Điểm danh 5 bài thuốc Đông y chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả được chị em săn lùng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nguyên tắc điều trị bằng Đông y

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ, nhất là đối tượng đã quan hệ và sau khi sinh con. Lộ tuyến thông thường là một tổn thương lành tính ở tử cung, khi mà các tế bào tuyến phát triển và lấn ra ngoài cổ tử cung.

Nhưng điều đáng ngại là khi lộ tuyến sẽ đồng nghĩa tăng tiết dịch nhầy, tạo điều kiện cho sự xâm nhập và sinh sôi của một số loại vi khuẩn, trùng, nấm có hại, từ đó gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Lúc này, phần lộ tuyến sẽ có tình trạng viêm, sần sùi, sưng đỏ và thậm chí loét.

Các cấp độ viêm và triệu chứng thường gặp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng:

Cấp độ 1: đây là mức nhẹ nhất, phần viêm chiếm khoảng ⅓ diện tích cổ tử cung kèm theo ngứa ngáy, ra nhiều khí hư ở vùng kín.

Cấp độ 2: viêm đã lan rộng ra khoảng ⅔ diện tích, triệu chứng ở độ 1 khó chịu hơn kèm theo đau rát âm đạo.

Cấp độ 3: viêm lan rộng, hầu như chiếm toàn bộ diện tích cổ tử cung, mức độ các triệu chứng đã trở nên nghiêm trọng kèm theo ốm, sốt và có thể viêm ngược lên các vùng khác.

Các cấp độ từ nhẹ đến nặng của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đông y chia viêm lộ tuyến ra thành các loại: hàn, thực, hư, nhiệt để giải quyết:

  • “Thấp nhiệt nội sinh”, gây viêm phía bên trong cổ tử cung.

  • Khí huyết rối loạn, trọc khí ứ trệ lâu ngày gây nên bệnh.

  • Tỳ hư, thận hư, nhiệt độc nội uẩn, ảnh hưởng đến việc lưu thông khí huyết, gây ứ tắc, sinh nhiệt, gây viêm.

  • Phong, thấp gây nên.

Đồng thời, việc điều trị cũng dựa trên cơ sở những nguyên nhân chính gây viêm lộ tuyến như sau:

  • Do tổn thương ở tử cung sau quá trình nạo, phá thai.

  • Do tổn thương, nhiễm nấm, khuẩn, trùng sau quan hệ tình dục không an toàn.

  • Do cường estrogen làm thay đổi nội tiết tố của người phụ nữ.

  • Do sự tấn công của các loại vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm và trùng roi.

  • Do vệ sinh vùng kín chưa sạch, chưa đúng cách làm mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công lợi khuẩn và phát triển mạnh.

  • Do sử dụng đồ lót quá chật, quá bí, tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn sinh sôi.

Một số nguyên nhân chính gây viêm lộ tuyến mà chị em hay mắc phải

Viêm lộ tuyến có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến các cơ quan sinh dục và chức năng sinh sản của người phụ nữ như: viêm phần phụ, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng gây vô sinh – hiếm muộn.

Do việc điều trị bằng thuốc Tây y mang nhiều rủi ro, hầu như chỉ điều trị được triệu chứng mà không triệt để, dễ tái phát nên người bệnh đang dần nhận thức được tầm quan trọng của phương pháp Đông y trong giải quyết viêm lộ tuyến cổ tử cung an toàn và hiệu quả.

Chuyên trang benhviemphukhoa.net mang đến cho bạn đọc 5 bài thuốc Đông y trị viêm lộ tuyến được chị em truyền tai nhau sử dụng và cho phản hồi tích cực trong thời gian gần đây:

Bài thuốc từ xạ đen, hoàng bá và trinh nữ hoàng cung

  • Xạ đen:

Đây là loại cây được cho vào danh sách một trong số những thảo dược quý của Việt Nam chúng ta. Loài này có chức năng thanh nhiệt, giải độc, điều hòa và lưu thông khí huyết nên luôn được sử dụng vào điều trị các bệnh phụ khoa, nội tiết cho nữ giới, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Đây là vị thuốc có thể ức chế sự phát triển của các tế bào lộ tuyến, cản trở vấn đề hình thành và phát triển các polyp ở cổ tử cung, tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

  • Hoàng bá:

Hoàng bá là vị thuốc có tính hàn, vị đắng, kháng khuẩn tốt, lợi tiểu, giải độc, tái tạo, phục hồi, giảm tiết dịch, chống viêm. Đây đều là những dược tính mạnh, hiệu quả để điều trị các triệu chứng cũng như mức độ của viêm lộ tuyến.

Hoàng bá là vị thuốc quan trọng, có tính kháng sinh tự nhiên cao

  • Trinh nữ hoàng cung:

Trinh nữ hoàng cung là loại dược liệu nổi tiếng trong việc điều trị các bệnh phụ khoa, nội tiết tố cho phụ nữ. Từ xưa, trinh nữ hoàng cung đã được các Ngự y lựa chọn là phương thuốc quý để trị bệnh cho cung tần mỹ nữ.

Loài này có vị ngọt hơi đắng, tính ôn, hóa ứ, cầm máu và tiêu viêm tốt nên đem lại hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển các tế bào u, viêm không lan rộng.

Trinh nữ hoàng cung, vị thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh phụ khoa

  • Cách dùng:

Cho 3 loại xạ đen, hoàng bá, trinh nữ hoàng cung vào sắc cùng nhau, lấy nước uống.

Ngoài ra, với những đối tượng đang mang bầu mắc viêm lộ tuyến thì xạ đen rất có ích trong việc kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết, bổ máu.

Bài thuốc từ khổ sâm

Khổ sâm vị đắng, có tính kháng sinh mạnh nên được sử dụng chủ yếu để diệt các loại vi khuẩn, nấm, trùng. Loài này được nhận định là có thể ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư, làm lành và phục hồi các tổn thương, giảm ngứa khiến người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cảm thấy dễ chịu hơn.

Khổ sâm không chỉ kháng viêm mà còn tốt cho sức khỏe người bệnh

  • Cách dùng:

Bạn ngâm lá khổ sâm với nước vo gạo để khử mùi. Hấp, phơi khô và thái nhỏ để bảo quản và dùng được nhiều lần sau.

Loại này có dược tính kháng sinh, kháng viêm, trị ngứa cao nên thường được sử dụng để rửa phần ngoài. Sắc khổ sâm với nước cho đến khi nước gần cạn thì mang ra nguội một chút và ngâm rửa vùng kín sạch sẽ.

Bài thuốc từ đào nhân

  • Đào nhân: tính bình, vị đắng. Đào nhân hoạt huyết, hóa ứ, nhuận tràng, tăng lưu lượng máu. Đặc biệt, glucozit khổ hạnh nhân còn có khả năng ức chế tế bào ung thư, kìm hãm sự phát triển của viêm lộ tuyến.

Đào nhân hoạt huyết tốt

  • Đương quy: vị ngọt, hơi đắng, tính ấm, bổ huyết. Đương quy hiệu quả trong việc xử lý viêm tắc, giúp tuần hoàn máu tốt, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi.

  • Tam lăng: vị đắng, tính ôn, tác động chủ yếu vào can và tỳ. Tam lăng giúp bổ máu, thông kinh mạch, hóa ứ hiệu quả. Ngoài ra, sử dụng tam lăng cũng góp phần giúp người bệnh giảm đau rát khi bị viêm lộ tuyến.

  • Hồng hoa: là vị thuốc quý, cay, tính ấm. Hồng hoa có tác dụng hoạt huyết, hóa ứ, hạ áp, nhuận tràng, tiêu viêm, giảm đau.

  • Ngưu tất: tính bình, vào hai kinh can và thận. Ngưu tất thường được sử dụng để chống viêm, giảm đau, hạ huyết áp hiệu quả. Tuy có công dụng làm giảm các triệu chứng, cải thiện viêm lộ tuyến nhưng ngưu tất được khuyến cáo là có dược tính rất mạnh, không dùng cho phụ nữ khí hư hay đang mang thai.

  • Cách dùng: Sắc uống cùng hồng hoa, đương quy, tam lăng, ngưu tất khoảng 3-4 tháng. Đây đều là những vị có công dụng giảm đau, hoạt huyết tốt. Tuy nhiên, cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng vì có thể không phù hợp với một vài đối tượng.

Bài thuốc từ vỏ quýt

Vỏ quýt (trần bì) rất thường xuyên được sử dụng trong Đông y để điều trị bệnh phụ khoa. Trần bì vị cay, đắng, tính ôn, đem lại hiệu quả cho việc điều hòa khí huyết, giảm co thắt tử cung để hạn chế và giảm bớt cơn đau, viêm cho người bệnh.

Đây là một trong những nguyên liệu dễ tìm, dễ làm và khá phù hợp cho các chị em tham khảo áp dụng tại nhà.

Trần bì dễ kiếm, dễ sử dụng, tốt cho việc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Cách dùng: Trần bì phơi khô, xay thành bột. Có thể pha với nước sôi uống hoặc pha để ngâm rửa phụ khoa, cải thiện ngứa ngáy, khó chịu và những tổn thương.

Bài thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung phương pháp Y học cổ truyền của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bài thuốc này được Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị viêm lộ tuyến. Không còn là phương pháp mà bạn sẽ tự chủ động tìm và sử dụng mà không biết căn nguyên cũng như tình trạng bệnh, bài thuốc này được bác sĩ Hà kê theo từng tình trạng sức khỏe, từng mức độ bệnh của mỗi người.

Bài thuốc tập trung xử lý phần viêm theo phác đồ điều trị ngâm rửa và uống. Việc kết hợp này mang lại hiệu quả tác động kép, điều trị tối ưu từ trong ra ngoài cho người bệnh. Thuốc uống và ngâm là sự kết hợp của nhiều loại dược liệu thiên nhiên, sạch và đảm bảo an toàn như: hoàng bá, chi tử, xà sàng tử, thổ sâm, trinh nữ,… Các vị này đều mang tính kháng sinh thực vật cao, an toàn, lành tính, đánh đúng vào bệnh và căn nguyên, gốc rễ theo sự điều chỉnh của bác sĩ Hà.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp tác động kép từ bài thuốc cho hiệu quả tối ưu

Bài thuốc của bác sĩ Thanh Hà không chỉ tác động vào phần viêm, tiêu viêm mà còn được bổ sung các vị bổ thận, tăng sức đề kháng, sản sinh nội tiết tố tự nhiên để chị em được thoải mái, có sức khỏe điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Thuốc được chia theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu là tiêu viêm, trị vào tận căn nguyên gây bệnh, thường kéo dài trong 2-3 tháng. Sau khi đã xử lý viêm, đưa vùng lộ tuyến trở lại nhẵn mịn như bình thường, bác sĩ Hà sẽ tiếp tục điều trị, tăng cường sức đề kháng và nội tiết tố cho người bệnh. Tùy vào nhu cầu bệnh nhân như muốn có thai, lợi sữa hay cải thiện sức khỏe mà bác sĩ sẽ bổ sung thêm các vị thuốc cần thiết trong giai đoạn này.

Không phải bất cứ người nào cũng có thể dùng được các vị thuốc được nhắc đến ở trên. Ví dụ phụ nữ mang thai, cho con bú hay rối loạn nội tiết, nạo hút gây tổn thương tử cung thì sẽ có những cách thức khác nhau để điều trị. Những trường hợp này là những người cần được lưu tâm nhiều đến sức khỏe và phải cực kỳ cẩn trọng khi dùng thuốc nên việc tự sử dụng một số bài thuốc theo hướng dẫn là điều không nên làm.

Kèm theo đó, dựa trên những mong muốn và nhu cầu của bệnh nhân trong điều trị như khó uống Đông y, muốn điều trị xong sớm có thai, muốn điều trị khỏi ngứa trước tiên,…mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp và tính toán thời gian cho hiệu quả.

Chat để đặt lịch khám ngay hôm nay với bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Với sự hướng dẫn, theo sát của bác sĩ Hà trong suốt quá trình điều trị, nhiều bệnh nhân thực sự đã nhận lại được sức khỏe vốn có, tạm biệt nỗi lo viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ sau vài tháng. Đây là điểm mạnh của việc lựa chọn đúng bác sĩ, hợp thầy hợp thuốc và là điểm hạn chế với những trường hợp tự chữa trị tại nhà.

Ưu điểm của điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Đông y và lưu ý cho chị em

  • Đông y là phương pháp điều trị an toàn, lành tính, không xâm lấn nên đảm bảo được các chức năng, bộ phận sinh dục khác không bị ảnh hưởng.

  • Có thể hỗ trợ sau khi sử dụng Tây y như cắt, đốt diệt tuyến để mang lại hiệu quả, không lo tái phát.

  • Điều trị bệnh theo cả quá trình, chậm nhưng chắc, thành công về lâu dài.

  • Không chỉ xử lý viêm lộ tuyến mà còn cải thiện sức khỏe toàn bộ cơ thể, giúp bạn có một sức khỏe toàn diện.

Lưu ý: 

  • Chị em khi quyết định điều trị bằng Đông y nên khám chữa lập tức khi bệnh còn ở mức độ nhẹ, mới và dễ kiểm soát.

  • Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ để phục hồi các chức năng, bộ phận nhanh chóng

  • Nghiêm túc uống và sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng giờ.

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín và hạn chế quan hệ tình dục thường xuyên để viêm, đau nhanh chóng phục hồi khí sử dụng thuốc.

  • Tạo thói quen khám phụ khoa định kỳ để nắm được tình trạng cơ thể, diễn biến của bệnh, kịp thời có những thay đổi hay điều chỉnh sao cho phù hợp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị.

Trên đây là một số bài thuốc hữu ích được nhiều chị em phụ nữ áp dụng hiệu quả khi gặp phải tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hoặc muốn được trực tiếp Thạc sĩ – bác sĩ Đỗ Thanh Hà tư vấn thì có thể liên hệ theo thông tin sau đây:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Phụ Bệnh viện YHCT Trung ương

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

 

Chúc các bạn luôn khỏe và hạnh phúc!

Thông tin quan trọng:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo