Những biểu hiện viêm phần phụ mà chị em không thể coi thường

Viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là tình trạng cơ quan sinh dục của phụ nữ bị các tác nhân có hại như nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng xâm nhập vào. Khi đó, các vi khuẩn này có thể dẫn tới việc viêm nhiễm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng.

Chính vì vậy nếu mắc viêm phần phụ mà không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới việc khó mang thai, thậm chí vô sinh ở nữ giới.

Để tránh những hậu quả khôn lường của bệnh viêm phần phụ, chị em cần bổ sung những kiến thức cơ bản về bệnh viêm phần phụ để có thể khắc phục tình trạng bệnh khi mới có những biểu hiện đáng ngờ.

Viêm phần phụ chính là viêm ống dẫn trứng, vòi trứng, hệ thống dây chằng

Viêm phần phụ chính là viêm ống dẫn trứng, vòi trứng, hệ thống dây chằng

Nguyên nhân của bệnh viêm phần phụ

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm phần phụ. Vùng kín của phụ nữ là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, do đó việc giữ gìn vệ sinh vùng kín là vô cùng quan trọng. Khi vệ sinh không đúng cách sẽ dẫn tới việc vi khuẩn xâm nhập và phát triển dẫn tới viêm nhiễm.

  • Trang phục bó sát cũng là một nguyên nhân khiến cho âm hộ bị nóng, đồng thời môi trường ẩm của âm hộ sẽ khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

  • Ngồi quá lâu, sinh đẻ nhiều lần hay nạo phá thai cũng là một nguyên nhân của viêm phần phụ.

  • Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn chính là con đường ngắn nhất gây ra bệnh viêm phần phụ. Đó là việc quan hệ với nhiều người hoặc khi quan hệ quá thô bạo gây tổn thương niêm mạc trong âm đạo tạo môi trường và điều kiện thuận lợi gây viêm nhiễm cổ tử cung rồi lan sang các cơ quan khác như phần phụ.

  • Các bệnh phụ khoa khác bị viêm nhiễm cũng có thể chuyển thành viêm phần phụ do sự lây lan di chuyển của vi khuẩn từ bộ phận này sang bộ phận khác nhất là viêm âm đạo hay viêm cổ tử cung.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Biểu hiện của viêm phần phụ các chị em phải lưu ý

Viêm phần phụ thường có hai dạng là cấp tính và mãn tính.

1. Biểu hiện của viêm phần phụ cấp tính:

+ Đau hạ vị, có thể đau một bên nhiều một bên ít.

+ Chu kỳ kinh nguyệt không đều.

+ Sốt, có khi rét run.

+ Nếu điều trị không đúng cách hoặc không điều trị kịp thời có thể chuyển thành mãn tính.

Đau bụng dưới là một trong những biểu hiện của bệnh viêm phần phụ

Đau bụng dưới là một trong những biểu hiện của bệnh viêm phần phụ

2. Biểu hiện của viêm phần phụ mãn tính:

+ Vùng  hạ vị và hai bên hố chậu đau. Cơn đau tăng dần thậm chí đau dữ dội.

+ Khí hư có trạng thái đặc dính và có mùi hôi khó chịu.

+ Xuất huyết bất thường, có trường hợp có hiện tượng rong kinh.

+ Khi quan hệ bị ra máu hoặc bị đau rát.

Hậu quả của bệnh viêm phần phụ

Khi bị mắc bệnh viêm phần phụ, nếu chị em không kịp thời điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ dẫn tới hậu quả khó lường.

Bệnh viêm phần phụ làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng

Bệnh viêm phần phụ làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng

  • Vòi trứng, buồng trứng bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trứng. Do đó sẽ làm giảm khả năng thụ tinh của trứng, nặng hơn có thể dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

  • Viêm vòi trứng nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể sẽ biến chứng thành áp xe phần phụ rất nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản và cơ thể.

  • Viêm nhiễm ở phần phụ nếu lan rộng sẽ khiến cho những bộ phận xung quanh bị viêm nhiễm nặng, gây viêm phúc mạc toàn cơ thể.

  • Viêm buồng trứng nếu không được can thiệp sớm sẽ dẫn đến áp xe buồng trứng và có thể sẽ khiến cho bệnh nhân phải cắt bỏ buồng trứng.

  • Viêm phần phụ có ảnh hưởng rất lớn tới quan hệ vợ chồng bởi người bệnh cảm thấy đau rát khiến cho họ không muốn quan hệ, từ đó khiến đời sống vợ chồng không hòa hợp.

Chính vì những hậu quả trên nên khi phát hiện bất cứ biểu hiện nào của bệnh viêm phần phụ thì chị em cần đi khám ngay kẻo xảy ra những biến chứng đáng tiếc.

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo