Nguyên nhân ung thư cổ tử cung và các cách phòng tránh hiệu quả

Bạn nên đọc:

> Phái đẹp lo lắng ung thư cổ tử cung lây qua đường nào là chủ yếu?

> Chuyên gia giải đáp: Ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở nữ giới. Căn bệnh này có thể được chữa khỏi nếu bạn kịp thời phát hiện và điều trị. Bệnh thường gây cho bệnh nhân các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, tiết nhiều dịch nhầy có màu và mùi lạ.

nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung ở nữ giới là gì?

Ngoài ra, người còn gặp phải các cơn đau thắt vùng ổ bụng, hông lưng và những cơn đau khi quan hệ. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày của các chị em. Do đó, chị em ngay khi có các triệu chứng này cần tiến hành khám chữa ngay.

Để chữa bệnh một cách tốt nhất, người bệnh cần tìm được nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung là gì. Theo như các chuyên gia đã nhận định, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung gồm có:

  • Nguyên nhân ung thư cổ tử cung là do virus HPV

Lây nhiễm virus HPV là thủ phạm chính dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung. Hiện nay, có hơn 100 loại virus HPV, trong đó có hơn 40 loại có khả năng gây bệnh ở vùng hậu môn, 15 loại được liệt vào danh sách có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, loại virus này cũng dẫn đến các bệnh lý ở vùng kín như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà. Những bệnh lý này nếu không được chữa trị hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản sau này của các chị em.

  • Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều người, quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn đã khiến cho virus HPV lây truyền từ người này sang người khác. Đây chính là nguyên nhân bị ung thư cổ tử cung của nhiều chị em. Hơn nữa, theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người quan hệ tình dục lúc tuổi đời còn quá trẻ sẽ rất dễ lây nhiễm virus HPV.

  • Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, việc hút thuốc lá sẽ khiến cơ thể bị tấn công bởi các chất độc hại làm cho hệ miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng. Từ đó dẫn đến nguy cơ làm gia tăng bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

  • Người có hệ thống miễn dịch yếu

Virus ung thư luôn ẩn nấp và chỉ cần có cơ hội sẽ tấn công bạn ngay lập tức, do vậy những người có hệ miễn dịch yếu sẽ rất dễ bị virus HPV tấn công và gây ra bệnh.

nguyên nhân ung thư cổ tử cung là gì?

Người có hệ miễn dịch kém có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn

  • Nguyên nhân ung thư cổ tử cung do các yếu tố di truyền

Bệnh ung thư cổ tử cung nguyên nhân do đâu? Theo các nhà khoa học thì yếu tố di truyền cũng là thủ phạm chính dẫn đến căn bệnh ung thư cổ tử cung. Do vậy người mẹ mà mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung khả năng cao sẽ di truyền sang đời con.

  • Yếu tố tinh thần

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung còn do tinh thần chị em luôn trong trạng thái lo lắng, căng thẳng mệt mỏi. Người phụ nữ luôn sống trong tâm trạng ức chế thần kinh, stress trầm trọng sẽ dễ bị mắc bệnh hơn những người có tâm lý thoải mái, vui vẻ.

  • Sinh con khi tuổi đời còn quá trẻ

Việc sinh con trước 17 tuổi sẽ góp phần làm gia tăng bệnh ung thư cổ tử cung, bởi vì cơ quan sinh dục sinh sản lúc này chưa phát triển hoàn thiện, người phụ nữ thiếu kiến thức về vấn đề vệ sinh, cho nên làm cho bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ, rất dễ nhiễm bệnh.

Ngoài ra, việc sinh con quá nhiều cũng sẽ gây ra các ảnh hưởng nhất định đến cổ tử cung. Do đó, các bà mẹ đông con cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao hơn so với những người sinh sản có kế hoạch.

Phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

Trên đây là những nguyên nhân ung thư cổ tử cung phổ biến mà chị em nữ giới cần lưu ý. Và để không mắc bệnh ung cổ tử cung thì bạn nên biết cách phòng tránh ngay từ bây giờ bằng cách:

– Làm xét nghiệm PAP smear: Xét nghiệm PAP smear là một xét nghiệm nhằm mục đích sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư cổ tử cung, do vậy bạn nên tiến hành xét nghiệm 1 lần/ 1 năm.

– Chủng ngừa HPV: Virus HPV lây qua đường tình dục, do vậy bạn nên tiêm ngừa virus HPV từ độ tuổi 9 – 26 tuổi để ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

nguyên nhân ung thư cổ tử cung và cách phòng ngừa

Bạn nên đi tiêm ngừa vius HPV khi đến độ tuổi phù hợp

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học để góp phần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, để phòng tránh các căn bệnh khác nhau, đặc biệt là điều trị ung thư cổ tử cung.

Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E, A, C và các chất canxi, đây là những chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều dâu tây, nghệ, gừng, rau cải, gừng…

– Để hạn các nguyên nhân ung thư cổ tử cung, bạn nên có một đời sống lành mạnh, cũng như nâng cao ý thức đời sống tình dục an toàn, không được quan hệ một cách bừa bãi.

– Không sinh quá nhiều con, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.

– Vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, nhất là khi đang trong giai đoạn kinh nguyệt và sau khi quan hệ.

– Nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan vui vẻ. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để duy trì sức khỏe tốt.

Trên đây là một số những nguyên nhân ung thư cổ tử cung phổ biến nhất ở nữ giới. Ngay từ bây giờ, bạn cũng cần nắm rõ được những kiến thức cần thiết đề từ đó có phương án điều trị, phòng ngừa ngay từ sớm. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt!

Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung – điều trị sớm hiệu quả tốt

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo