẽ dẫn đến hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Cụ thể hơn thì viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tế bào của cổ tử cung phát triển ngược và bị lan ra phía bên ngoài mặc dù vẫn sản xuất ra chất nhầy khi nằm dưới các tế bào lát nhưng sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở nữ giới.

Khi bị mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ khiến nữ giới khó chịu với những biểu hiện như: khí hư ra nhiều và bất thường, khí hư có màu kèm theo mùi hôi khó chịu, khi đến kỳ kinh nguyệt thường xuyên xuất hiện các triệu chứng: bị đau bụng kinh, đau phần bụng dưới và đau thắt lưng, đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu buốt; xuất huyết nhẹ sau khi quan hệ tình dục.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính có nguy hiểm không?

Nếu dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính không được phát hiện và có biện pháp điều trị sớm thì có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh, cụ thể:

– Gây ung thư cổ tử cung: Phụ nữ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính có tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung gấp 10 lần người bình thường. Do đó, nếu bệnh lý này không được điều trị đúng cách và kịp thời thì sẽ dần chuyển sang ung thư cổ tử cung, có thể đe dọa đến tính mạng.

Viem lo tuyen co tu cung man tinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính có thể dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

– Gây các viêm nhiễm khác: Viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính có thể đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn gây viêm âm đạo, bệnh xã hội, viêm nhiễm nấm ở cổ tử cung…

– Lây nhiễm sang cơ quan lân cận: Các tác nhân gây bệnh viêm lộ tuyến tử cung cũng là nguyên ngân gây viêm cổ tử cung, sau đó lây nhiễm ngược dòng lên các bộ phận phía trên dẫn đến viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…

– Dẫn đến vô sinh: Bệnh viêm cổ tử cung mãn tính này là dịch nhầy tiết ra nhiều, đẩy nhanh sự viêm nhiễm ở cổ tử cung, gây ảnh hưởng đến hoạt động của tinh trùng, cản trở tinh trùng vào buồng trứng và gây khó thụ thai. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra vô sinh hiếm muộn.

– Ngoài ra, bệnh viêm lộ tuyến tử cung kéo dài còn gây ra các biến chứng khác như viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu mãn tính, ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu…

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính cần lưu ý gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng xảy ra với khá nhiều phụ nữ hiện nay, hay gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Thông thường, nếu muốn điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính bằng cách đốt, bạn cần:

– Sau kinh 3 ngày, không quan hệ tình dục

– Kết quả thử tế bào âm đạo nhóm 1 và nhóm 2

– Kết quả soi cổ tử cung bình thường

– Không đang viêm cấp âm đạo, cổ tử cung

Viem lo tuyen co tu cung man tinh

Bạn nên chọn địa chỉ y tế tin cậy khi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung mãn tính.

Theo các bác sĩ phụ khoa thì sau khi đốt lộ tuyến thì tuần lễ đầu sẽ bị ra nước vàng, đây là hiện tượng bình thường bạn không cần quá lo lắng. Tuần lễ thứ hai thường có dấu hiệu tróc mày và ra ít máu.

Khi đó, bạn không cần quá lo lắng mà nên vệ sinh bên ngoài sạch sẽ, lưu ý nên tránh không ngâm, không thụt rửa bên trong âm đạo, chú ý giữ vệ sinh vùng kín vào những ngày có kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt khi bị ra huyết nhiều thì bạn cần phải đi tái khám để kiểm tra và kịp thời có biện pháp xử lý bởi đây là hiện tượng bất thường cảnh báo có thể bạn đã bị viêm nhiễm lại.

Ngoài ra, bạn cần chú ý thực hiện tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, cho đến khi lành hẳn. Hạn chế đi xe đạp ít nhất trong 2 tuần lễ đầu.

Bệnh viêm cổ tử cung mãn tính là bệnh phụ khoa nguy hiểm nên nếu khi điều trị xong, nếu nhận thấy có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên nhanh chóng đến những cơ sở y tế tin cậy để đươc các bác sĩ chuyên khoa khám, kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Phạm Uyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo